Tập trung đầu tư các dự án giao thông

LCĐT - Giai đoạn 2021 - 2025, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án “Phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai” với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ theo đúng cấp kỹ thuật, xây dựng các tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các trung tâm kinh tế, du lịch, công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh khởi công xây dựng mới hơn 800 dự án, trong đó có hơn 300 công trình giao thông. Nhiều dự án quan trọng, quy mô lớn được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối, có sức lan tỏa, tạo đột phá và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung đầu tư các dự án giao thông ảnh 1
Thi công dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát.

Năm 2023, ngành giao thông vận tải - xây dựng tiếp tục tập trung cao độ, giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Về hạ tầng hàng không (Dự án Cảng Hàng không Sa Pa), Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp kêu gọi đầu tư. Về hạ tầng đường bộ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. VEC cùng tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái đã ký biên bản hợp tác, trong đó VEC sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Cũng trong năm qua, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 120,45 km quốc lộ (trong đó đã hoàn thành 20,15 km; đang thi công 55,5 km và chuẩn bị đầu tư 52,8 km); đầu tư hơn 645 km tỉnh lộ (đã hoàn thành 18,6 km; đang thi công hơn 171 km; chuẩn bị đầu tư gần 227 km; đang nghiên cứu dự án, trình giao danh mục chuẩn bị đầu tư 225,6 km theo quy mô cấp V đến cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa với chiều rộng tối thiểu 5,5 m); đầu tư khoảng 250 km đường huyện, 665 km đường giao thông nông thôn.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, hệ thống quốc lộ chỉ còn khoảng 43,4 km chưa được đầu tư mặt đường bê tông nhựa; đối với hệ thống đường tỉnh, cơ bản đã đảm bảo giao thông êm thuận, hiện được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn tới.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay trong những ngày đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư gấp rút triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm.

Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được tỉnh và ngành gấp rút triển khai thực hiện. Đối với Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, đến nay đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường, móng cấp phối đạt 13 km/13,8 km, mặt bê tông nhựa được 10 km/13,8 km. Các công trình cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành; đang thi công trạm thu phí, hệ thống an toàn giao thông. Dự án dự kiến gia hạn tiến độ đến hết 30/4/2023.

Đầu tư nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 4D.
Đầu tư nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 4D.

Đối với dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối, các chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND huyện Bát Xát giải quyết vướng mắc về mặt bằng và cấp phép mỏ đất đắp, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đường. Còn về phần cầu đường bộ qua biên giới khu vực Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), Bộ Giao thông vận tải 2 nước đã thống nhất Dự thảo Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu, hiện Bộ Giao thông vận tải đang chờ phía Trung Quốc thống nhất tham gia đàm phán cấp nhà nước sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Đối với Dự án cầu Phú Thịnh nối Quốc lộ 4E với khu đô thị Vạn Hòa (thành phố Lào Cai), được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022. Đến nay, nhà thầu đã thi công đạt khối lượng tính bằng giá trị thực hiện 50 tỷ đồng/353 tỷ đồng.

Còn đối với Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ 154 và Tỉnh lộ 160 kết nối huyện Mường Khương và huyện Bắc Hà, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024. Đến nay, các nhà thầu tập trung thi công các mố, trụ cầu trên tuyến và kè taluy, cống, rãnh thoát nước và nền đường, với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 36 tỷ đồng/214 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70 đang được chính quyền huyện Bảo Thắng tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu cam kết tập trung nhân lực, thiết bị thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ…

Ngành giao thông vận tải - xây dựng cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng trong quý II và quý III năm 2023 một số dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh. Một số dự án kết nối quan trọng đến các khu du lịch, khu kinh tế lớn của tỉnh cũng đang được ngành nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, ngày 19/8, tại Côn Minh (Trung Quốc), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam và Cục Thương mại châu Hồng Hà tổ chức Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025.

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Sáng 19/8, tại xã Bát Xát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức Lễ khởi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược. Đây là hạng mục quan trọng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Sáng 19/8, tại Khu đô thị Yên Bái Riverside, phường Âu Lâu, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Tây Bắc tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội an cư cho hàng trăm hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/8, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc được khởi công đồng loạt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Việc hợp nhất các đơn vị hành chính tại Lào Cai tạo ra nền tảng vững chắc để tỉnh định hình lại chiến lược phát triển, trong đó, đầu tư công đóng vai trò then chốt. Định hướng mục tiêu tăng 15% tổng mức đầu tư công trong giai đoạn 2026 - 2030 cho thấy tỉnh đã sẵn sàng biến những lợi thế từ việc hợp nhất thành động lực cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đột phá.

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Góp phần đưa Dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên về đích “đúng hẹn”, thời gian qua xã Mường Lai đã tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động nhân lực tham gia các công việc như bồi thường, tái định cư, hỗ trợ người dân dọn dẹp, di chuyển nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

fb yt zl tw