Tập trung đầu tư các dự án giao thông

LCĐT - Giai đoạn 2021 - 2025, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án “Phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai” với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ theo đúng cấp kỹ thuật, xây dựng các tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các trung tâm kinh tế, du lịch, công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh khởi công xây dựng mới hơn 800 dự án, trong đó có hơn 300 công trình giao thông. Nhiều dự án quan trọng, quy mô lớn được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối, có sức lan tỏa, tạo đột phá và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung đầu tư các dự án giao thông ảnh 1
Thi công dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát.

Năm 2023, ngành giao thông vận tải - xây dựng tiếp tục tập trung cao độ, giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Về hạ tầng hàng không (Dự án Cảng Hàng không Sa Pa), Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp kêu gọi đầu tư. Về hạ tầng đường bộ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. VEC cùng tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái đã ký biên bản hợp tác, trong đó VEC sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Cũng trong năm qua, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 120,45 km quốc lộ (trong đó đã hoàn thành 20,15 km; đang thi công 55,5 km và chuẩn bị đầu tư 52,8 km); đầu tư hơn 645 km tỉnh lộ (đã hoàn thành 18,6 km; đang thi công hơn 171 km; chuẩn bị đầu tư gần 227 km; đang nghiên cứu dự án, trình giao danh mục chuẩn bị đầu tư 225,6 km theo quy mô cấp V đến cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa với chiều rộng tối thiểu 5,5 m); đầu tư khoảng 250 km đường huyện, 665 km đường giao thông nông thôn.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, hệ thống quốc lộ chỉ còn khoảng 43,4 km chưa được đầu tư mặt đường bê tông nhựa; đối với hệ thống đường tỉnh, cơ bản đã đảm bảo giao thông êm thuận, hiện được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn tới.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay trong những ngày đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư gấp rút triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm.

Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được tỉnh và ngành gấp rút triển khai thực hiện. Đối với Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, đến nay đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường, móng cấp phối đạt 13 km/13,8 km, mặt bê tông nhựa được 10 km/13,8 km. Các công trình cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành; đang thi công trạm thu phí, hệ thống an toàn giao thông. Dự án dự kiến gia hạn tiến độ đến hết 30/4/2023.

Đầu tư nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 4D.
Đầu tư nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 4D.

Đối với dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối, các chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND huyện Bát Xát giải quyết vướng mắc về mặt bằng và cấp phép mỏ đất đắp, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đường. Còn về phần cầu đường bộ qua biên giới khu vực Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), Bộ Giao thông vận tải 2 nước đã thống nhất Dự thảo Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu, hiện Bộ Giao thông vận tải đang chờ phía Trung Quốc thống nhất tham gia đàm phán cấp nhà nước sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Đối với Dự án cầu Phú Thịnh nối Quốc lộ 4E với khu đô thị Vạn Hòa (thành phố Lào Cai), được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022. Đến nay, nhà thầu đã thi công đạt khối lượng tính bằng giá trị thực hiện 50 tỷ đồng/353 tỷ đồng.

Còn đối với Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ 154 và Tỉnh lộ 160 kết nối huyện Mường Khương và huyện Bắc Hà, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024. Đến nay, các nhà thầu tập trung thi công các mố, trụ cầu trên tuyến và kè taluy, cống, rãnh thoát nước và nền đường, với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 36 tỷ đồng/214 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70 đang được chính quyền huyện Bảo Thắng tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu cam kết tập trung nhân lực, thiết bị thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ…

Ngành giao thông vận tải - xây dựng cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng trong quý II và quý III năm 2023 một số dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh. Một số dự án kết nối quan trọng đến các khu du lịch, khu kinh tế lớn của tỉnh cũng đang được ngành nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tâm rộng, đường thông

Tâm rộng, đường thông

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, công sức và tài sản để mở rộng những con đường. Sự đoàn kết, đồng thuận này không chỉ giúp giao thông thông thoáng hơn, mà còn thể hiện “tâm rộng” của người dân, góp phần vì sự phát triển chung của địa phương.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 162/CĐ-TTg, 169/CĐ-TTg về việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời tổ chức các cuộc họp, kiểm tra, đôn đốc nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm.

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh, trong chiều 10/11, đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do đồng chí Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác về đào tạo và lao động.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2463/QĐ-TTg ngày 10/11/2025 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Mường Khương sản xuất vụ đông

Mường Khương sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay, xã Mường Khương chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất sớm, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Các loại cây như khoai tây, ngô và rau đậu được hướng dẫn gieo trồng đúng thời vụ, đúng kỹ thuật, hứa hẹn mang lại vụ mùa hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy lợi thế trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Kế thừa nền tảng từ hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao và một xã đạt chuẩn NTM, đến nay, Chấn Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2028.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

fb yt zl tw