Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Đó là một trong những nội dung quan trọng được Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo trong cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của UBND tỉnh diễn ra chiều 27/3.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.

baolaocai-br_hop-1.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình triển khai các dự án trọng điểm cơ bản đạt tiến độ đề ra.

Đối với dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các huyện: Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng đang xây dựng kế hoạch và triển khai công tác thống kê, bồi thường giải phóng mặt bằng từ ngày 15/3; thành phố Lào Cai đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục niêm yết công khai, thông báo cho các tổ chức để tổ chức thống kê kiểm đếm.

baolaocai-br_hop-2.jpg
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại cuộc họp.

Về tái định cư, ngày 20/3/2025, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1520/UBND-TH về việc thống nhất danh mục dự án xây dựng các khu tái định cư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và giao cho các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư gồm 16 dự án xây dựng khu tái định cư (thành phố Lào Cai 4 dự án; huyện Văn Bàn 6 dự án; huyện Bảo Yên 3 dự án và huyện Bảo Thắng 3 dự án).

Công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 (75,8 ha) của Dự án Cảng hàng không Sa Pa đang được triển khai tích cực, đến nay đã thực hiện cắm mốc ranh giới giải phóng mặt bằng; tiến hành đo đạc bổ sung, chỉnh lý bản đồ địa chính hiện trạng.

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng khu vực Bát Xát và hạ tầng kết nối, phần cầu biên giới (dự án thành phần 1) sẽ khởi công ngày 31/3/2025, hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh đang phối hợp với Sở Xây dựng chuẩn bị các nội dung để tổ chức Lễ khởi công.

Đối với Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, phần móng cột đã bàn giao mặt bằng 100/100 VT (100%); về phần hành lang tuyến, tỉnh đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư.

baolaocai-br_hop-3.jpg
Lãnh đạo huyện Văn Bàn phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án. Theo đó, đối với dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do phương án hướng tuyến của dự án hoàn thiện theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có nhiều vị trí thay đổi so với hướng tuyến Ban Quản lý dự án Đường sắt cung cấp trước đây dẫn đến kết quả đo đạc, thống kê kiểm đếm số hộ bị thu hồi đất thay đổi, vì thế, công tác đo đạc, bồi thường hỗ trợ, tái định cư đang phải tạm thời dừng lại. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt chưa tiến hành cắm mốc và bàn giao ranh giới thực hiện dự án trên thực địa, do đó việc kiểm đếm, thống kê, dự kiến số hộ bị ảnh hưởng, số hộ phải bố trí tái định cư chưa thể chính xác theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được duyệt.

Đối với Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, việc xác định tuyến đường công vụ, bãi thải chưa được thực hiện.

Tại Dự án đường dây 220 kV Bát Xát - Bảo Thắng/TBA 500kV Lào Cai, do ảnh hưởng bởi các quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản nên tiến độ giải phóng mặt bằng chậm so với yêu cầu…

baolaocai-br_hop-4.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án theo phương châm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, hiệu quả". Đồng chí Chủ tịch UBND cũng lưu ý lãnh đạo các địa phương phải nắm rõ các công trình, dự án trên địa bàn đang vướng mắc ở đâu, nắm rõ quy định pháp luật liên quan để phối hợp với các sở, ngành và chỉ đạo các phòng, ban xử lý. Các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách đặc thù của trung ương cho từng danh mục công trình cụ thể. Cùng với đó, bám sát các bộ, ngành để phối hợp, đôn đốc những nội dung không thuộc thẩm quyền của tỉnh.

10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của UBND tỉnh:

1.Công tác thu - chi ngân sách nhà nước.

2.Giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

3.Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm.

4.Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu - cụm công nghiệp.

5.Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

6. Xây dựng nông thôn mới.

7. Nhà ở.

8. Đẩy mạnh thực hiện Đề án 86 về tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân.

9. Cải cách hành chính và chuyển đổi số.

10. Quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội; vấn đề cấp bách, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

fb yt zl tw