Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành khoản 3 Điều 87, Điều 92, Điều 94, Điều 95, Điều 96, Điều 98, Điều 99, Điều 100, Điều 102, Điều 106, Điều 107, Điều 108, Điều 109 và Điều 111 của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bồi thường bằng đất mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồihoặc bằng nhà ởkhi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định việc bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai.

Theo quy định giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trường hợp bồi thường bằng cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất tính tiền thuê đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho tổ chức kinh tế có đất ở thu hồi là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở mà có chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở thì xử lý như sau:

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất lớn hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi được nhận phần chênh lệch;

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi quy định.

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai gồm:

1- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 138 của Luật Đất đai.

2- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà đã sử dụng đất ổn định, thuộc các trường hợp được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 139 của Luật Đất đai.

3- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm được giao hoặc sử dụng đất do mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất không đúng quy định của pháp luật nhưng đã sử dụng đất ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Đối với trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất.

4- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà loại đất xác định trên giấy tờ đã cấp khác với phân loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai hoặc khác với hiện trạng sử dụng đất thì bồi thường theo loại đất sau khi được xác định lại theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Đất đai.

5- Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp mà đất đó đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất

Nghị định cũng quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất như sau:

1- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

Trường hợp đã hoàn thành việc đo đạc thực tế phục vụ cho việc thu hồi đất mà sau đó do thiên tai, sạt lở, sụt lún dẫn đến tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư diện tích của thửa đất đã đo đạc bị thay đổi thì sử dụng số liệu đã đo đạc để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

2- Trường hợp có sự chênh lệch diện tích đất mà số liệu đo đạc thực tế lớn hơn số liệu ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì diện tích bồi thường được xác định theo số liệu đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

3- Trường hợp Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai mà vị trí, tọa độ không chính xác thì xem xét bồi thường theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Trên những thửa ruộng bậc thang, nương đồi và các trang trại xanh màu no ấm của Lào Cai, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đang lan tỏa sâu rộng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, người nông dân đã mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tập thể.

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Giá xăng E5RON92 và RON95-III có mức giảm sâu, từ 523 đồng đến 614 đồng/lít. Trong khi đó, giá 3 mặt hàng dầu diesel, dầu hoả và dầu mazut có mức giảm nhẹ hơn, khoảng hơn 200 đồng/lít hoặc kg.

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Thực hiện Chiến dịch “90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai”, tỉnh Lào Cai đã huy động đồng bộ các cấp, ngành tập trung rà soát, chuẩn hóa và hoàn thiện dữ liệu địa chính trên phạm vi toàn tỉnh. Trọng tâm của chiến dịch là làm rõ thông tin thửa đất, xác thực chủ sử dụng gắn với dữ liệu dân cư và đồng bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”.

50 học viên tham gia tập huấn.

Tập huấn kỹ năng tạo dựng chuỗi giá trị sản phẩm cho phụ nữ xã Khánh Hòa

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Hòa vừa phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng, kỹ thuật tạo dựng chuỗi giá trị nông sản cho 50 phụ nữ là chủ, người quản lý và thành viên liên kết chủ chốt của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn xã.

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Từng là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Bảo Hà, Bỗng 2 giờ đây khoác lên mình diện mạo mới với những ngôi nhà khang trang giữa rừng quế ngát xanh. Cây quế bén đất Bỗng 2 tình cờ nhưng đầy duyên nợ và rồi trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân thoát nghèo.

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2025, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hình thành sau khi sáp nhập ba xã Nậm Pung, Trung Lèng Hồ và Mường Hum. Dù nhiều khó khăn nhưng xã Mường Hum mới đã có những bước đột phá mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội để tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất này.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo vùng cao Lào Cai đã thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng tại các địa phương được đầu tư đồng bộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sản xuất và dân sinh tại các địa bàn khó khăn nhất.

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Những ngày cận tết, làng nghề đá tại Lục Yên cũng bước vào giai đoạn sản xuất, tiêu thụ sôi động nhất trong năm. Dù thị trường còn nhiều biến động, sức mua chưa thực sự khởi sắc, song các cơ sở chế tác vẫn chủ động thích ứng, đổi mới mẫu mã, duy trì nhịp sản xuất để giữ nghề, tạo việc làm và đón mùa tết theo cách riêng của mình.

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Những ngày này, dọc các tuyến đường liên thôn ở xã Cát Thịnh, dễ dàng nhận thấy những đổi thay bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực: đường được mở rộng, ánh sáng điện bừng sáng mỗi tối, các mô hình kinh tế mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Những chuyển biến này phản ánh cách làm dân vận linh hoạt, bền bỉ và sát dân của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Từ những món ăn dân dã gắn bó với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày, nhiều hộ dân đã chủ động đưa ẩm thực truyền thống ra thị trường theo hướng sản xuất hàng hóa. Mô hình phát triển xôi ngũ sắc, bánh dày, bánh chưng gù của cơ sở sản xuất Vũ Thị Thủy Tiên, xã Gia Phú cho thấy cách làm hiệu quả trong việc vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Ngay sau khi Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đăng tải phóng sự ảnh “Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương”  phản ánh về tình trạng túi nilon vứt dọc Quốc lộ 4D, UBND xã Mường Khương đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan cho tuyến đường.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Lào Cai trồng rừng năm 2025

Lào Cai trồng mới rừng sản xuất tăng 39% kế hoạch

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các phương án quản lý bảo vệ rừng phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm địa bàn đồng hành với Nhân dân trong giữ rừng và phát triển lâm nghiệp.

fb yt zl tw