Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, công trình trọng điểm

Chiều 29/12, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

baolaocai-tk-1-8211.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023 là năm quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021 - 2025 của tỉnh. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, các phòng ban, đơn vị thuộc sở và các doanh nghiệp, ngành giao thông vận tải - xây dựng đã đạt được kết quả quan trọng.

baolaocai-tk-8-5168.jpg
Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phát biểu khai mạc hội nghị.

Công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị luôn được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện với mục tiêu từng bước bảo đảm việc quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm, Sở thực hiện thỏa thuận 40 nhiệm vụ, 20 đồ án thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của UBND cấp huyện. Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan tại các đô thị, Sở đã tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đề cương quy chế quản lý kiến trúc cho các đô thị thành phố Lào Cai, Bắc Hà, du lịch Y Tý, du lịch Sa Pa.

baolaocai-tk-7-5845.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng kết quả ngành Giao thông vận tải - Xây dựng đạt được trong năm 2023.

Chất lượng các đô thị trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao. Công tác quản lý đô thị tiếp tục được chú trọng, trong đó tập trung vào thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; tăng cường trật tự an toàn giao thông; xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Về phát triển kết cấu hạ tầng, toàn tỉnh khởi công xây dựng mới khoảng 310 dự án, công trình, trong đó, hoàn thành một số công trình giao thông quan trọng, quy mô lớn đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối, có sức lan tỏa, tạo ra đột phá và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp quan tâm, đẩy mạnh và từng bước được cải thiện. Diện tích bình quân nhà ở trên toàn tỉnh đạt đạt 24,46 m2 sàn/người, đạt 99,46% kế hoạch năm 2023, bằng 94,0% so với toàn quốc.

Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông có những chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường, chất lượng quản lý bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được nâng cao.

Công tác quản lý và tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động vận tải, phương tiện, người lái trên địa bàn tỉnh được tăng cường.

baolaocai-tk-4-53.jpg
baolaocai-tk-2-9190.jpg
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Năm 2024, ngành giao thông vận tải - xây dựng tập trung tham mưu triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án Cảng hàng không Sa Pa; nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe; nâng cấp hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh; kết nối đường sắt Ga Lào Cai (Việt Nam) - Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)… Tham mưu hoàn thành Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai; quy hoạch xây dựng vùng huyện Bảo Yên; quy hoạch các khu chức năng trên địa bàn tỉnh.

Tập trung rà soát, hoàn thiện pháp lý về phân loại đô thị, pháp lý cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đô thị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý thực hiện quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng.

baolaocai-tk-5-6250.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả mà ngành giao thông vận tải - xây dựng đã đạt được trong năm 2023.

Về nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giao thông vận tải - xây dựng tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tập trung triển khai các quy hoạch trọng điểm của tỉnh.

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh những danh mục thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng; quan tâm kiến trúc cảnh quan đối với các công trình, dự án trọng điểm.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn như nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe, cảng hàng không Sa Pa, cầu biên giới Bản Vược - Bá Sái…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành giao thông vận tải - xây dựng khẩn trương rà soát, hoàn thiện phân loại đô thị theo Đề án 04, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị đang triển khai. Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành các địa phương để tham mưu cho tỉnh thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực mà ngành phụ trách.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đội ngũ cán bộ ngành giao thông vận tải - xây dựng nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw