Sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh: Nhiều lợi ích thiết thực

LCĐT - Sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế mang lại nhiều lợi ích thiết thực, thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương.

Sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh: Nhiều lợi ích thiết thực ảnh 1
Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương đã triển khai đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip từ tháng 11/2022. Đến nay, đã có hơn 300 lượt đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Chỉ sau thời gian ngắn, ông Lục Văn Long, thị trấn Mường Khương đã hoàn thành thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh. Ông Long tâm sự: Thẻ căn cước công dân tích hợp nhiều thông tin cá nhân như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, bằng lái xe, đăng ký xe... nên khi đi khám bệnh chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân, không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế giấy, rất thuận lợi.

Việc quét mã QR-code trên căn cước công dân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương đã giúp cán bộ y tế thực hiện công việc được nhanh chóng, thông tin minh bạch, người bệnh không phải chờ đợi.

Sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh: Nhiều lợi ích thiết thực ảnh 2
Người dân sử dụng căn cước công dân khi đến khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương chưa cao. Ông Tạ Kiên Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương cho biết: Theo hướng dẫn của Sở Y tế, chúng tôi đã bố trí thiết bị quét mã QR-code, ưu tiên khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chíp. Hiện nay, đối tượng đến khám, chữa bệnh chủ yếu là trẻ em nên tỷ lệ bệnh nhân có căn cước công dân trên tổng số bệnh nhân đến khám còn thấp. Bên cạnh đó, số lượng căn cước công dân gắn chíp có tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế chưa nhiều. Nhiều trường hợp bệnh nhân không mang theo căn cước công dân khi đi khám, chữa bệnh.

Để nâng cao tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân, cán bộ bệnh viện thường xuyên hướng dẫn người dân tiện ích này, đặc biệt là những cán bộ làm việc tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh. Đây là một trong những nỗ lực góp phần cải cách hành chính của bệnh viện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, đảm bảo an sinh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tín dụng tiết kiệm, đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng làm chủ, trở thành điểm tựa để hội viên phụ nữ tự tin phát triển kinh tế.

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

fb yt zl tw