Quảng bá du lịch gắn với văn hóa Trà trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên

Để phát triển sản phẩm du lịch gắn với văn hóa Trà và tuyến giao thông đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, chiều 1/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại Hà Nội năm 2025.

Sự kiện nhằm đẩy mạnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của tỉnh Thái Nguyên; đồng thời, tăng cường xúc tiến hợp tác, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50 km, Thái Nguyên sở hữu hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước.

Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, sở hữu hơn 1.000 di tích, trong đó 313 di tích được xếp hạng. Các địa danh nổi tiếng như Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa, Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái... thu hút du khách tìm về nguồn cội. Bên cạnh đó, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các danh thắng như hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, thác Mưa Ráo... càng tăng sức hút.

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại Hà Nội năm 2025.
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại Hà Nội năm 2025.

Thái Nguyên từ lâu đã được biết đến là vùng đất của “Đệ nhất danh trà”, nơi nghệ thuật thưởng trà trở thành một nét văn hóa đặc sắc. Nhằm lan tỏa giá trị văn hóa trà và thu hút du khách, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai một loạt hoạt động nổi bật.

Trên tuyến tàu Hà Nội - Thái Nguyên, hệ thống truyền thông đa phương tiện đã được lắp đặt trên các toa tàu để giới thiệu văn hóa trà và những điểm đến hấp dẫn của tỉnh. Hành khách trên tàu sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, quy trình chế biến và thưởng thức trà Thái Nguyên qua những tài liệu hình ảnh, video sống động.

Bên cạnh đó, tại các nhà ga, đặc biệt là ga Thái Nguyên, không gian văn hóa trà đã được xây dựng, kết hợp trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh. Khách du lịch khi dừng chân tại nhà ga có thể trải nghiệm thưởng trà và sử dụng sản phẩm ngay tại khu vực giới thiệu.

Ngoài ra, sản phẩm trà Thái Nguyên và các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đưa vào hệ thống nhà ga, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng số của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Việc làm này giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng cường sự hiện diện của trà Thái Nguyên trên thị trường.

Bên cạnh việc quảng bá, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành cải tạo cảnh quan dọc tuyến đường sắt bằng cách trồng hoa theo mùa và phát triển những vùng chè cảnh quan, tạo điểm nhấn du lịch xanh.

Đặc biệt, các chuyến tàu chạy thử nghiệm từ Hà Nội đến Thái Nguyên đã được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành. Thông qua những chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch trên tàu, những đối tác này sẽ xây dựng những gói tour hấp dẫn, góp phần thu hút du khách đến với Thái Nguyên.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Chính Nam, với mong muốn khôi phục tuyến tàu khách Hà Nội - Thái Nguyên, Tổng Công ty phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Nguyên để đưa tuyến đường sắt này trở lại hoạt động hiệu quả, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn gắn với phát triển du lịch và quảng bá văn hóa trà Thái Nguyên.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức các chuyến tàu du lịch chuyên biệt như “Trà đạo”, tàu tham quan làng chè; phối hợp với các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu du lịch trong và ngoài tỉnh xây dựng chính sách hợp tác, đưa du khách đến Thái Nguyên bằng đường sắt; giới thiệu sản phẩm trà và các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thái Nguyên tại hệ thống nhà ga và trên các nền tảng số của ngành Đường sắt...

Với những bước đi chiến lược này, Thái Nguyên đang khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm phong phú, độc đáo và đậm đà bản sắc văn hóa Trà.

Theobaotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

fb yt zl tw