Siêu du thuyền lớn nhất thế giới chính thức hạ thủy

Lớn gấp 5 lần so với tàu Titanic, du thuyền Icon of the Seas được miêu tả là thiên đường nghỉ dưỡng giữa biển cả. Thế nhưng không ít người lo ngại rằng con thuyền sẽ khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng hơn.

Du thuyền Icon of the Seas khởi hành tại cảng Miami.

Icon of the Seas vừa bắt đầu chuyến hải trình thương mại đầu tiên vào chiều 27/1, khởi hành từ cảng Miami (bang Florida, Mỹ).

Du thuyền lớn nhất thế giới

Đây là du thuyền do hãng Royal Caribbean sản xuất, công bố lần đầu tiên vào năm 2022.

Chiếc siêu du thuyền trị giá 2 tỉ USD sở hữu những thông số vô cùng ấn tượng: dài 366m, cao 20 tầng, tổng trọng tải 250.800 tấn và chở được 9.950 người (7.600 khách và 2.350 thủy thủ đoàn).

Icon of the Seas có tổng cộng 8 khu dân cư, phân chia theo thế hệ và sở thích của hành khách. Trong đó bao gồm 2.805 không gian ở (28 kiểu phòng), 40 nhà hàng và quán bar, 7 hồ bơi, 1 nhà hát cùng hàng chục khu vui chơi.

Chỗ ở đắt nhất có giá 100.000 USD/1 tuần, đây là 1 căn nhà 3 tầng chứa được 8 người có cầu trượt bên trong và lối đi thẳng tới Surfside - một trong những địa điểm giải trí.

Trong khi đó, chỗ ở rẻ nhất là phòng 2 người giá 3.600 USD/1 tuần, có rạp chiếu phim và bồn tắm nước nóng ngoài trời.

Công viên nước trên tàu cũng đạt kỷ lục công viên nước lớn nhất trên tàu du lịch.

Danh hiệu du thuyền lớn nhất thế giới trước đó thuộc về Wonder of the Seas cũng do Royal Caribbean chế tạo, dài 341 m và có tổng tải trọng 235.600 tấn.

Phần sau của Icon of the Seas nhìn từ trên cao.

Gây nhiều tranh cãi

Khi những hình ảnh đầu tiên của Icon of the Seas xuất hiện trên mạng xã hội vào tháng 7/2023, bên cạnh sự háo hức, không ít người đã thể hiện phản ứng tiêu cực.

Họ cho rằng siêu du thuyền trông giống một con quái vật với phần lưng đồ sộ, ngổn ngang. Thậm chí còn đặt biệt danh cho Icon of the Seas là “địa ngục trên biển”.

Một vấn đề khác khiến nhiều người lo ngại chính là tác động tiềm ẩn của nó đến môi trường. Hãng tin Reuters cho biết con thuyền chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) - loại nhiên liệu sạch hơn nhiên liệu hàng hải truyền thống nhưng có khả năng thải ra khí metan độc hại vào khí quyển.

Phản hồi về vấn đề này, người phát ngôn của Royal Caribbean khẳng định Icon of the Seas tiết kiệm đến 24% năng lượng so với những con tàu khác.

Hãng cũng đang lên kế hoạch tạo ra du thuyền “net-zero” (thuật ngữ chỉ việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể).

Ngoài ra, siêu du thuyền sản xuất hơn 93% lượng nước ngọt bằng quy trình thẩm thấu ngược, đồng thời chuyển đổi chất thải trên thuyền thành năng lượng bằng phương pháp nhiệt phân liên tục (MAP).

Hiện nay, hầu hết các tàu du lịch lớn trên thế giới đều chạy bằng nhiên liệu hàng hải truyền thống, khoảng 6% trong số 300 chiếc.

Tuy nhiên, xu hướng này đang dần thay đổi.

Theo công bố của Hiệp hội thương mại tàu biển lớn nhất thế giới Cruise Line, trong số 54 chiếc tàu được đặt hàng sản xuất từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2028 thì có đến 63% chạy bằng LNG.

Dù gây nhiều tranh cãi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Royal Caribbean là Michael Bayley cho biết Icon of the Seas là du thuyền “bán vé chạy nhất” trong lịch sử của hãng.

Vào thời điểm mở bán vé (tháng 10/2022), trang web của Royal Caribbean ghi nhận lượng truy cập và đặt trước khổng lồ.

Lúc đó con thuyền chỉ mới bắt đầu xây dựng khoảng 1 năm.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw