Quản lý dạy thêm, học thêm: Xây dựng môi trường để học sinh phát triển toàn diện

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, có hiệu lực từ ngày 14/2, đã thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Việc dạy thêm, học thêm được quản lý chặt chẽ sẽ nêu cao trách nhiệm của giáo viên và đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Việc dạy thêm, học thêm được quản lý chặt chẽ sẽ nêu cao trách nhiệm của giáo viên và đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng sẽ giải quyết được hiện tượng “ép” học sinh học thêm để thu tiền từng gây bức xúc dư luận thời gian qua. Những quy định mới về dạy thêm, học thêm trong Thông tư cũng được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện.

Điều chỉnh - thích nghi

Từ khi có hiệu lực vào ngày 14/2 với nhiều điểm mới, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đã tác động mạnh mẽ đến các nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh. Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, các nhà trường đã cho dừng các lớp học bổ trợ kiến thức, các tiết học tăng cường. Các trung tâm bồi dưỡng kiến thức văn hóa ngoài nhà trường cũng tạm ngừng mở lớp để khẩn trương hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai, vẫn có khá nhiều giáo viên lúng túng, băn khoăn về các vấn đề như: Giáo viên được phụ huynh nhờ kèm một vài học sinh tại nhà thì có phải đăng ký kinh doanh không? Hay giáo viên không dạy trực tiếp mà chuyển sang dạy trực tuyến cho học sinh của mình thì có sai quy định không? Cũng có nhiều giáo viên bày tỏ mong muốn được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm theo quy định.

Các vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết vẫn đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để giáo viên hiểu và chấp hành đúng quy định. Về việc chuyển dạy thêm từ trực tiếp sang trực tuyến, Sở cũng đã thông báo rõ, việc dạy thêm ở bên ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy chính khóa dù thực hiện theo hình thức trực tiếp hay trực tuyến đều không đúng quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cùng các nhà trường, thầy, cô giáo để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nền nếp.

Còn theo quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT thì tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp, kể cả dạy kèm một vài học sinh tại nhà.

Tại các gia đình cũng đã có sự điều chỉnh để thích nghi với thời gian biểu của nhà trường cũng như định hướng cho con về việc học tập, ôn tập khi không còn tham gia các lớp học thêm.

Có con chuẩn bị thi vào lớp 10, chị Bùi Thu Nga (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị có lực học khá nhưng do quen học thêm từ nhỏ nên con bị hẫng khi các lớp học thêm ở trung tâm thông báo tạm dừng. Tuy nhiên, chị Nga đã động viên con tập trung hơn ở lớp và tăng cường tự học ở nhà trong khi chờ các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp hỗ trợ.

Phần lớn các gia đình bày tỏ mong muốn việc quản lý dạy thêm, học thêm sẽ được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, công bằng.

Nỗ lực bảo đảm quyền lợi học sinh

Bày tỏ lo lắng khi nhà trường đã dừng các lớp bồi dưỡng kiến thức, chị Vũ Ánh Nguyệt (quận Tây Hồ, Hà Nội) có con đang học lớp 12 chia sẻ, “Các quy định mới quả thật sẽ giúp giảm áp lực cho học sinh và gia đình, song liệu rằng việc học trên lớp có đảm bảo đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp hay không, nhất là đây lại là năm đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mong Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm có hướng dẫn nhà trường vì từ giờ đến khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra không còn nhiều thời gian”, chị Vũ Ánh Nguyệt chia sẻ.

Trước lo lắng của nhiều phụ huynh cho rằng quy định mới về việc không thu tiền đối với các lớp bồi dưỡng kiến thức trong nhà trường sẽ làm ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh lớp 9 và lớp 12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đã rà soát, chỉ đạo các nhà trường bảo đảm nội dung chương trình môn học theo đúng kế hoạch. Sở cũng đang tích cực đề nghị giải pháp hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho việc ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Ông Trần Thế Cương cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm là cần thiết. Các nội dung tại thông tư bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan. Các quy định của thông tư cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, vừa bảo đảm lợi ích của học sinh, vừa giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.

Hà Nội có quy mô trường lớp, học sinh và giáo viên lớn nhất cả nước với hơn 2.900 cơ sở giáo dục, 2,3 triệu học sinh và 130.000 nhà giáo. Việc quản lý dạy thêm, học thêm ở Hà Nội sẽ khó khăn hơn các địa phương bởi đây là vấn đề phức tạp, nhu cầu rất lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Do đó, ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai. Sở đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

“Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết.

Bên cạnh đó, Sở sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa hoạt động này vào nền nếp.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, việc quản lý dạy thêm, học thêm cần sự nỗ lực của ngành và cả sự chia sẻ, thấu hiểu, chung sức vào cuộc, giám sát của phụ huynh học sinh. Ông bày tỏ, mong phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng, chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, đảm bảo an sinh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tín dụng tiết kiệm, đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng làm chủ, trở thành điểm tựa để hội viên phụ nữ tự tin phát triển kinh tế.

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

fb yt zl tw