Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1717/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình).

Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.
Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Mục đích của Chương trình nhằm tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh nhằm nâng cao năng lực tự phòng ngừa, tự bảo vệ của học sinh trước nguy cơ bị đuối nước; bảo đảm điều kiện và tổ chức hiệu quả việc dạy bơi an toàn cho học sinh để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi và biết kỹ năng phòng, chống đuối nước, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bị đuối nước.

Đến năm 2035, 90% học sinh được thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước

Chương trình phấn đấu đến năm 2030, 95% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các cá nhân liên quan được truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm về phòng, chống đuối nước học sinh và đạt tỷ lệ 100% vào năm 2035.

Đến năm 2030, 70% học sinh được dạy kiến thức và thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước và đạt tỷ lệ 90% vào năm 2035.

Đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học có bể bơi

Đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học, 25% trường trung học cơ sở, trung học phổ thông có bể bơi (cố định hoặc di động) và duy trì hoạt động hiệu quả. 70% xã/phường/thị trấn có ít nhất một bể bơi để phục vụ việc dạy bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trên địa bàn.

Đến năm 2030, mỗi trường có ít nhất 2 giáo viên được bồi dưỡng, cấp chứng nhận và có đầy đủ năng lực để tổ chức dạy bơi an toàn cho học sinh và đạt ít nhất 3 giáo viên vào năm 2035.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc tổ chức dạy bơi an toàn trong trường học

Để đạt được các mục tiêu trên, Chương trình đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm về phòng, chống đuối nước học sinh; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước và dạy bơi an toàn cho học sinh; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc tổ chức dạy bơi an toàn trong trường học; đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và kinh phí chi thường xuyên cho các nhà trường; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và người làm công tác y tế trường học; tăng cường phối hợp liên ngành giữa nhà trường với các tổ chức, cá nhân liên quan; xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách cần thiết liên quan đến nhiệm vụ tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, dạy bơi an toàn cho học sinh; ban hành chương trình, tài liệu, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá việc tổ chức dạy bơi an toàn cho học sinh; xây dựng tài liệu và hướng dẫn thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước học sinh trong trường học...

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng công cụ và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung Chương trình nếu cần thiết; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2030 và tổng kết Chương trình vào năm 2035.

Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

fb yt zl tw