Quản lý dạy thêm, học thêm: Xây dựng môi trường để học sinh phát triển toàn diện

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, có hiệu lực từ ngày 14/2, đã thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Việc dạy thêm, học thêm được quản lý chặt chẽ sẽ nêu cao trách nhiệm của giáo viên và đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Việc dạy thêm, học thêm được quản lý chặt chẽ sẽ nêu cao trách nhiệm của giáo viên và đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng sẽ giải quyết được hiện tượng “ép” học sinh học thêm để thu tiền từng gây bức xúc dư luận thời gian qua. Những quy định mới về dạy thêm, học thêm trong Thông tư cũng được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện.

Điều chỉnh - thích nghi

Từ khi có hiệu lực vào ngày 14/2 với nhiều điểm mới, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đã tác động mạnh mẽ đến các nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh. Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, các nhà trường đã cho dừng các lớp học bổ trợ kiến thức, các tiết học tăng cường. Các trung tâm bồi dưỡng kiến thức văn hóa ngoài nhà trường cũng tạm ngừng mở lớp để khẩn trương hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai, vẫn có khá nhiều giáo viên lúng túng, băn khoăn về các vấn đề như: Giáo viên được phụ huynh nhờ kèm một vài học sinh tại nhà thì có phải đăng ký kinh doanh không? Hay giáo viên không dạy trực tiếp mà chuyển sang dạy trực tuyến cho học sinh của mình thì có sai quy định không? Cũng có nhiều giáo viên bày tỏ mong muốn được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm theo quy định.

Các vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết vẫn đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để giáo viên hiểu và chấp hành đúng quy định. Về việc chuyển dạy thêm từ trực tiếp sang trực tuyến, Sở cũng đã thông báo rõ, việc dạy thêm ở bên ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy chính khóa dù thực hiện theo hình thức trực tiếp hay trực tuyến đều không đúng quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cùng các nhà trường, thầy, cô giáo để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nền nếp.

Còn theo quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT thì tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp, kể cả dạy kèm một vài học sinh tại nhà.

Tại các gia đình cũng đã có sự điều chỉnh để thích nghi với thời gian biểu của nhà trường cũng như định hướng cho con về việc học tập, ôn tập khi không còn tham gia các lớp học thêm.

Có con chuẩn bị thi vào lớp 10, chị Bùi Thu Nga (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị có lực học khá nhưng do quen học thêm từ nhỏ nên con bị hẫng khi các lớp học thêm ở trung tâm thông báo tạm dừng. Tuy nhiên, chị Nga đã động viên con tập trung hơn ở lớp và tăng cường tự học ở nhà trong khi chờ các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp hỗ trợ.

Phần lớn các gia đình bày tỏ mong muốn việc quản lý dạy thêm, học thêm sẽ được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, công bằng.

Nỗ lực bảo đảm quyền lợi học sinh

Bày tỏ lo lắng khi nhà trường đã dừng các lớp bồi dưỡng kiến thức, chị Vũ Ánh Nguyệt (quận Tây Hồ, Hà Nội) có con đang học lớp 12 chia sẻ, “Các quy định mới quả thật sẽ giúp giảm áp lực cho học sinh và gia đình, song liệu rằng việc học trên lớp có đảm bảo đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp hay không, nhất là đây lại là năm đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mong Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm có hướng dẫn nhà trường vì từ giờ đến khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra không còn nhiều thời gian”, chị Vũ Ánh Nguyệt chia sẻ.

Trước lo lắng của nhiều phụ huynh cho rằng quy định mới về việc không thu tiền đối với các lớp bồi dưỡng kiến thức trong nhà trường sẽ làm ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh lớp 9 và lớp 12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đã rà soát, chỉ đạo các nhà trường bảo đảm nội dung chương trình môn học theo đúng kế hoạch. Sở cũng đang tích cực đề nghị giải pháp hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho việc ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Ông Trần Thế Cương cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm là cần thiết. Các nội dung tại thông tư bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan. Các quy định của thông tư cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, vừa bảo đảm lợi ích của học sinh, vừa giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.

Hà Nội có quy mô trường lớp, học sinh và giáo viên lớn nhất cả nước với hơn 2.900 cơ sở giáo dục, 2,3 triệu học sinh và 130.000 nhà giáo. Việc quản lý dạy thêm, học thêm ở Hà Nội sẽ khó khăn hơn các địa phương bởi đây là vấn đề phức tạp, nhu cầu rất lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Do đó, ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai. Sở đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

“Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết.

Bên cạnh đó, Sở sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa hoạt động này vào nền nếp.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, việc quản lý dạy thêm, học thêm cần sự nỗ lực của ngành và cả sự chia sẻ, thấu hiểu, chung sức vào cuộc, giám sát của phụ huynh học sinh. Ông bày tỏ, mong phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng, chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Chiều 10/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân phường Cam Đường, Tổ công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác của UBND tỉnh làm Tổ trưởng, đã đối thoại trực tiếp với đại diện 29 hộ thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa (nay là phường Sa Pa), tỉnh Lào Cai.

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân động kinh được điều trị bằng thuốc và theo dõi dài hạn. Tuy nhiên, khoảng 30% trường hợp kháng thuốc - tương đương hơn 200.000 người trong tổng số 710.000 bệnh nhân gần như không còn đáp ứng với phác đồ điều trị thông thường.

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Trong 3 ngày (9 - 11/12), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn Chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025 cho gần 50 học viên là nhân viên tiếp cận cộng đồng, nhân viên y tế thôn bản và cán bộ phụ trách chương trình giảm tác hại tại Trung tâm Y tế khu vực Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Cam Đường. Chương trình do Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ.

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Từng được xem là bệnh của người cao tuổi, đái tháo đường nay trở thành “đại dịch” tấn công mọi nhóm tuổi. Không chỉ gây tổn hại thể chất, căn bệnh này còn kéo theo lo âu, căng thẳng và trầm cảm - những yếu tố làm giảm khả năng tuân thủ điều trị và khiến người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn khó thoát.

Hiệu quả từ những chính sách lồng ghép yếu tố giới trong chương trình giảm nghèo

Hiệu quả từ những chính sách lồng ghép yếu tố giới trong chương trình giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo đã góp phần duy trì mức giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1-1,5% mỗi năm, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm, các huyện nghèo giảm 4-5%/năm.

Để người lao động yên tâm “xuất ngoại”

Để người lao động yên tâm “xuất ngoại”

Làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã khẳng định hiệu quả kinh tế mang lại cho người lao động, song vẫn còn đó tâm lý lo lắng, e ngại. Bởi vậy, vai trò tư vấn, định hướng, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan là trợ lực quan trọng, thúc đẩy người lao động yên tâm, tự tin tham gia thị trường lao động đầy tiềm năng này.

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Thời tiết Sa Pa bước vào đợt rét sâu, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ, người già và bệnh nhân mắc bệnh mạn tính. Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa số 4 đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét cho người bệnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ vùng cao.

 “Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

“Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

Tại xã Bắc Hà, những chi hội trưởng phụ nữ thôn luôn giữ vai trò quan trọng trên mọi hoạt động ở cơ sở. Với sự tận tâm và gương mẫu, họ góp phần đưa phong trào phụ nữ đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành những “bông hoa” đẹp trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Chiều 9/12, tại Bảo hiểm xã hội cơ sở Mậu A, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền địa phương tổ chức Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Đông Cuông, Mậu A, Xuân Ái, Lâm Giang và Tân Hợp.

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Con người, Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “An ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu”. Các đại biểu dự Hội thảo đã tập trung thảo luận những nguy cơ, thách thức mới đối với an ninh con người và gợi mở các giải pháp chính sách cho Việt Nam.

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Lào Cai hiện có khoảng 380.000 người trong độ tuổi thanh niên (70% người dân tộc thiểu số) - đây là nguồn lao động dồi dào, tiềm năng. Để giải quyết việc làm cho lực lượng lao động này, những năm qua, vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên được phát huy trong công tác đưa người lao động Lào Cai đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.

fb yt zl tw