Tán thành thu phí trên những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Chiều 14/3, dự án Luật Đường bộ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu có 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh minh họa)
Có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu có 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh minh họa)

Báo cáo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật liên quan quy định đối với đường cao tốc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải có 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.

Thường trực UBQPAN thấy rằng, ý kiến này là xác đáng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo luật.

Vẫn theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên những tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

"Để thực hiện chủ trương của Quốc hội tại các nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Kết quả, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn”, ông Lê Tấn Tới nhìn nhận.

Song, hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc (được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn).

Vì vậy, Thường trực UBQPAN nhất trí quy định về thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư trong dự thảo luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ.

Vì vậy, để có cơ sở thực hiện phân chia nguồn thu từ phí phù hợp với các dự án đầu tư xây dựng theo phương thức này, Thường trực UBQPAN đề nghị cho bổ sung khoản 3, điều 54 giao Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc và khoản 2, điều 90 quy định sửa đổi, bổ sung điều 18 Luật Phí và lệ phí.

Theo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

Công bố hiệu quả điều trị mất ngủ nhờ thái cực quyền, yoga và chạy bộ

Công bố hiệu quả điều trị mất ngủ nhờ thái cực quyền, yoga và chạy bộ

Một phân tích tổng hợp vừa công bố trên tạp chí BMJ Evidence Based Medicine cho thấy các hình thức vận động như yoga, thái cực quyền, đi bộ và chạy bộ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm triệu chứng mất ngủ với hiệu quả tương đương, thậm chí vượt trội so với các phương pháp điều trị truyền thống, bao gồm cả liệu pháp hành vi nhận thức (CBT).

Chuyến tàu thanh niên với hành trình về nguồn: Đi để yêu thêm đất nước anh hùng

Chuyến tàu thanh niên với hành trình về nguồn: Đi để yêu thêm đất nước anh hùng

Chiều ngày 17/7, tại ga Hà Nội, chương trình “Chuyến tàu thanh niên với hành trình về nguồn: Việt Nam đi để yêu - Quảng bá nét đẹp văn hóa, du lịch Việt Nam” đã chính thức khai mạc. Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình tham dự và phát biểu chỉ đạo.

fb yt zl tw