Quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan sai với người không uống bia, rượu tham gia giao thông

Chiều 22/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục về quy định nồng độ cồn khi lái xe

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Quang Huân phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Quang Huân phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Tuấn phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Tuấn phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Nêu ý kiến về một số trường hợp có nồng độ cồn nội sinh, đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) nhấn mạnh: "Việc kiểm tra người tham gia giao thông có sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn hay không thông qua hơi thở là cơ bản chính xác. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân, một số bệnh như xơ gan, thận, ung thư gan giai đoạn muộn... lúc này cơ thể tăng chuyển hóa chất có nồng độ cồn nội sinh. Trường hợp này nên tham khảo cơ sở y tế để tránh oan sai, dù trường hợp này rất hiếm gặp".

Trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã khẳng định: “Về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệnh kết quả xử lý”.

Theo đại biểu, như vậy vấn đề đặt ra là việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “chưa có căn cứ rõ ràng”, chứ không phải là không có căn cứ. Đây là những vấn đề cần được quy định chặt chẽ trong Luật, để tránh việc xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung Khoản 2, Điều 10 của dự thảo Luật về hành vi bị nghiêm cấm như sau: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh”. Đồng thời, cần bổ sung quy định trong Luật về việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nhằm tránh việc xử lý oan sai đối với các trường hợp này.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình với quan điểm đã lái xe, không uống rượu bia; theo đại biểu, trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông, phần lớn các quốc gia cấm nồng độ cồn là quốc gia Hồi giáo. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu cho phép ngưỡng nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Tạ Văn Hạ phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Tạ Văn Hạ phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Còn theo phân tích của đại biểu Tạ Văn Hạ (Bắc Giang), 90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của con người. Tại Việt Nam, thu nhập của nhiều người dân không đủ điều kiện để thuê xe dịch vụ, đây cũng là ý kiến của nhiều cử tri gửi gắm đại biểu Quốc hội tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với dự thảo Luật và hầu hết các ý kiến trên nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định này.

Thống nhất, tránh chồng chéo với các luật khác, nhất là Luật Đường bộ

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đường bộ để tránh trùng lặp, chồng chéo và nếu quy định dẫn chiếu phải bảo đảm chính xác. Có ý kiến đề nghị chuyển một số chương, điều trong dự thảo Luật này sang dự thảo Luật Đường bộ và ngược lại.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, bổ sung, chỉnh lý tại các điều có liên quan trong dự thảo Luật; đồng thời điều chỉnh nội dung giữa hai dự thảo Luật theo nguyên tắc: Luật này điều chỉnh về các vấn đề liên quan đến quy tắc giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn. Còn Luật Đường bộ điều chỉnh về các vấn đề quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và vận tải đường bộ.

Cũng tại hội trường, các đại biểu nêu nhiều ý kiến về các nội dung của dự án luật như: Quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch; quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nội dung và trách nhiệm giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; về rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo sự thống nhất, đúng phạm vi điều chỉnh của Luật...

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I và một số văn bản mới của Trung ương

Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I và một số văn bản mới của Trung ương

Sáng 13/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và một số văn bản mới ban hành của Trung ương.

Nâng cao chất lượng giám sát phản biện xã hội

Nâng cao chất lượng giám sát phản biện xã hội

Giai đoạn 2020 - 2025, công tác giám sát, phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đạt được kết quả quan trọng. Qua đó, đã phát huy rõ hơn vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein

Chiều 12/11, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 13/11/2025.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Trải qua 95 năm xây dựng và phát triển (18/11/1930 – 18/11/2025), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, gắn bó mật thiết với Nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo Lào Cai điện tử trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về sự kiện này.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Tháng 11/2025, tỉnh Lào Cai lần đầu tiên tổ chức Festival Sông Hồng với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” - chuỗi sự kiện đa dạng, giàu bản sắc nhằm tôn vinh vẻ đẹp dòng sông Hồng và vùng đất biên cương nơi thượng nguồn. Hiện các cơ quan, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị, hướng tới một lễ hội quy mô, ấn tượng và đậm dấu ấn Lào Cai.

Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi quan trọng trong cải cách thể chế và sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tại Lào Cai, sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành cơ bản thông suốt. 

fb yt zl tw