Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ

Bộ Giáo dục - Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo, làm rõ quy định "ngành phù hợp" ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ; điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Thông tư có hiệu lực từ 5/1/2025.

Bổ sung quy định về giảng viên

Về đội ngũ giảng viên, Thông tư bổ sung quy định giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và giảng viên chủ trì giảng dạy chương trình đào tạo phải là giảng viên cơ hữu không quá tuổi nghỉ hưu tối đa theo quy định của Chính phủ về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Hằng năm, các giảng viên này trực tiếp giảng dạy trọn vẹn một số học phần bắt buộc hoặc hướng dẫn chính luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ trong chương trình đào tạo.

Bổ sung quy định ngành phù hợp ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ

Thông tư bổ sung quy định ngành phù hợp ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ đối với một số ngành đào tạo trình độ thấp hơn phải đáp ứng một trong số các yêu cầu sau:

Cùng tên với ngành đào tạo hoặc đáp ứng quy định trong chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trường hợp chưa có chuẩn chương trình đào tạo của lĩnh vực, nhóm ngành tương ứng, phải có căn cứ khoa học và thực tiễn, được Hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo xác định là ngành có nền tảng chuyên môn gần nhất đối với ngành đào tạo, được phần lớn người tốt nghiệp ngành đào tạo lựa chọn khi học lên trình độ cao hơn; được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận dựa trên ý kiến của Hội đồng tư vấn chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.

Lãnh đạo Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) trao Bằng Tốt nghiệp cho tân tiến sỹ năm 2023.
Lãnh đạo Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) trao Bằng Tốt nghiệp cho tân tiến sỹ năm 2023.

Ngành phù hợp ở trình độ tiến sỹ đối với một ngành đào tạo cùng trình độ phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:

Cùng tên với ngành đào tạo hoặc đáp ứng quy định trong chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trường hợp chưa có chuẩn chương trình đào tạo của lĩnh vực, nhóm ngành tương ứng: có căn cứ khoa học và thực tiễn được Hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo xác định là ngành có cùng nền tảng chuyên môn và thuộc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo; được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận dựa trên ý kiến của Hội đồng tư vấn chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.

Sửa đổi, bổ sung điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ

Thông tư 16 cũng sửa đổi, bổ sung điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Theo đó, về điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ bổ sung quy định có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Ngành đào tạo trình độ thạc sỹ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ đại học; trong 5 năm gần nhất, số giảng viên quy định tại khoản 1, Điều 5 đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy trên 50% số học phần trong chương trình đào tạo, đồng thời đã công bố tổng số ít nhất 20 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Đối với điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sỹ, Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung quy định có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Ngành đào tạo trình độ tiến sỹ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ thạc sỹ; trong 5 năm gần nhất, số giảng viên quy định tại khoản 1, Điều 6 đã tham gia hướng dẫn 5 luận án tiến sỹ thuộc ngành đào tạo được bảo vệ thành công (tại một cơ sở đào tạo khác); đồng thời, đã công bố tổng số ít nhất 50 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Cùng với đó, cơ sở đào tạo cần đạt các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học áp dụng cho cơ sở đào tạo tiến sỹ bao gồm tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sỹ; tỷ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ (trừ các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); số lượng công bố khoa học và công nghệ tính bình quân trên một giảng viên toàn thời gian.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tự hào nghề điều dưỡng

Ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10): Tự hào nghề điều dưỡng

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, đội ngũ điều dưỡng Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng không ngừng trưởng thành, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Lực lượng điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên trên toàn tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Đất nước tràn ngập ánh nắng như Việt Nam nhưng lại đang xảy ra nghịch lý thiếu vitamin D dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Thực trạng trên khiến từ trẻ nhỏ, phụ nữ đến người cao tuổi đối mặt với nguy cơ loãng xương và suy giảm hệ miễn dịch.

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Lâm Giang đã lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình mới

Xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình mới

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đặt ra yêu cầu thay đổi về cơ chế quản lý, điều phối.

Công an xã Nghĩa Đô giúp người dân chuyển lại hơn 60 triệu đồng cho người chuyển khoản nhầm

Công an xã Nghĩa Đô giúp người dân chuyển lại hơn 60 triệu đồng cho người chuyển khoản nhầm

Chiều 24/10, trước sự chứng kiến của Công an xã Nghĩa Đô (tỉnh Lào Cai), chị Lại Thị Huyền, sinh năm 1988, trú tại bản Nặm Pạu đã tự nguyện trả lại số tiền 66.200.000 đồng cho người chuyển nhầm là chị Vũ Thu Trầm, sinh năm 1982, trú tại thôn Long Hưng 2, xã Bình Tân, tỉnh Đồng Nai.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Sáng 25/10, tại xã Bắc Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED)đồng tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”.

fb yt zl tw