Giữa tháng 9/2025, anh Tuấn đặt mua một chiếc tủ mát qua mạng từ một người tự xưng là Kiên với giá 6,2 triệu đồng, thấp hơn thị trường gần 5 triệu đồng. Hai bên thống nhất hình thức giao hàng và thanh toán bằng chuyển khoản. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu thông tin giữa anh Tuấn và Cửa hàng Điện tử, điện lạnh Tần Quyên (gần nhà anh), đối tượng Kiên đã thực hiện hành vi lừa đảo.


Cụ thể, Kiên gọi điện tới Cửa hàng Tần Quyên đặt mua một chiếc tủ cùng loại với giá 10,2 triệu đồng, đồng thời đề nghị giao tận nhà anh Tuấn. Đối tượng còn dặn nhân viên giao hàng không tiết lộ giá bán cho người nhận với lý do đây là quà tặng.
Sau khi nhận tủ từ nhân viên giao hàng, anh Tuấn đã chuyển 6,2 triệu đồng cho kẻ mạo danh Kiên thay vì thanh toán trực tiếp cho Cửa hàng Điện tử, điện lạnh Tần Quyên. Chỉ đến khi không thể liên lạc được với đối tượng, cả anh Tuấn và phía cửa hàng mới biết mình bị lừa. Cuối cùng, hai bên đành chấp nhận chia sẻ thiệt hại, mỗi người mất 3,1 triệu đồng.
Ông Phạm Văn Tần, chủ Cửa hàng Điện tử, điện lạnh Tần Quyên, chia sẻ: Mặc dù chúng tôi đã đề phòng tất cả các trường hợp gọi điện, đặt hàng, nhưng thủ đoạn này thật sự rất tinh vi, khó lường. Kẻ lừa đảo đã lợi dụng sự tin tưởng của chúng tôi và khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Tôi mong muốn chia sẻ rộng rãi câu chuyện này để bà con và các chủ đại lý khác cùng nhau cảnh giác.
Chị Hà Ngọc Linh, nhân viên Cửa hàng Điện tử, điện lạnh Tần Quyên cho biết: Là nhân viên của cửa hàng, sau vụ việc trên, tôi luôn chú ý khi đi giao hàng phải đợi khách hàng thanh toán tiền mặt trực tiếp hoặc chuyển tiền vào tài khoản chính chủ của cửa hàng. Tôi và gia đình cũng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không ham của rẻ, không đặt mua hàng trên mạng khi chưa rõ nguồn gốc. Ngoài ra tôi còn không vào những đường link lạ để tránh bị lừa đảo.
Trở lại câu chuyện với anh Nguyễn Đắc Tuấn, sau khi bị kẻ xấu lừa qua hình thức mua hàng trên mạng, anh Tuấn rút ra bài học, cũng là lời cảnh tỉnh cho những người xung quanh. Anh Tuấn chia sẻ: Mọi người sử dụng mạng xã hội cần phải hết sức cẩn trọng, đặc biệt trong việc mua bán, cái gì rẻ quá thì cần phải cân nhắc kỹ. Như tôi, muốn mua chiếc tủ mát rẻ, cuối cùng lại bị lừa.

Một số hình thức lừa đảo quen thuộc người dân cần đặc biệt cảnh giác với:
Kẻ gian thường gọi điện, thông báo rằng nạn nhân có liên quan đến các vụ án, yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản công vụ để điều tra hoặc xác minh.
Lừa khi tham gia các công việc làm thêm tại nhà như “like ảnh, xem video kiếm tiền, đánh giá sản phẩm”. Ban đầu, kẻ lừa đảo sẽ trả một khoản nhỏ để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu nạn nhân nạp số tiền lớn hơn để hưởng hoa hồng cao hơn và cuối cùng chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Kẻ gian thường gửi tin nhắn hoặc email chứa đường link độc hại, giả mạo các ngân hàng, dịch vụ công cộng, hoặc các chương trình trúng thưởng. Khi người dùng click vào đường link, thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng có thể bị đánh cắp.
Đại úy Lý Ngọc Khoa, Công an xã Gia Phú khuyến cáo: Người dân khi chuyển tiền thanh toán, người dân phải xác định xem có đúng đơn hàng của mình hay không và phải chuyển tiền đúng đơn vị mình đặt hàng, không qua bất kỳ trung gian nào. Tuyệt đối không ham những món hàng quá rẻ so với thị trường, vì đó có thể là cái bẫy.
Để tự bảo vệ mình, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chỉ nên mua hàng từ những cửa hàng, trang web uy tín, thông tin liên hệ rõ ràng và được nhiều người đánh giá tốt. Hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) là cách an toàn nhất để tránh bị lừa đảo qua chuyển khoản; tuyệt đối không click vào các đường link không rõ nguồn gốc, kể cả khi chúng được gửi từ người quen, bởi tài khoản của họ có thể đã bị chiếm đoạt; không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin thẻ tín dụng qua điện thoại, tin nhắn hay email.
Câu chuyện của anh Nguyễn Đắc Tuấn và Cửa hàng Tần Quyên ở xã Gia Phú là một bài học sâu sắc, nhắc nhở mỗi chúng ta rằng sự cảnh giác chính là “lá chắn” vững chắc nhất để bảo vệ tài sản và an toàn của mình trong môi trường mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro.