Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu quy mô 4.220 ha

LCĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường vừa ký ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu có tổng diện tích 4.220 ha.

Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu quy mô 4.220 ha ảnh 1
Một góc thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng).

Vị trí quy hoạch thuộc một phần địa giới hành chính các xã: Thái Niên, Gia Phú, Xuân Giao, Sơn Hải (Bảo Thắng). Ranh giới quy hoạch gồm: Phía Đông giáp các đồi cao, khu vực sản xuất nông - lâm nghiệp xã Thái Niên (chiều dài bám dọc sông Hồng khoảng 20 km từ giáp xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai) đến giáp thị trấn Phố Lu); phía Tây giáp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 12 km (khoảng từ Km228 đến Km240); phía Nam giáp khu dân cư, khu sản xuất xã Sơn Hải; phía Bắc giáp suối Bo, xã Thống Nhất, xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai).

Tổng diện tích lập quy hoạch là 4.220 ha, trong đó, diện tích thuộc xã Thái Niên 1.742 ha, xã Gia Phú 921 ha, xã Xuân Giao 580 ha, xã Sơn Hải 977 ha.

Mục tiêu quy hoạch là nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Bảo Thắng nói riêng, làm căn cứ xây dựng và quản lý đô thị. Cụ thể hóa không gian trục động lực dọc sông Hồng, phát triển hệ thống các khu đô thị vệ tinh, trung tâm vùng sản xuất công nghiệp, lâm nghiệp và nông nghiệp dọc hai bên bờ sông Hồng, có vai trò quan trọng tạo động lực, nguồn lực, không gian mới cho sự phát triển của tỉnh. Hình thành các khu chức năng mới (khu đô thị, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, khu công nghiệp sản xuất chế biến, khu công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ công nghệ cao, khu logistics...) với ranh giới phân khu chức năng rõ ràng, tạo động lực và đáp ứng nhu cầu phát triển gắn với các vùng sản xuất nông nghiệp đặc hữu của từng vùng, địa phương dọc hai bên sông Hồng... Tăng cường phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hệ thống xã hội đồng bộ, mở rộng kết nối các đô thị, giảm thiểu khoảng cách và thúc đẩy phát triển đồng đều toàn vùng, hướng tới phát triển tổng thể dọc sông Hồng bền vững, trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và gắn với việc củng cố quốc phòng - an ninh quốc gia. Nâng cấp khu vực dân cư hiện hữu, ngăn ngừa, giảm tối đa nguy cơ thiên tai về môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, xây dựng tuyến cảnh quan dọc hai bên sông Hồng được đồng bộ; tạo dựng và tăng cường nguồn lực phát triển đô thị và nông thôn, làm cơ sở pháp lý trong việc lập Quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng và công tác đầu tư xây dựng, đề xuất các chương trình ưu tiên đầu tư, các quy hoạch kiểm soát mở rộng, phát triển đô thị, các điểm dân cư dọc hai bên sông Hồng đoạn từ đô thị thành phố Lào Cai đến đô thị Phố Lu.

UBND tỉnh giao UBND huyện Bảo Thắng tổ chức công bố Quy hoạch chung xây dựng và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu. Tổ chức phê duyệt và ban hành cắm mốc giới làm cơ sở để các đơn vị liên quan triển khai cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng được duyệt; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới và tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch chung xây dựng được duyệt. Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng phù hợp với quy hoạch chung xây dựng được duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch xây dựng được duyệt, chủ động rà soát đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Các sở: Giao thông vận tải - Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung theo quy hoạch chung xây dựng dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw