Quảng bá văn hóa các nước thành viên ASEAN đến thanh niên, sinh viên

Trong chuỗi hoạt động Lễ hội văn hóa Đông Nam Á năm 2023, tối 24/9, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh tổ chức vòng Chung kết cuộc thi Đại sứ Văn hóa ASEAN 2023.

Các thí sinh dự thi trình diễn áo dài.

Vượt qua các vòng Sơ khảo, Bán kết 1, Bán kết 2, 40 thí sinh xuất sắc nhất từ 18 trường Đại học, Cao đẳng đã cùng tranh tài tại đêm Chung kết. Các thí sinh lần lượt trải qua các phần thi trình diễn áo choàng thiết kế theo chủ đề các quốc gia ASEAN, trình diễn trang phục văn hóa các nước ASEAN, trình diễn áo dài, dạ hội - veston, thuyết trình về ASEAN và phần thi ứng xử.

Kết quả chung cuộc, sinh viên Thái Thị Phương Uyên, Trường Đại học Tôn Đức Thắng trở thành Hoa khôi Đại sứ Văn hóa ASEAN năm 2023; sinh viên Nguyễn Lê Duy Bảo, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Nam vương Đại sứ Văn hóa ASEAN năm 2023. Sau cuộc thi, Đại sứ Văn hóa ASEAN sẽ tham gia quảng bá văn hóa thông qua các hoạt động biểu diễn, hội thảo, cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng ASEAN… Ban tổ chức cũng trao các danh hiệu: Đại sứ truyền thông thông qua kết quả bình chọn từ khán giả, Đại sứ tài năng dành cho thí sinh có phần trình diễn ấn tượng, Đại sứ trang phục văn hóa, Đại sứ áo dài, Đại sứ hùng biện...

Các thí sinh dự thi trình diễn trang phục văn hóa các nước ASEAN.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 20/8 đến 24/9 thu hút hơn 200 thí sinh đến từ 57 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố tham gia. Qua đó, góp phần tạo môi trường giao lưu và quảng bá văn hóa các quốc gia ASEAN đến sinh viên; đồng thời tìm kiếm gương mặt sinh viên có đầy đủ kiến thức về ASEAN, có khả năng trình diễn nhằm quảng bá văn hóa các nước thành viên ASEAN đến thanh niên, sinh viên Thành phố.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ, cuộc thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn. Yếu tố quảng bá và truyền thông văn hóa các nước ASEAN được chú trọng và lồng ghép vào tất cả các phần thi. Bên cạnh việc đánh giá khả năng trình diễn trên sân khấu, kiến thức về văn hóa khu vực chiếm phần không nhỏ trong kết quả đánh giá cuối cùng của Ban Giám khảo.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng mãi “ngọn lửa” dân ca Dao

Sáng mãi “ngọn lửa” dân ca Dao

Chúng tôi đến thôn Bầu Bàng, xã Trịnh Tường, bị thu hút bởi tiếng hát dân ca người Dao tuyển ngân vang trong căn nhà nhỏ. Theo tiếng hát ấy, có cả tiếng trong trẻo tập hát của các em nhỏ. Đó là những âm thanh quen thuộc ngân lên từ nhóm tập hát dân ca do nghệ nhân người Dao tuyển Phàn Thị Đanh khởi xướng và truyền dạy.

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

fb yt zl tw