SIAL Canada 2024 mở cơ hội xuất khẩu thực phẩm chế biến cho Việt Nam

Hội chợ triển lãm nông sản và thực phẩm chế biến lớn nhất khu vực Bắc Mỹ (SIAL) diễn ra tại Montreal, Canada vào cuối tuần qua đã thu hút hàng chục nghìn nhà triển lãm từ hơn 40 quốc gia và hơn 20.000 lượt khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.

Quang cảnh hội chợ triển lãm nông sản và thực phẩm chế biến lớn nhất khu vực Bắc Mỹ (SIAL).

Tham gia SIAL Canada năm nay có hai công ty của Việt Nam là Thuận Phong (Tufoco) và Sapo DAKLAK. Với những thế mạnh riêng, cả hai công ty đều thu hút quan tâm của nhiều khách tham quan, mở ra triển vọng xuất khẩu thực phẩm chế biến trong tương lai.

SIAL Canada được đánh giá không chỉ là điểm gặp gỡ và trao đổi của ngành nông sản thực phẩm chế biến, mà còn là cửa ngõ đặc quyền để đi vào thị trường Bắc Mỹ đối với tất cả các doanh nghiệp tham gia triển lãm.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết từ nhiều năm qua, Thương vụ đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để tham gia hội chợ này. Hằng năm, Thương vụ đều đăng tải thông tin về SIAL ở Việt Nam để tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chế biến của Việt Nam để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, trong năm nay, Thương vụ chưa có cơ chế tài trợ gian hàng cho các doanh nghiệp, nhưng sẽ phối hợp với họ để hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng mẫu và trưng bày tại showroom của Thương vụ cũng như sẽ tìm cách để kết nối giới thiệu trực tiếp với tất cả các nhà nhập khẩu trong thời gian tới sau khi doanh nghiệp hết thời gian trưng bày tại hội chợ.

Công ty Thuận Phong tham dự hội chợ lần này với các sản phẩm khá đặc trưng của Việt Nam như nước dừa và nước cốt dừa đóng hộp. Doanh nghiệp này nhận định thị trường Bắc Mỹ là thị trường đang tăng trưởng rất nhanh, phù hợp với chiến lược của công ty. Ngoài ra, họ cũng mong muốn đưa được các sản phẩm quê hương tới phục vụ cộng đồng người Việt ở đây.

Quang cảnh Hội chợ triển lãm nông sản và thực phẩm chế biến lớn nhất khu vực Bắc Mỹ (SIAL).

Giám đốc bán sản phẩm Jenny Pham của Công ty Thuận Phong cho biết SIAL là một trong những hội chợ lớn mà công ty muốn tham dự. Hằng năm, công ty vẫn đăng ký tham dự SIAL Paris và nhận thấy hội chợ này có quy mô lớn cũng như đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Bà Jenny Pham cho rằng đó chính là những lý do để công ty Thuận Phong muốn tham gia thử nghiệm tại SIAL Canada nhằm giới thiệu một số sản phẩm, đồng thời tìm nhà phân phối và nhà nhập khẩu tại khu vực này.

Đối với Sapo DAKLAK, một công ty chuyên sản xuất rau quả và trái cây đông lạnh, mục tiêu tham dự SIAL Canada năm nay là mở rộng thị trường sau khi họ đã có hai nhà máy đi vào hoạt động ổn định và đang chuẩn bị mở cái thứ ba vào cuối năm nay. Sản phẩm mà Sapo DAKLAK mang đến triển lãm lần này là các loại trái cây đông lạnh được xử lý theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng cũng như giữ nguyên được dinh dưỡng và màu sắc tự nhiên.

Trưởng phòng kinh doanh Mia Dang của Sapo DAKLAK chia sẻ năm nay là năm công ty tập trung tham gia các hội chợ trên toàn thế giới để chuẩn bị cho việc mở thêm một nhà máy mới. Sau hội chợ SIAL Canada này, công ty sẽ tham dự Hội chợ Thaifex của Thái Lan, Seoul Food tại Hàn Quốc, các hội chợ ở Australia, Nga và thậm chí cả SIAL Paris trong năm nay.

Quang cảnh Hội chợ triển lãm nông sản và thực phẩm chế biến lớn nhất khu vực Bắc Mỹ (SIAL).

Thị trường rau quả và trái cây đông lạnh được đánh giá có mức độ tăng trưởng rất nhanh và có thể thay thế được rau quả tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Canada do giá vận chuyển khó cạnh tranh được với khu vực Nam Mỹ. Đây là một trong những hướng đi có tiềm năng bởi Canada là nơi có khí hậu khắc nghiệt và phải phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nông sản từ nước ngoài.

Bên cạnh việc các doanh nghiệp Việt Nam tìm cách xuất khẩu trực tiếp hàng nông sản và thực phẩm chế biến vào thị trường Canada, các công ty Việt Nam cũng có thể kết hợp với các công ty địa phương để sản xuất và nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Bà Trần Thu Quỳnh nhận xét đây là một hình thức rất đáng khích lệ bởi vì đó là mô hình cho việc kết nối các sản phẩm nông nghiệp chưa được chế biến để đưa vào chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đồng thời không chỉ để tiếp cận thị trường Canada mà còn để cùng tiếp cận các thị trường mà cả Việt Nam và Canada có chung hiệp định thương mại tự do.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw