Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

LCĐT -Ngày 7 và 8/7, hơn 7.200 thí sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Phóng viên:Bà cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có những điểm gì mới so với kỳ thi năm trước?

Dương Bích Nguyệt: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như năm 2021 (quy chế thi không thay đổi). Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung mới nhằm tăng cường công tác quản lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Một số điều chỉnh cơ bản: Về thủ tục đăng ký dự thi, thí sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022 đăng ký dự thi trực tuyến trên phần mềm quản lý thi, thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; đăng ký dự thi tốt nghiệp không bao gồm đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non; nơi thường trú thay cho hộ khẩu thường trú.

Đồng chí Giàng Thi Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Đồng chí Giàng Thi Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật tổ chức kỳ thi: Điểm thi phải bố trí phòng bảo quản đồ dùng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m.

Đối với tổ chức kỳ thi tại tỉnh: Tỉnh Lào Cai thành lập 23 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố, tăng 3 điểm so với năm 2021, gồm điểm thi số 3 Bảo Thắng đặt tại Trường THPT số 3 Bảo Thắng; điểm thi số 2 Mường Khương đặt tại trường THPT số 2 Mường Khương và điểm thi số 2 huyện Si Ma Cai đặt tại Trường PTDT nội trú THCS & THPT Si Ma Cai.

Như vậy, thành phố Lào Cai có 4 điểm thi, các huyện: Bảo Thắng, Văn Bàn, Mường Khương mỗi huyện có 3 điểm thi; các huyện Bát Xát, Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa, mỗi địa phương có 2 điểm thi.

Phóng viên:Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 tại tỉnh Lào Cai được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Dương Bích Nguyệt: Năm 2022, toàn tỉnh có 7.231 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT; bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, có phương án tổ chức ôn tập cho học sinh trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các đơn vị tích cực phối hợp, trao đổi, giúp đỡ nhau trên tinh thần “trường giúp trường”, huy động tất cả các nguồn lực, tập trung cao độ để tổ chức ôn luyện cho học sinh tham gia dự thi; tổ chức các đợt thi thử khảo sát năng lực học sinh để điều chỉnh kế hoạch ôn thi phù hợp.

Ngành giáo dục được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực tổ chức kỳ thi. Ngành đã và đang phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành, cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, ấn phẩm… tổ chức kỳ thi.

Phóng viên:Việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi sẽ được thực hiện như thế nào và phương án tổ chức thi đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19?

Dương Bích Nguyệt: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 2232 ngày 30/5/2022 về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Công văn số 2404 ngày 2/6/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản đảm bảo y tế kỳ thi. Theo đó, tất cả các khâu được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi về phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm.

Phóng viên: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, vấn đề được nhiều người quan tâm là phòng, chống gian lận trong thi cử, đặc biệt là gian lận thi cử qua việc ứng dụng công nghệ cao. Bà cho biết giải pháp phòng, chống gian lận thi cử sẽ được thực hiện như thế nào?

Dương Bích Nguyệt: Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các trường phổ biến quy chế đến cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi và thí sinh dự thi, đảm bảo tất cả lực lượng tổ chức thi và thí sinh dự thi phải nắm chắc quy chế thi. Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm quy chế thi.

Đối với yêu cầu bố trí nơi chứa đồ của thí sinh cách xa phòng thi ít nhất 25 m, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi tăng cường hướng dẫn thí sinh không đem đồ dùng bị cấm vào phòng thi.

Đối với thí sinh tự do, khi nhận phiếu báo dự thi, các điểm tiếp nhận in, phát cho thí sinh những quy định có liên quan trực tiếp đến thí sinh được quy định trong quy chế thi, như Điều 14 trách nhiệm của thí sinh, Điều 54 xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi…

Thầy và trò các trường tích cực ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.
Thầy và trò các trường tích cực ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Phóng viên:Thưa bà, các thí sinh ở vùng cao, thí sinh người dân tộc thiểu số, thí sinh thuộc hộ nghèo... sẽ được hỗ trợ như thế nào?

Dương Bích Nguyệt: Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ mỗi trường THPT được tối đa 15 học sinh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tối đa 10 học viên, mỗi suất hỗ trợ 500.000 đồng.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đề nghị ban chỉ đạo thi các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

Đối với thí sinh ở xa được các trường đưa đến ăn nghỉ tập trung tại các trường có phòng ở nội trú, bán trú, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Phóng viên:Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw