Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1717/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình).

Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.
Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Mục đích của Chương trình nhằm tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh nhằm nâng cao năng lực tự phòng ngừa, tự bảo vệ của học sinh trước nguy cơ bị đuối nước; bảo đảm điều kiện và tổ chức hiệu quả việc dạy bơi an toàn cho học sinh để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi và biết kỹ năng phòng, chống đuối nước, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bị đuối nước.

Đến năm 2035, 90% học sinh được thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước

Chương trình phấn đấu đến năm 2030, 95% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các cá nhân liên quan được truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm về phòng, chống đuối nước học sinh và đạt tỷ lệ 100% vào năm 2035.

Đến năm 2030, 70% học sinh được dạy kiến thức và thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước và đạt tỷ lệ 90% vào năm 2035.

Đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học có bể bơi

Đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học, 25% trường trung học cơ sở, trung học phổ thông có bể bơi (cố định hoặc di động) và duy trì hoạt động hiệu quả. 70% xã/phường/thị trấn có ít nhất một bể bơi để phục vụ việc dạy bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trên địa bàn.

Đến năm 2030, mỗi trường có ít nhất 2 giáo viên được bồi dưỡng, cấp chứng nhận và có đầy đủ năng lực để tổ chức dạy bơi an toàn cho học sinh và đạt ít nhất 3 giáo viên vào năm 2035.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc tổ chức dạy bơi an toàn trong trường học

Để đạt được các mục tiêu trên, Chương trình đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm về phòng, chống đuối nước học sinh; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước và dạy bơi an toàn cho học sinh; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc tổ chức dạy bơi an toàn trong trường học; đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và kinh phí chi thường xuyên cho các nhà trường; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và người làm công tác y tế trường học; tăng cường phối hợp liên ngành giữa nhà trường với các tổ chức, cá nhân liên quan; xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách cần thiết liên quan đến nhiệm vụ tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, dạy bơi an toàn cho học sinh; ban hành chương trình, tài liệu, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá việc tổ chức dạy bơi an toàn cho học sinh; xây dựng tài liệu và hướng dẫn thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước học sinh trong trường học...

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng công cụ và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung Chương trình nếu cần thiết; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2030 và tổng kết Chương trình vào năm 2035.

Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw