'Sứ giả' gắn kết văn hóa và du lịch

Áo dài truyền thống với "nét" đẹp tinh tế và giá trị lịch sử đã gắn bó với đời sống người Việt Nam hàng trăm năm qua, được bạn bè quốc tế biết đến và công nhận.

2-6718.jpg
Một sự kiện giao lưu, trình diễn áo dài tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Giờ đây, áo dài không chỉ được bảo tồn, tôn vinh như một di sản giàu tính thẩm mỹ mà còn đóng vai trò "đại sứ du lịch", kể những câu chuyện hấp dẫn và mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách qua nhiều sự kiện văn hóa, tour du lịch đặc trưng trên cả nước.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội-2024 mới đây đã thu hút hơn 63.000 lượt khách (theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội). Sau 4 lần tổ chức, mỗi dịp tháng 10, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội lại trở thành ngày hội được mong chờ với chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc, giúp công chúng khám phá nét đẹp di sản và nghệ thuật Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng thông qua một biểu tượng xuyên suốt là áo dài.

Bên cạnh các buổi biểu diễn thời trang và sân khấu âm nhạc, có khoảng gần 100 gian hàng rực rỡ trong khuôn viên khu di tích Hoàng thành Thăng Long để trưng bày, giới thiệu sản phẩm áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng, hàng thủ công mỹ nghệ gắn với áo dài (nón lá, khăn lụa, guốc mộc, trang sức...) và các đơn vị lữ hành, ẩm thực...

Du khách không chỉ được thưởng lãm nhiều bộ sưu tập áo dài đẹp mắt, mà còn có cơ hội nghe thuyết minh về quá trình làm ra vải vóc, cắt may, ý nghĩa từng hoa văn họa tiết..., qua đó hiểu sâu hơn về nhiều nghề truyền thống lâu đời và mua sắm những món quà lưu niệm mang đậm dấu ấn văn hóa.

Nhiều nhóm bạn trẻ, các đoàn khách quốc tế, người nước ngoài sống và làm việc ở Hà Nội cũng nhân dịp này khoác lên mình chiếc áo dài yêu thích và lưu lại những hình ảnh ấn tượng bên các công trình kiến trúc, các con đường đẹp ở Thủ đô.

Những năm gần đây, xác định áo dài truyền thống là một di sản văn hóa đầy tiềm năng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đóng góp cho công nghiệp văn hóa, thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá văn hóa dân tộc thông qua những tà áo dài.

Có thể kể đến Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội, chương trình "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội", hoặc các hoạt động trình diễn áo dài thuộc Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Sen Hà Nội...

Theo họa sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy (Ðại học Quốc gia Hà Nội), biến áo dài thành sản phẩm du lịch sáng tạo, quảng bá văn hóa Việt Nam là điều khả thi. Áo dài không chỉ dành cho nữ, mà cả áo dài nam thời gian qua cũng được quan tâm, ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh.

Với tư duy của người nghiên cứu và thực hành nghệ thuật, bà Thu Thủy khẳng định bản chất của di sản không bất biến mà có sự vận động theo thời gian, và những tinh hoa của áo dài, không gian văn hóa chung quanh áo dài... đều là lợi thế có thể được khai thác phục vụ du lịch. Chẳng hạn như tour chụp ảnh với áo dài hiện đại hoặc cổ phục, tour tham quan làng nghề dệt, may... Thậm chí, du khách còn có thể trò chuyện với nghệ nhân, tự tay học thêu, đính cườm, hoặc được in ảnh lên áo dài và mang về. Như thế, áo dài không chỉ trở thành một sản phẩm lưu niệm du lịch mà còn là một sứ giả văn hóa mang lại cảm xúc, ấn tượng sâu đậm và những kỷ niệm đẹp trong lòng du khách.

Cùng ý kiến về việc xây dựng sản phẩm du lịch gắn với áo dài, họa sĩ Nguyễn Ðức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ðình làng Việt chia sẻ: Hà Nội có nhiều địa điểm du lịch có không gian phù hợp với áo dài như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhà cổ, phố cổ, làng may áo dài Trạch Xá, làng thêu Quất Ðộng, làng lụa Vạn Phúc... Tại các trung tâm văn hóa, triển lãm hay các làng nghề có thể tạo ra hoạt động trình diễn, trưng bày sản phẩm và thông tin về ý nghĩa, lịch sử của áo dài. Những show diễn thời trang, tour chụp ảnh, đạp xe... hoàn toàn có thể được kết nối để kể câu chuyện về áo dài.

Thời gian qua, không riêng Hà Nội mà nhiều địa phương khác cũng đã và đang đưa áo dài trở thành chủ đề, biểu tượng cho nhiều hoạt động văn hóa - du lịch. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, định kỳ mỗi tháng 3, Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra với quy mô ngày càng được mở rộng, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh "Thành phố Hồ Chí Minh - Ðiểm đến an toàn, hành trình sống động".

Gần đây nhất, thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 đã đón hơn 81.000 lượt khách, thu hút hơn 6 triệu lượt xem/tiếp cận qua các kênh thông tin, hơn 133.000 lượt tương tác...

Tại Thừa Thiên Huế, áo dài không chỉ được du khách thập phương ưa chuộng, mà phong trào mặc áo dài truyền thống còn lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư, cơ quan, trường học... Chính sách miễn phí vé tham quan di tích cho nữ du khách khi mặc áo dài truyền thống vào dịp 8/3 hay các ngày lễ lớn đã được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế duy trì và tạo hiệu ứng tốt.

Hình ảnh du khách trong nước và quốc tế hào hứng khoác lên mình trang phục áo dài để đi tham quan, chụp ảnh... đã gây ấn tượng mạnh, góp phần giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt Nam trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử, giờ đây trong bối cảnh hội nhập, áo dài Việt Nam liên tục có những cách tân, sáng tạo mới thông qua bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế cùng nguồn cảm hứng bất tận từ văn hóa, vẻ đẹp đất nước. Nhắc đến hay nhìn thấy áo dài, nhiều bạn bè quốc tế có thể nhận ra ngay đó là nét đặc trưng của Việt Nam.

Ðó là niềm tự hào song cũng đặt ra yêu cầu phải gìn giữ và phát huy bền vững các giá trị của áo dài, cũng như sớm đưa áo dài được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và hướng tới ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Bằng nhiều hình thức, quy mô, việc áo dài được phát triển phục vụ du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để khẳng định các giá trị của áo dài trong đời sống đương đại.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw