Phương án tối ưu giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua đường sắt đã trở thành tâm điểm của sự quan tâm của cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương nằm trong khu vực phía Nam. Đây cũng là một bước tiến trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua đường sắt và giảm bớt chi phí.

Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc.

UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa tổ chức thành công đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, đánh dấu một sự kiện lịch sử khi Ga Sóng Thần ở Bình Dương trở thành nơi xuất phát cho đoàn tàu đầu tiên chuyên chở hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào Trung Quốc qua đường sắt.

Ga Sóng Thần, nằm tại thành phố Dĩ An, Bình Dương, đã lâu nay là điểm nút quan trọng trong hệ thống đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam. Với đường ray dài 1.726 km và tiêu chuẩn đường sắt khổ 1.000 mm, Ga Sóng Thần đã phục vụ chủ yếu cho vận chuyển hàng hóa nội địa. Nhưng nay, ga này nay tham gia vào "cuộc chơi" quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, tỉnh đã thể hiện quyết tâm biến Ga Sóng Thần thành trung tâm logistics quy mô lớn của khu vực phía Nam. Điều này sẽ mang lại lợi ích đáng kể, từ việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí, đến cơ hội tiếp cận các trung tâm công nghiệp và sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc như Quảng Châu và Côn Minh. Với vị trí địa lý đắc địa, Ga Sóng Thần có thể phục vụ cả vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; đồng thời trở thành trung tâm logistics quan trọng trong tương lai gần.

Chi phí logistics tại Việt Nam hiện nay cao hơn so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Điều này tạo ra một thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, việc mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa qua Ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ là một bước ngoặt quan trọng.

Đây không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn đảm bảo thời gian giao nhận hàng hóa tối ưu. Hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt cũng không bị ách tắc tại các cửa khẩu biên giới, một vấn đề thường xảy ra khi sử dụng đường bộ. Đối với hàng hóa như nông sản, thời gian giao hàng càng nhanh càng tốt, và đường sắt đang trở thành phương án tối ưu để đáp ứng nhu cầu này. Doanh nghiệp đang rất lạc quan về việc mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa qua đường sắt.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ hàng hóa Phương Nam hy vọng rằng, phương thức này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển. Ông tin rằng đường sắt có tiềm năng đáng kể để giúp doanh nghiệp tiết kiệm và cải thiện lợi nhuận.

Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương cũng mong muốn nhận được nhiều thông tin về phương thức vận tải đường sắt để so sánh chi phí và có kế hoạch đưa hàng hóa xuất khẩu thông qua đường sắt vào thời gian tới.

Việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua đường sắt là một bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế của Bình Dương và cả nước. Với cam kết của tỉnh và sự hỗ trợ từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từng bước chuyển đổi quan trọng về phương thức thực hiện vận chuyển hàng hóa từ cũ thành thời cơ mới. Đây không chỉ là cơ hội để giảm chi phí mà còn là cơ hội để củng cố vị thế của Việt Nam trong thị trường xuất khẩu quốc tế.

Đồng thời, việc quy hoạch Ga Sóng Thần thành trung tâm logistics quy mô lớn mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội cho tỉnh Bình Dương. Đây sẽ không chỉ tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động, mà còn giúp tăng thu ngân sách của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần vào mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bình Dương có thể trở thành trung tâm logistics của cả vùng Nam bộ, gia tăng cung ứng các dịch vụ phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Sáng 19/8, tại xã Bát Xát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức Lễ khởi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược. Đây là hạng mục quan trọng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Sáng 19/8, tại Khu đô thị Yên Bái Riverside, phường Âu Lâu, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Tây Bắc tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội an cư cho hàng trăm hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/8, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc được khởi công đồng loạt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Việc hợp nhất các đơn vị hành chính tại Lào Cai tạo ra nền tảng vững chắc để tỉnh định hình lại chiến lược phát triển, trong đó, đầu tư công đóng vai trò then chốt. Định hướng mục tiêu tăng 15% tổng mức đầu tư công trong giai đoạn 2026 - 2030 cho thấy tỉnh đã sẵn sàng biến những lợi thế từ việc hợp nhất thành động lực cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đột phá.

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Góp phần đưa Dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên về đích “đúng hẹn”, thời gian qua xã Mường Lai đã tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động nhân lực tham gia các công việc như bồi thường, tái định cư, hỗ trợ người dân dọn dẹp, di chuyển nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Đề xuất bổ sung chi phí vào giá điện để giảm lỗ cho EVN

Đề xuất bổ sung chi phí vào giá điện để giảm lỗ cho EVN

Bộ Công Thương đề xuất bổ sung các chi phí phục vụ trực tiếp cho sản xuất, cung ứng điện, chênh lệch tỷ giá nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện các kỳ trước đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào giá bán lẻ điện bình quân sắp tới.

fb yt zl tw