Sa Pa tăng cường quản lý thị trường dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5) tạo cơ hội "vàng" cho ngành du lịch cả nước, trong đó có Sa Pa - một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng Tây Bắc và cả nước.

0:00 / 0:00
0:00

Dự báo lượng du khách đến thị xã dịp này tăng cao nên các cấp chính quyền và lực lượng chức năng thị xã đã sớm vào cuộc, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du lịch.

doan-1.jpg

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã có 391 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 77 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cùng nhiều loại hình dịch vụ du lịch khác như lưu trú, bán hàng lưu niệm, vận chuyển... Sự đa dạng dịch vụ đòi hỏi công tác kiểm soát chặt chẽ, bởi tác động trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi và trải nghiệm của du khách.

doan-2.jpg
Thống kê các cơ sở kinh doanh tại thị xã Sa Pa.

Công tác kiểm tra, kiểm soát được lực lượng quản lý thị trường Sa Pa tập trung vào các địa bàn trọng điểm, nơi có đông du khách và hoạt động kinh doanh sôi động, trong đó có phường Sa Pa và phường Phan Si Păng - hai "trung tâm du lịch" của thị xã.

doan-3.jpg
Sa Pa tăng cường kiểm soát dịch vụ, bảo vệ quyền lợi du khách

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Duy Hải, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính được tổ chức bài bản, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng kiểm soát viên, tập trung vào các khu vực trọng điểm về du lịch. Cùng với đó, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm một cách nhanh chóng, hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật.

Ông Hải cũng nhấn mạnh thêm về yếu tố phòng ngừa: Trong các dịp lễ lớn như 30/4 - 1/5, khi lượng khách tăng cao, chúng tôi không chỉ tăng cường kiểm tra, giám sát mà còn lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hộ kinh doanh. Chúng tôi vận động các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về giá, an toàn thực phẩm, nguồn gốc hàng hóa... Nhờ làm tốt công tác này, tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá hoặc tự ý tăng giá bất hợp lý đã được kiểm soát, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng, bảo vệ tối đa quyền lợi cho du khách và người dân địa phương.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa chia sẻ: Dự báo dịp lễ 30/4 - 1/5 thị xã sẽ đón lượng lớn du khách. Để chuẩn bị tốt nhất, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ nâng cao chất lượng phục vụ, cam kết thực hiện đúng các tiêu chuẩn dịch vụ đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Điều này giúp du khách hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại Sa Pa.

Sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là yếu tố then chốt, tuy nhiên để công tác quản lý thực sự hiệu quả và bền vững không thể thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật từ chính các chủ thể kinh doanh trên địa bàn. Thực tế cho thấy cùng với sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh tại Sa Pa nhận thức rõ trách nhiệm và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Ông Lại Minh Cang, chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú tại thị xã Sa Pa bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ: "Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đón khách. Trước tiên, chúng tôi đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và niêm yết bảng giá công khai giúp khách hàng dễ dàng nắm thông tin, đảm bảo giá phù hợp. Về cơ sở vật chất, chúng tôi chỉnh trang, sửa chữa phòng, đồng thời đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị để các phòng nghỉ trở nên đẹp, sạch sẽ, thoáng mát, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.

Về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm - một trong những mối quan tâm hàng đầu của du khách, chị Nguyễn Thị Kim - quản lý 1 nhà hàng tại thị xã Sa Pa chia sẻ: "Để chuẩn bị tốt nhất cho dịp lễ, nhà hàng đã rà soát lại toàn bộ giấy tờ cần thiết như giấy khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, các chứng nhận liên quan. Đặc biệt, chúng tôi tuân thủ nghiêm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm".

Việc quản lý tốt các hoạt động dịch vụ tại một khu du lịch trọng điểm như Sa Pa không chỉ trực tiếp góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Từ đó kích cầu du lịch bền vững, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Sa Pa, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và ngành du lịch tỉnh Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw