Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành khoản 3 Điều 87, Điều 92, Điều 94, Điều 95, Điều 96, Điều 98, Điều 99, Điều 100, Điều 102, Điều 106, Điều 107, Điều 108, Điều 109 và Điều 111 của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bồi thường bằng đất mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồihoặc bằng nhà ởkhi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định việc bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai.

Theo quy định giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trường hợp bồi thường bằng cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất tính tiền thuê đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho tổ chức kinh tế có đất ở thu hồi là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở mà có chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở thì xử lý như sau:

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất lớn hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi được nhận phần chênh lệch;

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi quy định.

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai gồm:

1- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 138 của Luật Đất đai.

2- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà đã sử dụng đất ổn định, thuộc các trường hợp được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 139 của Luật Đất đai.

3- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm được giao hoặc sử dụng đất do mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất không đúng quy định của pháp luật nhưng đã sử dụng đất ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Đối với trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất.

4- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà loại đất xác định trên giấy tờ đã cấp khác với phân loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai hoặc khác với hiện trạng sử dụng đất thì bồi thường theo loại đất sau khi được xác định lại theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Đất đai.

5- Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp mà đất đó đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất

Nghị định cũng quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất như sau:

1- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

Trường hợp đã hoàn thành việc đo đạc thực tế phục vụ cho việc thu hồi đất mà sau đó do thiên tai, sạt lở, sụt lún dẫn đến tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư diện tích của thửa đất đã đo đạc bị thay đổi thì sử dụng số liệu đã đo đạc để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

2- Trường hợp có sự chênh lệch diện tích đất mà số liệu đo đạc thực tế lớn hơn số liệu ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì diện tích bồi thường được xác định theo số liệu đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

3- Trường hợp Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai mà vị trí, tọa độ không chính xác thì xem xét bồi thường theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Những năm gần đây, một hướng đi kinh tế mới đang làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số của Sapa, đó là mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, biến tiềm năng bản địa thành sinh kế bền vững. Câu chuyện này cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị.

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Thời gian qua, xã Phình Hồ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kết quả ấy có vai trò quan trọng của các hội viên Hội Phụ nữ xã - những người không chỉ giỏi việc nhà mà còn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng 10 năm nay là hơn 43.000 tỷ đồng, gấp hơn 93 lần cùng kỳ năm trước. Thiệt hại chủ yếu do ảnh hưởng của mưa lũ, ngập lụt.

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông sắp tới. Công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc được người dân đặc biệt chú trọng hơn mọi năm, bởi dự báo mùa Đông Xuân 2025 - 2026 sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Sản xuất vụ đông năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều thách thức và rủi ro khi thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp như mưa bão, không khí lạnh đến sớm. Song, trong khó khăn ấy, tinh thần chủ động, linh hoạt của người dân cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đang được phát huy cao độ, hướng tới mục tiêu vừa đảm bảo diện tích gieo trồng, vừa giữ vững giá trị sản xuất vụ đông.

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Trong 4 ngày (03 - 06/11), tại xã Bắc Hà, Viện Lâm nghiệp và Phát triển Bền vững phối hợp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Tổ chức CIFOR–ICRAF tổ chức tập huấn chuyên đề "Nông lâm kết hợp – Giải pháp bảo tồn đất trên đất dốc". Chương trình nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật, nông dân trong ứng dụng mô hình nông lâm kết hợp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực

Chiều 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) khu vực Trấn Yên, Yên Bình và Nghĩa Lộ, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.

Thu ngân sách cả nước vượt dự toán 9,1%

Thu ngân sách cả nước vượt dự toán 9,1%

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 10 ước đạt 193,5 nghìn tỷ đồng, lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 đạt 2.145 nghìn tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm và tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cục Thuế vừa ban hành công văn số 4948/CT-NVT yêu cầu Thuế các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán”, theo Quyết định số 3389/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán, đưa hộ kinh doanh vào diện quản lý thuế theo phương thức kê khai từ ngày 1/1/2026.

fb yt zl tw