Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tăng tốc nâng cấp, cải tạo ga Xuân Giao

Tăng tốc nâng cấp, cải tạo ga Xuân Giao

Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, phấn đấu đến tháng 9/2024 đưa nhà ga Xuân Giao mới vào hoạt động.

Ga Xuân Giao được thành lập năm 2003, chính thức đi vào hoạt động tháng 4/2003. Đây là ga thuộc đường sắt Hà Nội - Lào Cai, nhánh từ ga Phố Lu đi vào. Nhà ga có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa đến Lào Cai, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là quặng apatit cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và vận chuyển các sản phẩm từ các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng đến các đối tác.

2.jpg

Hiện nay, mỗi ngày, ga Xuân Giao đón gửi 14 đôi tàu. Năng lực vận chuyển bình quân của ga trên 1 triệu tấn/năm, thời kỳ cao điểm nhất lên đến 1,3 triệu tấn/năm (năm 2013). Từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng hàng hóa vận chuyển qua ga giảm, tuy nhiên, đây vẫn là một trong những ga quan trọng, chiếm 1/3 sản lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt Việt Nam.

Kỹ sư Trịnh Huy Thắng, Trưởng ga Xuân Giao cho biết, với vị trí thuận lợi gần Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, những năm tới, sản lượng trung chuyển hàng hóa qua ga Xuân Giao dự báo tiếp tục tăng, tuy nhiên, hiện trạng nhà ga hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu.

3.jpg

Nhà ga được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hầu như chưa được cải tạo, sửa chữa lớn nên đã xuống cấp, nhiều trang - thiết bị theo dõi chạy tàu, thông tin liên lạc đã lạc hậu. Trong khi đó, bãi xếp dỡ hàng hóa ngay sát Tỉnh lộ 151 có diện tích nhỏ, chỉ khoảng 400 m2, không thể đưa các xe trọng tải lớn và các thiết bị cẩu chuyên dụng vào.

Từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng hàng hóa vận chuyển qua ga giảm, tuy nhiên đây vẫn là một trong những ga quan trọng, chiếm 1/3 sản lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt Việt Nam.

Anh Trần Mạnh Cường, một doanh nghiệp làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho biết: Do ga Xuân Giao nhỏ hẹp nên với những doanh nghiệp có khối lượng hàng hóa lớn, chúng tôi phải đưa hàng hóa từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng ra thị trấn Phố Lu và bố trí xe cẩu bốc dỡ hàng hóa tại ga Phố Lu, khiến phát sinh chi phí. Những hạn chế này khiến nhà ga chưa tận dụng hết khả năng vận chuyển của các đôi tàu.

Trước yêu cầu nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, ga Xuân Giao đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào danh sách là 1 trong 4 ga hàng hóa ưu tiên cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn này, gồm ga Vật Cách, cảng Vật Cách (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng), ga Đồng Đăng và ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên - Lào Cai).

Các hạng mục nâng cấp, cải tạo ga Xuân Giao nằm trong gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc có tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 475 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với thời gian thực hiện đến 2025.

4.jpg

Theo đó, ga Xuân Giao sẽ được cải tạo, nâng cấp đồng bộ từ nhà ga, ke ga, xây mới mái che ke ga; làm mới, sửa chữa đường sắt; làm mới, sửa chữa nhà kho; các công trình phụ trợ đồng bộ...

Đáng chú ý, 1 bãi xếp dỡ rộng hơn 3.400m2, nhà kho rộng 75m2 và 2 đường ray trong khu nhà ga sẽ được xây mới, giúp tăng năng lực bốc xếp hàng hóa, đón gửi các chuyến tàu.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng sớm được tháo gỡ, giúp nhà thầu thuận lợi triển khai thi công. Hiện nay, 90% hạng mục đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đang phấn đấu hết tháng 9 năm nay sẽ bàn giao đưa vào sử dụng.

5.jpg

Kỹ sư Trịnh Huy Thắng, Trưởng ga Xuân Giao cho biết: Trong định hướng phát triển chung, ngành đường sắt đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Với ưu điểm là vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, đảm bảo an toàn, vận tải đường sắt vẫn sẽ là lựa chọn tin cậy của nhiều doanh nghiệp.

"Chúng tôi hy vọng ga Xuân Giao sau khi được đầu tư nâng cấp sẽ phục vụ các doanh nghiệp, đối tác tốt hơn, từng bước lấy lại những con số tăng trưởng ấn tượng trước đây" - Kỹ sư Trịnh Huy Thắng chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

fb yt zl tw