Điểm sạt lở lớn và nguy hiểm nhất trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km241 + 600, thuộc địa phận xã Cam Đường, thành phố Lào Cai. Tại đây, cả 2 bên taluy dương đều rất cao và bị sạt lở khiến đất, đá tràn ra mặt đường. Theo quan sát của phóng viên, phía trên đồi khu vực này cũng xuất hiện những vết nứt lớn, độ rộng hàng mét nên khả năng tiếp tục sạt lở là điều khó tránh khỏi nếu tiếp tục có mưa.
Ngay sau khi phát hiện điểm sạt lở lớn, lực lượng chức năng mà trực tiếp Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cắt cử công nhân ứng trực, căng dây cắm biển cảnh báo, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức điều tiết, hướng dẫn và phân luồng giao thông. Bên cạnh đó khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc khắc phục sạt lở, đảm bảo việc lưu thông trên toàn tuyến được thông suốt, an toàn.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC cho biết: Chúng tôi luôn xác định cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến giao thông huyết mạch, có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của khu vực. Vì thế, ngay sau khi xảy ra các điểm sạt lở, chúng tôi đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sớm nhất, đảm bảo việc lưu thông được liên tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ, cứu trợ người dân khu vực gặp thiên tai.
Từ khi xảy ra mưa lớn (7/9) đến nay, ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cùng hàng chục công nhân lái máy, lái xe luôn túc trực tại hiện trường. Các tổ, nhóm được bố trí thay nhau làm việc 24/24h. Việc công nhân phải đối diện với cảnh “màn trời, chiều đất” hay đứng ăn vội suất cơm hộp rồi lại lên máy xúc, máy gạt hay ô tô để tiếp tục công việc là bình thường. Ông Lê Hoàng Anh cho biết: Do có nhiều taluy cao, địa chất yếu và mưa nhiều nên trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra nhiều điểm sạt lở. Nếu không kịp thời xử lý sẽ gây ách tắc giao thông, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Vì thế, việc đầu tiên chúng tôi triển khai phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức căng dây, đặt biển cảnh báo sạt lở, đồng thời huy động nhân lực, phương tiện, nguyên liệu đủ để xử lý ách tắc, đảm bảo các phương tiện được thuận lợi, an toàn nhất.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC cho biết thêm: Về lâu dài khi dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ tỉnh Yên Bái đến tỉnh Lào Cai lên 4 làn xe được thực hiện, trong quá trình triển khai, chúng tôi sẽ khắc phục, xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở hay gây mất an toàn giao thông...
Được biết, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra hàng chục điểm sạt lở, trong số này có 3 điểm lớn đất, đá tràn ra lòng đường, việc hót dọn cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện các phương tiện vẫn lưu thông bình thường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Việc khắc phục triệt để sạt lở trên tuyến không dễ dàng, nhất là thời điểm thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Các phương tiện qua lại các vị trí sạt lở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn, phân luồng của lượng lực chức năng cũng như quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.