Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn giảng dạy trong cùng một cấp học và giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Nhiều địa phương nỗ lực lấp đầy khoảng trống giáo viên để đón năm học mới.
Nhiều địa phương nỗ lực lấp đầy khoảng trống giáo viên để đón năm học mới.

Những nguyên nhân chủ yếu

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng, có 5 nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Đó là, sức hút vào ngành còn hạn chế, tình trạng giáo viên nghỉ việc còn cao, nguồn tuyển các môn đặc thù còn thiếu, việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm và số học sinh tăng trong khi công tác quy hoạch, dự báo chưa theo kịp thực tế.

Theo thống kê, còn khoảng 72.000 biên chế giáo viên được giao chưa tuyển dụng. Năm học 2023-2024, các địa phương mới tuyển dụng được 19.474 giáo viên trong tổng số 27.826 biên chế được bổ sung. Trong đó, cấp mầm non tuyển dụng được 5.592 giáo viên, cấp tiểu học tuyển dụng được 7.737 giáo viên, cấp THCS tuyển dụng được 4.609 giáo viên, cấp THPT tuyển dụng được 1.536 giáo viên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho rằng, đây là vấn đề chung của các địa phương từ nhiều năm nay, đặc biệt là với tỉnh vùng cao có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Điện Biên.

Hiện nay, số lượng cử tuyển tương đối hạn chế. Điện Biên chỉ có khoảng 45 sinh viên cử tuyển ngành sư phạm ngoại ngữ. Số lượng ít như vậy vì chính sách cử tuyển chưa hấp dẫn, chưa có cơ chế đặc thù cho việc tuyển dụng giáo viên hệ cử tuyển vào làm việc tại các cơ sở giáo dục.

Từ đó, ông Vừ A Bằng đề nghị Chính phủ, Bộ GĐ&ĐT, và các Bộ không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này; Giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương; Ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh Điện Biên, đặc biệt là nguồn vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học...

Ông Bằng cũng cho rằng, cần áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Hợp đồng không thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên; Hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, như: tiền thuê nhà, tiền đi lại đối với giáo viên dạy tại các điểm bản, tiền trực trưa.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, dù địa bàn có kinh tế xã hội phát triển, nguồn tuyển không thiếu nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra. Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề nằm ở lương chưa đáp ứng được cuộc sống.

Bộ GD&ĐT cần tháo gỡ khó khăn về cơ chế tài chính để các địa phương có thể tuyển dụng được giáo viên tiếng Anh, Tin học và Âm nhạc.

Từng bước tháo gỡ

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, trước đó, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và trình Chính phủ về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học mới.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nâng cao vị thế của nhà giáo; trong đó có Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội tạo hành lang pháp lý cho việc ban hành các chính sách đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, tôn vinh, khen thưởng... và trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng, điều động, bố trí giáo viên.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ số chỉ tiêu biên chế còn lại theo Quyết định 72 của Trung ương; quyết liệt đôn đốc các địa phương tuyển hết số biên chế được giao từ các năm trước và giao bổ sung. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương trong phạm vi thẩm quyền và điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ giáo viên của địa phương, tạo niềm tin và sự an tâm cho giáo viên trong quá trình công tác.

"Thời gian qua, các chính sách ưu tiên dành cho sinh viên sư phạm, các thay đổi về tiền lương cơ bản… đã tác động tích cực đến việc lựa chọn theo học ngành sư phạm của học sinh; nhiều địa phương đã ban hành và thực hiện được các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo động lực để thu hút, “giữ chân” giáo viên; Luật Nhà giáo đang được xây dựng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn... Tất cả cho thấy đã có những chuyển động quan trọng để giải quyết được những khó khăn đặt ra đối với vấn đề đội ngũ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Xã Trấn Yên: Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngày 9/12, UBND xã Trấn Yên phối hợp với Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh tổ chức cấp phát phân bón hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024. Đây là hoạt động thuộc chương trình phục hồi sinh kế sau thiên tai do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc tài trợ.

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương. Nhờ cách làm linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, từng nhóm dân cư, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, hình thành nếp sống văn minh, tiến bộ trong hôn nhân.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Trong bối cảnh đời sống của nhiều lao động tự do tại Lào Cai còn nhiều biến động, chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng khẳng định vai trò điểm tựa an sinh bền vững. Với cách triển khai linh hoạt, bám sát cơ sở và những đổi mới mang tính đột phá từ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân, giúp họ chủ động xây dựng một tương lai an toàn, ổn định cho chính mình.

 Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Bảo hiểm xã hội Lào Cai Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đang trở thành bước đột phá quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Tại Lào Cai, quá trình này được triển khai mạnh mẽ với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành Bảo hiểm xã hội, từ hạ tầng công nghệ, số hóa dữ liệu đến cải cách thủ tục hành chính và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến.

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Sáng 9/12, Hội phụ nữ cơ sở Phòng Tổ chức cán bộ, Hội Phụ nữ cơ sở ghép Phòng Hỗ trợ tư pháp và Phòng Cảnh sát cơ động, Hội Phụ nữ cơ sở Trại Tạm giam số 2 (Công an tỉnh Lào Cai) đã phối hợp tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh” tại Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa số 1, cơ sở 2 tỉnh.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Khơi dậy tình yêu quê hương

Khơi dậy tình yêu quê hương

Các tác phẩm tham dự cuộc thi đã phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá, truyền thống lịch sử, kinh tế, tiềm năng, nỗ lực đổi mới đi lên của mảnh đất và con người Lào Cai… Mỗi tác phẩm ký như một mảnh ghép tạo nên bức tranh lớn mang tên “Lào Cai xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên giữ vai trò then chốt trong hành trình xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và phát triển bền vững. Không chỉ là lực lượng kế cận, họ còn là những người tiên phong thúc đẩy liêm chính, đấu tranh với tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. Bằng nhiệt huyết và trách nhiệm, thế hệ trẻ đang chủ động thực hiện những hành động thiết thực để góp phần hình thành một tương lai trong sạch và một xã hội liêm chính.

fb yt zl tw