Sắc màu Pattaya

Pattaya là thành phố xinh đẹp nằm bên bờ biển phía Đông của vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Chon Buri, cách thủ đô Bangkok khoảng 165km. Thành phố đa sắc màu này là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của Thái Lan, nơi hội tụ sự đa dạng văn hóa cùng nhiều hình thức trải nghiệm hấp dẫn.

Chùa Vàng (Wat Thong), điểm du lịch tâm linh thu hút khách ở Pattaya.

Những trải nghiệm độc đáo

Đến với thành phố biển xinh đẹp Pattaya, du khách sẽ có dịp hòa mình vào những trải nghiệm thú vị, bắt đầu bằng trải nghiệm thăm làng voi Pattaya, nơi những chú voi kiểm lâm đã “nghỉ hưu” cùng các quản tượng chào đón du khách bằng hành trình tham quan trong 1 giờ đồng hồ. Tại đây có khoảng 30 - 50 chú voi thường xuyên phục vụ khách. Với một giỏ hoa quả có giá 50 bath (khoảng 35.000 đồng) làm quà thưởng, du khách sẽ làm quen với các chú voi và bắt đầu hành trình tham quan. Từ trên lưng voi, du khách sẽ đi qua con đường làng nhỏ, hai bên là hai hàng hoa rực rỡ sắc màu và những nếp nhà đơn sơ; chứng kiến cảnh quản tượng tắm, vui đùa và cho voi ăn lá mía...

Tại làng voi Pattaya, du khách còn có thể trực tiếp xem cá sấu săn mồi, cho những chú sư tử con bú sữa hay vỗ về chú tinh tinh nhỏ đáng yêu như đứa trẻ. Anh Ai Ji, 33 tuổi, người trực tiếp chăm sóc sư tử con cho biết, anh đã làm việc tại làng voi 6 năm. Mỗi ngày, nơi này đón khoảng 1.000 khách. Nghề này tuy thu nhập thấp, nguồn thu nhập chính đến từ tiền “tip” của du khách, nhưng những người làm việc tại làng voi Pattaya đều yêu nghề và không muốn rời khỏi nơi này.

Pattaya được mệnh danh là “thiên đường biển”, nơi có những bãi biển xanh trong vắt có thể nhìn thấy đáy như bãi biển Pattaya, biển Jomtien hay đảo san hô Koh Larn (Coral Island). Nhiều du khách quốc tế chọn Pattaya chỉ để thỏa thích phơi mình dưới ánh nắng chan hòa, chơi các trò chơi cảm giác mạnh như nhảy dù trên biển, lái xe máy nước jetsi, đi dạo dưới đáy biển và cho cá ăn...

Ngoài ra, Pattaya còn có các công viên văn hóa với quy mô lớn, trong đó phải kể đến thành phố cổ Muang Boran - một “bảo tàng ngoài trời” độc đáo. Trong quá khứ, không ít đền, chùa ở Pattaya đã bị phá hủy hoặc hư hỏng do thiên tai hoặc con người. Vì thế, một tỷ phú người Thái đã cho xây dựng thành phố Muang Boran trên diện tích 280ha, gồm 115 cung điện, đền chùa, tượng đài và các phế tích được phục dựng theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:3 so với bản gốc, giúp du khách hình dung trọn vẹn về những công trình tiêu biểu của thành phố Pattaya.

Nếu là người ưa thích tìm hiểu văn hóa tín ngưỡng, du khách có thể thăm ngôi chùa Vàng (Wat Thong) nổi tiếng với 9.999 pho tượng Phật cùng toàn bộ kiến trúc bên ngoài và nội thất bên trong đều được phủ màu vàng ánh kim đặc trưng của kiến trúc chùa tháp tại Thái Lan. Sau khi chiêm bái, du khách có thể thử đặt những đồng xu trên dấu chân Phật. Nếu trong lòng an yên, đồng xu sẽ tự đứng và người Thái quan niệm rằng, du khách nào làm được sẽ gặp nhiều may mắn.

Du khách thăm làng Voi Pattaya.

Thành phố không ngủ

Hoạt động khiến nhiều người tò mò nhất là các show diễn của “kathoey” - những diễn viên chuyển giới vô cùng xinh đẹp. Ở Thái Lan, người thuộc giới tính thứ 3 được công nhận một cách bình đẳng, và nghề trình diễn tại các chương trình của người chuyển giới rất được coi trọng. Từ thập niên 1980 cho đến trước thời điểm dịch Covid-19, các show này rất thịnh hành với những tên tuổi như Tiffany show, Alcazar show, Colosseum show... diễn ra tại các nhà hát hoành tráng với sức chứa hơn 1.000 người.

Liên tục từ 17h - 21h30 mỗi ngày sẽ có 4 suất diễn, mỗi suất kéo dài 70 phút với những tiết mục ca nhạc tạp kỹ được đầu tư hoành tráng về âm thanh, ánh sáng và dàn diễn viên đẹp lộng lẫy. Người Thái rất biết cách chiều lòng du khách khi mỗi tiết mục đều là những bài hát, điệu múa truyền thống đặc trưng của từng quốc gia trong khu vực ASEAN. Các tiết mục liên tục được thay đổi, cập nhật theo “trend” (xu hướng), đánh trúng niềm tự hào của du khách đến từ mỗi quốc gia khác nhau. Chẳng hạn, đến phần về Việt Nam, trước đây, các nghệ sĩ thường trình diễn tiết mục “Hello Vietnam” thì nay, khi các nền tảng mạng xã hội quốc tế “phát sốt” với ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh, các kathoey lập tức biểu diễn ca khúc này với hình ảnh minh họa là phố cổ Hội An khiến du khách Việt vỗ tay không ngớt.

Pattaya thực sự là “thành phố không ngủ” bởi khi màn đêm buông xuống, các khu phố đi bộ, chợ đêm, khu vui chơi giải trí lại rực rỡ ánh đèn. Du khách không thể bỏ qua việc đi dạo tại Phố đi bộ Pattaya ở khu vực trung tâm, nơi bày bán vô số quần áo, giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sạp hoa quả và xe ẩm thực với các món ăn đường phố thơm nức.

Chuyện giới tính ở Thái Lan vốn được nhìn nhận khá cởi mở nên chẳng có gì lạ khi nhiều du khách nữ tìm đến khu vực riêng như Boyz Town để uống bia, nghe nhạc và ngắm các chàng trai nhảy múa xung quanh. Những du khách ưa khám phá ẩm thực đêm lại thích đi xe “soỏng thẻng” (tương tự xe lam của Việt Nam) để khám phá khu chợ Talad Rod Fai (chợ đêm Đường tàu) để thưởng thức món “pa mực sột” (mực sống chấm nước xốt) nổi tiếng, hay “kung ten” - món tép sống xóc với muối ớt, thính và các loại gia vị khác làm át đi mùi tanh, khiến những con tép bật nhảy tanh tách khi được đưa vào miệng.

Ngoài ra, tại khu chợ này còn có các loại hải sản nướng, côn trùng chiên và nhiều món ăn khác mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn khó quên khiến du khách không thể không thưởng thức để hòa mình vào nhịp sống của người dân bản địa...

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw