Quản lý chặt chẽ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

giao-duc-0712223.jpg
Học sinh mầm non tham gia giờ học ngoại khóa.

Theo văn bản này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh phê duyệt và ban hành (theo thẩm quyền) quy định về nội dung chi, định mức chi đối với dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn. Đồng thời, Sở tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan trong quản lý các hoạt động này theo đúng quy định.

Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá; từ việc cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra và đánh giá thường kỳ, đột xuất hàng năm đối với cơ sở giáo dục, đơn vị có hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động nêu trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về địa điểm tổ chức, chất lượng giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên. Việc tổ chức giảng dạy phải đảm bảo theo đúng giáo trình, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khi có thay đổi về giáo trình, tài liệu phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các nhà trường tăng cường giảng dạy bổ trợ, nâng cao cho học sinh những kỹ năng đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, rèn luyện kỹ năng sống.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra của Sở hoặc liên ngành theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất. Khi thanh tra, kiểm tra, cần lưu ý về sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người học ở địa phương trong nội dung giáo dục; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; lấy người học làm trung tâm, vì sự tiến bộ của người học; người học tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc; bố trí thời gian học không xen giữa các tiết học trong chương trình chính khóa.

Khi các cơ sở giáo dục có vi phạm, phải tạm dừng tổ chức hoạt động để chấn chỉnh hoặc đề nghị đơn vị có thẩm quyền xử lý. Sở Giáo dục và Đào tạo công khai các cơ sở giáo dục, đơn vị được phép hoạt động và cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên cổng thông tin điện tử của Sở, phương tiện thông tin khác theo quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá hiệu quả của mỗi chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, đơn vị đăng ký tổ chức hoạt động trên địa bàn. Trong đó khẳng định, minh chứng được kết quả, tác động tích cực; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở có hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa hiệu quả; giải pháp phù hợp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có những đóng góp tích cực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ địa phương thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Giáo dục công dân từng được cho là khô khan và “không quan trọng” trong chương trình học. Song từ năm học 2014 - 2015, bộ môn này được đưa vào kỳ thi chọn học sinh giỏi và năm 2017 được chính thức đưa vào là một môn thi dưới dạng tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì quan điểm về môn học này cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải đổi mới cho phù hợp với chương trình hiện hành.

Trẻ em Việt Nam cần được giáo dục như thế nào để trở thành công dân toàn cầu?‏

Trẻ em Việt Nam cần được giáo dục như thế nào để trở thành công dân toàn cầu?‏

‎‏Khái niệm đơn giản nhất về “công dân toàn cầu” là “một thế hệ công dân có thể tự tin, tỏa sáng, học tập và làm việc trên bất cứ một quốc gia nào, một lĩnh vực, một nền văn hóa nào cũng như một hoàn cảnh nào” - chia sẻ từ GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School; Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 25/5/2024.‏

Phòng truyền thống - “tiếp lửa” dạy tốt, học chăm

Phòng truyền thống - “tiếp lửa” dạy tốt, học chăm

Phòng truyền thống trong các trường học là nơi lưu giữ và trưng bày hình ảnh, tư liệu về lịch sử nhà trường ngay từ khi mới thành lập. Qua các buổi tham quan phòng truyền thống, mỗi học sinh sẽ có thêm động lực để phấn đấu, góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngôi trường thân yêu.

Để học sinh có kỳ nghỉ Tết an toàn

Để học sinh có kỳ nghỉ Tết an toàn

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ Tết dài ngày, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Ðào tạo về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh.

fb yt zl tw