Thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 2/6, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng thẩm định liên bộ tổ chức cuộc họp thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - kiến trúc (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, đại diện các bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành là thành viên Hội đồng thẩm định.

thamdinhnvqhkhukt-1-.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 với tổng diện tích 16.000 ha (15.929,8 ha), thuộc địa giới của 5 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: thành phố Lào Cai; các huyện: Bát Xát, Bảo Thắng, Mường Khương, Si Ma Cai; với 3 phường, 24 xã, 1 thị trấn và 89 thôn. Được trải dài với hơn 182 km dọc tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc. Hạt nhân trung tâm của Khu kinh tế của khẩu là khu vực thuộc thành phố Lào Cai hướng lên phía thượng nguồn sông Hồng thuộc địa giới hành chính của huyện Bát Xát.

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch (năm 2018) đến nay, UBND tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện việc lập các quy hoạch và dự án đầu tư nhằm cụ thể hoá Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được phê duyệt; đã triển khai đầu tư và hoàn thiện khu cửa khẩu Quốc tế Kim Thành, Khu vui chơi giải trí Bát Xát (trong đó hoàn thành sân golf 18 lỗ), đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư xây dựng Cầu Bản Vược - kết nối với khu vực Bá Sái (Trung Quốc) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường 45m kết nối từ cửa khẩu Bản Vược đến Kim Thành nối lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai).

Hiện nay, qua rà soát, đánh giá Quy hoạch chung xây dựng khu Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai cho thấy rằng cần thiết phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 (đặc biệt là lĩnh vực phát triển Kinh tế cửa khẩu và phát triển Công nghiệp trên địa bàn tỉnh); đồng thời rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với việc điều chỉnh, sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết 896/NQ-UBTVQH14 ngày 11/2/2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng.

Đánh giá hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, các thành viên Hội đồng thẩm định cơ bản nhất trí với dự thảo. Kết quả, hồ sơ được 100% thành viên Hội đồng thẩm định liên bộ bỏ phiếu thông qua trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ.

Bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hội đồng phát biểu kết luận.

Kết thúc phiên họp thẩm định, Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên bộ đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai căn cứ ý kiến của các thành viên Hội đồng sớm tiếp thu ý kiến tham gia và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw