Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, sáng 19/2, với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo dự thảo Nghị quyết, việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Về phạm vi, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Dự án áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hằng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước. Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Đại biểu ấn nút thông qua luật, nghị quyết. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu ấn nút thông qua luật, nghị quyết. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt, UBND cấp tỉnh tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi. Trong vùng phụ cận, UBND cấp tỉnh được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Đối với khu vực đã có quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt nhưng khi lập, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt có đề xuất mới, khác với nội dung quy hoạch đã được phê duyệt thì quyết định phê duyệt quy hoạch vùng phụ cận có giá trị thay thế và không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

HĐND cấp tỉnh quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật.

Đối với số tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt sau khi trừ đi các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân sách trung ương để cân đối ngân sách nhà nước đầu tư cho Dự án...

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị

Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai khóa XV: Dấu ấn rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lào Cai đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời duy trì mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân địa phương.

Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng sáng nay (21/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xác định phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngay tháng 1/2026, coi đây là nhiệm vụ then chốt để tạo đột phá hạ tầng.

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng, ghi nhận và khẳng định những đóng góp to lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Báo Lào Cai điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết tới bạn đọc.

Đảng bộ xã Bảo Yên nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ xã Bảo Yên nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng. Với các giải pháp đồng bộ, hợp lý, Đảng bộ xã Bảo Yên đã đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Phát huy vai trò Hội Nông dân xã Si Ma Cai trong bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phát huy vai trò Hội Nông dân xã Si Ma Cai trong bảo đảm quốc phòng, an ninh

Những năm qua, Hội Nông dân xã Si Ma Cai đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và xây dựng địa phương ổn định, phát triển.

Lào Cai tham dự Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3

Lào Cai tham dự Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”. Lào Cai tham dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường hội đàm với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu

Các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường hội đàm với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu

Ngày 19/12, tại nhà liên ngành Cửa khẩu đường bộ quốc tế số 2 Kim Thành, tỉnh Lào Cai đã diễn ra buổi hội đàm định kỳ 6 tháng cuối năm giữa các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu (Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc).

fb yt zl tw