Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu quy mô 4.220 ha

LCĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường vừa ký ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu có tổng diện tích 4.220 ha.

Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu quy mô 4.220 ha ảnh 1
Một góc thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng).

Vị trí quy hoạch thuộc một phần địa giới hành chính các xã: Thái Niên, Gia Phú, Xuân Giao, Sơn Hải (Bảo Thắng). Ranh giới quy hoạch gồm: Phía Đông giáp các đồi cao, khu vực sản xuất nông - lâm nghiệp xã Thái Niên (chiều dài bám dọc sông Hồng khoảng 20 km từ giáp xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai) đến giáp thị trấn Phố Lu); phía Tây giáp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 12 km (khoảng từ Km228 đến Km240); phía Nam giáp khu dân cư, khu sản xuất xã Sơn Hải; phía Bắc giáp suối Bo, xã Thống Nhất, xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai).

Tổng diện tích lập quy hoạch là 4.220 ha, trong đó, diện tích thuộc xã Thái Niên 1.742 ha, xã Gia Phú 921 ha, xã Xuân Giao 580 ha, xã Sơn Hải 977 ha.

Mục tiêu quy hoạch là nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Bảo Thắng nói riêng, làm căn cứ xây dựng và quản lý đô thị. Cụ thể hóa không gian trục động lực dọc sông Hồng, phát triển hệ thống các khu đô thị vệ tinh, trung tâm vùng sản xuất công nghiệp, lâm nghiệp và nông nghiệp dọc hai bên bờ sông Hồng, có vai trò quan trọng tạo động lực, nguồn lực, không gian mới cho sự phát triển của tỉnh. Hình thành các khu chức năng mới (khu đô thị, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, khu công nghiệp sản xuất chế biến, khu công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ công nghệ cao, khu logistics...) với ranh giới phân khu chức năng rõ ràng, tạo động lực và đáp ứng nhu cầu phát triển gắn với các vùng sản xuất nông nghiệp đặc hữu của từng vùng, địa phương dọc hai bên sông Hồng... Tăng cường phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hệ thống xã hội đồng bộ, mở rộng kết nối các đô thị, giảm thiểu khoảng cách và thúc đẩy phát triển đồng đều toàn vùng, hướng tới phát triển tổng thể dọc sông Hồng bền vững, trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và gắn với việc củng cố quốc phòng - an ninh quốc gia. Nâng cấp khu vực dân cư hiện hữu, ngăn ngừa, giảm tối đa nguy cơ thiên tai về môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, xây dựng tuyến cảnh quan dọc hai bên sông Hồng được đồng bộ; tạo dựng và tăng cường nguồn lực phát triển đô thị và nông thôn, làm cơ sở pháp lý trong việc lập Quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng và công tác đầu tư xây dựng, đề xuất các chương trình ưu tiên đầu tư, các quy hoạch kiểm soát mở rộng, phát triển đô thị, các điểm dân cư dọc hai bên sông Hồng đoạn từ đô thị thành phố Lào Cai đến đô thị Phố Lu.

UBND tỉnh giao UBND huyện Bảo Thắng tổ chức công bố Quy hoạch chung xây dựng và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu. Tổ chức phê duyệt và ban hành cắm mốc giới làm cơ sở để các đơn vị liên quan triển khai cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng được duyệt; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới và tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch chung xây dựng được duyệt. Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng phù hợp với quy hoạch chung xây dựng được duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch xây dựng được duyệt, chủ động rà soát đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Các sở: Giao thông vận tải - Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung theo quy hoạch chung xây dựng dọc sông Hồng kết nối đô thị thành phố Lào Cai với đô thị Phố Lu...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw