“Sông Hồng – Mạch nguồn cảm xúc" - nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ

Ngay sau lễ phát động Cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sông Hồng - Mạch nguồn cảm xúc" nằm trong khuôn khổ đề án Festival sông Hồng, Đoàn các nhạc sĩ gồm hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội Văn học - Nghệ thuật Lào Cai đã lên đường tham gia đợt điền dã sáng tác.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các địa phương đoàn nghệ sĩ thực hiện điền dã sáng tác là các tỉnh dọc sông Hồng, bắt đầu từ Lào Cai và kết thúc là cửa Ba Lạt, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Untitled-1.jpg
Thăm đền Ông Hoàng Bảy, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Đây là dịp để 24 văn nghệ sĩ trong đoàn cảm nhận, khám phá vùng đất và con người các tỉnh dọc sông Hồng, từ đó có "chất liệu" sáng tác các tác phẩm âm nhạc mới, có chất lượng.

Sau khi điền dã sáng tác qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đoàn đã đi dọc sông Hồng và đến cửa Ba Lạt, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tại đây, đoàn đã có buổi trao đổi thông tin với Trạm Biên phòng Cồn Vành, Phòng Văn hóa huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

3.jpg
2.jpg
Đoàn thăm Trạm Biên phòng Cồn Vành và Phòng Văn hóa huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Sau khi kết thúc chuyến điền dã, các nhạc sĩ sẽ hoàn thiện tác phẩm và nộp về Ban Tổ chức trước ngày 5/8/2024. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 1 số ca khúc có chất lượng để trao thưởng và phục vụ cho các hoạt động quảng bá, truyên truyền trong khuôn khổ Đề án Festival sông Hồng.

1.jpg
Đoàn tham quan Hải đăng Ba Lạt.

Cửa Ba Lạt – nơi sông Hồng đổ ra vịnh Bắc Bộ, bên hữu ngạn thuộc xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy (Nam Định), tả ngạn thuộc huyện Tiền Hải (Thái Bình). Sông Hồng đổ về đây sau khi miệt mài chảy trên hành trình gần 1.200 cây số, bắt nguồn từ Trung Quốc. Riêng phần chảy trên lãnh thổ Việt Nam dài hơn 500 cây số. Trước đây, cửa Ba Lạt chính là cửa ngõ quan trọng về đường thủy để vào Thăng Long và nay là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Ba Lạt đã tạo nên hệ sinh thái nước lợ với nhiều thảm động- thực vật phong phú, là điều kiện để người dân nơi đây nuôi trồng, đánh bắt thủy- hải sản và phát triển du lịch sinh thái. Đây sẽ là chất liệu để các văn nghệ sĩ “chắt chiu” sáng tác những ca khúc gắn kết các địa phương, vùng miền nơi con sông Hồng chảy qua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm 'Màu ký ức' tri ân các nhà báo liệt sĩ

Tọa đàm 'Màu ký ức' tri ân các nhà báo liệt sĩ

Sáng 19/7, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), Liên chi hội nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu, Tọa đàm tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề “Màu ký ức”.

[Ảnh] Lễ hội Khô Già Già - những trầm tích tín ngưỡng, văn hóa của người Hà Nhì

[Ảnh] Lễ hội Khô Già Già - những trầm tích tín ngưỡng, văn hóa của người Hà Nhì

Từ ngày 16 - 18/7, tức ngày Ngọ đầu tiên (ngày con ngựa) của tháng 6 âm lịch, những gia đình người Hà Nhì trong các thôn, bản ở các xã Y Tý, A Lù, Nậm Pung, Trịnh Tường (huyện Bát Xát) lại rộn ràng chuẩn bị các lễ vật thực hiện nghi lễ cúng thần trong Lễ hội Khô Già Già. Đây là lễ hội đặc sắc của người Hà Nhì mang giá trị lâu đời về tín ngưỡng và văn hóa.

Chương trình nghệ thuật "Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình": Kể những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương

Chương trình nghệ thuật "Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình": Kể những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương

Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức tối 19/7 tại Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khán giả đến với những câu chuyện về những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương, nơi vĩ tuyến 17 chỉ có thể chia cắt được về mặt địa lý, nhưng lại là sợi dây nối liền tình yêu nước, tình yêu quê hương của những con người vùng “đất thép”.

Lý luận, phê bình vẫn là "khoảng trống" của sân khấu

Lý luận, phê bình vẫn là "khoảng trống" của sân khấu

Có vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng trên thực tế, hoạt động lý luận, phê bình có phần đứng ngoài rìa đời sống sân khấu, khiến sân khấu thêm trầm lắng và ảm đạm. Đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đã được đề cập suốt nhiều năm qua, song chưa được giải quyết thấu đáo, gây không ít trăn trở cho những người nặng lòng với sân khấu nước nhà.

fb yt zl tw