Tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp

Chỉ còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước đang tăng cường hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài. Đây là giai đoạn quan trọng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực cao từ cả giáo viên và học sinh hướng đến kết quả tốt nhất.

Kế hoạch ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) được xây dựng cụ thể.
Kế hoạch ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) được xây dựng cụ thể.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng môn thi và định dạng cấu trúc đề thi có sự thay đổi lớn theo hướng đánh giá năng lực.

Thời gian “vàng” để ôn tập

Thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Xác định sẽ có những thay đổi so với các kỳ thi trước, nhiều trường THPT có những phương án ôn tập linh hoạt và hiệu quả.

Từ đầu năm học, bộ phận chuyên môn của Trường THCS và THPT Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn môn thi tốt nghiệp, tổ chức các lớp ôn tập theo trình độ năng lực của học sinh, thường xuyên đánh giá, rà soát, phân loại học sinh yếu để phụ đạo thêm. Thầy giáo Đỗ Duy Chiến, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Chiềng Sơn chia sẻ: Năm học 2024-2025, toàn trường có 178 học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Trong học kỳ 2, nhà trường sẽ tổ chức 5 lần thi thử để khảo sát chất lượng của học sinh.

Các kỳ thi thử được tổ chức nghiêm túc, bám sát quy trình thi thật, sau đó bộ phận chuyên môn phân tích kết quả để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Đối với học sinh nội trú, nhà trường bố trí không gian tự học ngoài giờ lên lớp; phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm theo sát quá trình học tập, sẵn sàng hỗ trợ khi các em gặp khó khăn…

Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là đề thi môn Ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, hạn chế tình trạng học tủ, học thuộc lòng máy móc.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thầy, cô giáo Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ngoài việc tận dụng tối đa thời gian chính khóa để truyền thụ kiến thức cho học sinh còn tăng cường hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu; giao bài tập về nhà; phối hợp với phụ huynh học sinh trong kiểm tra, giám sát việc học tại nhà. Nhà trường cũng triển khai các lớp ôn tập miễn phí với thời lượng 2 tiết/tuần/môn cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Đức Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải đánh giá, các giải pháp ôn tập đồng bộ và khoa học với tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất sẽ giúp các em được chuẩn bị kỹ lưỡng, tự tin để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là đề thi môn Ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, hạn chế tình trạng học tủ, học thuộc lòng máy móc. Cô giáo Nguyễn Nguyệt Nga, giáo viên Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, việc thay đổi này đòi hỏi giáo viên và học sinh phải điều chỉnh phương pháp ôn tập. Học sinh cần nắm vững kiến thức về thể loại và kiểu văn bản thay vì học thuộc lòng ngữ liệu văn bản có trong sách giáo khoa; tăng cường luyện tập đọc hiểu và viết với các văn bản ngoài sách giáo khoa để làm quen với dạng đề mới. Trên lớp, thầy, cô giáo cũng cho học sinh tập nhận diện và phân tích các yếu tố thể loại, nội dung và nghệ thuật của ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: Ban đầu chúng em cũng khá lo lắng, nhưng nhờ có kế hoạch ôn tập rõ ràng từ nhà trường, được sự hướng dẫn kỹ lưỡng của thầy, cô giáo nên em cảm thấy yên tâm hơn. Chúng em cũng tự lập thời gian biểu học tập kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để tránh quá tải, giữ tinh thần thoải mái khi bước vào kỳ thi.

Tập trung ôn luyện chủ động, khoa học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng cho biết, đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên dạy lớp 12 về phương pháp, nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế; phân loại đối tượng học sinh theo năng lực học tập ngay từ đầu năm học và qua các đợt thi khảo sát để tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp… Với quan điểm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Không để học sinh nào ở lại phía sau”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La đã phối hợp các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập, tiếp cận các tài liệu tham khảo ở thư viện nhà trường, tra cứu học liệu, thông tin học tập qua mạng internet; phân công giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tự học ngoài giờ chính khóa.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng vừa tổ chức kỳ khảo sát chất lượng với hơn 200.000 học sinh lớp 11 và 12, nhằm xác định năng lực thực tiễn của học sinh, từ đó có giải pháp, cách thức ôn tập cụ thể, phù hợp từng đối tượng.

Theo Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Ngọc Hà, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bám sát chương trình giáo dục THPT, trong đó chủ yếu là nội dung chương trình lớp 12 và các nội dung có sự tiếp nối từ lớp 10, 11 với lớp 12. Vì vậy, bên cạnh việc nắm vững kiến thức và kỹ năng theo chương trình, trong quá trình ôn tập, các em học sinh cần rèn luyện tư duy phản biện và khả năng suy luận khi gặp các nội dung, phần kiến thức đòi hỏi sự liên hệ vận dụng thực tế. Những câu hỏi có tính phân loại cao trong đề thi thường rơi vào nhóm yêu cầu này.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

fb yt zl tw