Phở Hà Nội là Di sản quốc gia: Quán nào đông nghẹt, khách xếp hàng lấy số?

Nhắc tới những quán phở Hà Nội đông khách, thậm chí khách sẵn sàng xếp hàng hay ngồi vỉa hè, nhiều người lập tức nhớ tới phở gia truyền Bát Đàn, phở Hồ Lợi, phở mặn Gầm Cầu,...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia món phở Hà Nội.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã trình hồ sơ đề nghị ghi danh tri thức dân gian phở Hà Nội vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tính đến năm 2023, trên địa bàn Hà Nội có gần 700 cửa hàng phở, tập trung chủ yếu trên địa bàn các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Long Biên. Những thương hiệu phở gia truyền (có hơn 2 đời làm phở) thường chỉ chuyên bán phở bò hoặc phở gà tập trung chủ yếu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng.

Hà Nội có nhiều quán phở lâu năm, nổi tiếng, thu hút rất đông thực khách cả trong và ngoài nước. Tùy theo khẩu vị, mỗi thực khách có những địa chỉ phở "chuẩn vị" của riêng mình. Tuy nhiên, nhắc tới phở Hà Nội đông khách, thậm chí khách sẵn sàng xếp hàng, ngồi vỉa hè thì phải kể tới phở gia truyền Bát Đàn, phở Hồ Lợi, phở mặn Gầm Cầu, phở Tâm Mai Anh Tuấn...

Phở gia truyền Bát Đàn (Hoàn Kiếm): Đặc sản "xếp hàng"

Nhắc tới những quán phở đông khách tại Hà Nội thì phở 49 Bát Đàn (Cửa Đông, Hoàn Kiếm) là cái tên không thể bỏ qua. Hình ảnh đặc trưng ở đây là dòng người xếp hàng kín cửa quán, từng xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông quốc tế.

Quán có 2 khung giờ mở cửa: Từ 6-10h và 18-22h30. Tuy nhiên, nếu tới lúc 8h30-9h30, nhiều khả năng khách sẽ phải xếp hàng chờ tới lượt, gọi món rồi thanh toán tại quầy và tự bưng tô phở tới chỗ ngồi.

Phở Bát Đàn bán 3 món phở: tái, chín và tái nạm, giá trung bình 50.000-60.000 đồng/bát. Theo chủ quán bí quyết của quán là nguyên liệu tươi, ngon.

Phở gia truyền Bát Đàn là một trong số các hàng phở ở Hà Nội được Michelin Guide giới thiệu trong hạng mục Bid Gourmand (chất lượng món ăn ngon, giá cả phải chăng) năm 2023 và năm 2024.

Phở Hồ Lợi (Tây Hồ) thường xuyên quá tải

Không nằm ở khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội nhưng vài năm trở lại đây, phở Hồ Lợi gây sốt trên mạng xã hội với cảnh khách xếp hàng và ngồi chật kín quán.

Chủ quán phở này là chị Hồ Thị Mai Hoa (44 tuổi). Chị Hoa từng chia sẻ với VietNamNet, hơn 10 năm trước, khi bố đẻ của chị - ông Hồ Lợi già yếu, thương tâm huyết của bố dành cho món phở bò, chị Hoa thuyết phục gia đình cho tiếp quản quán phở. Chị tìm hiểu, ghi chép công thức bố truyền dạy, tập nấu rồi mạnh dạn đứng bếp.

Quán có địa điểm bán hàng rộng rãi. Bên trong nhà đặt 10 bàn, sức chứa khoảng 40 khách. Ngay cửa quán đặt thêm dãy bàn nhỏ, phục vụ được 15-20 khách. Thế nhưng, giờ cao điểm, đặc biệt là cuối tuần, khách vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi. Cũng vì thế, nhiều người gọi đây là quán phở “thời bao cấp”.

Quán bán rất nhiều món khác nhau từ tái, chín, nạm, gầu tới sốt vang, xào lăn, phở lõi, sườn nhừ. Giá mỗi bát phở dao động từ 40.000-70.000 đồng, tất cả đều được niêm yết cụ thể để thực khách dễ dàng lựa chọn.

1.jpg
Quán phở Hồ Lợi rất đông thực khách.

Phở Ấu Triệu (Hoàn Kiếm): Khách ngồi kín từ trong quán ra vỉa hè

Năm 2023, phở Ấu Triệu được trao giải Bib Gourmand (quán ăn ngon với giá cả phải chăng) của Michelin. Chủ quán là bà Phi Nga - cháu nội của ông Tư, chủ thương hiệu phở Tư Lùn nổi danh Hà thành 80 năm qua.

Quán có không gian khang trang, khá rộng với 4 bàn lớn (mỗi bàn dành cho 4 người lớn), 4 bàn nhỏ (mỗi bàn dành cho 2 người lớn). Tuy nhiên, khoảng 8-9h hàng ngày, thực khách tìm tới quán rất đông, nhiều khi phải xếp hàng chờ đợi hay tự tay xếp ghế nhựa, bê phở và ngồi thưởng thức trên vỉa hè.

Khác với hầu hết quán phở Hà Nội sử dụng nước dùng trong, phở của gia đình bà Nga dùng nước đục, béo ngậy. Mỗi nồi nước dùng được ninh từ xương bò, thịt bò từ 5h sáng hôm trước tới 6h sáng hôm sau mới bán.

Hiện, giá phở chín tại quán là 55.000 đồng và phở tái giá 65.000 đồng. Thực khách gọi các bát đặc biệt, theo yêu cầu thì mức giá khác nhau.

2.jpg
3.jpg
Thực khách ngồi kín từ trong quán ra vỉa hè để thưởng thức phở Ấu Triệu.

Phở Oanh (Thọ Xương, Hoàn Kiếm): Khách ra vào nườm nượp

Nằm cách phở Ấu Triệu không xa là quán phở Oanh. Quán nằm trong ngôi nhà nhỏ, cũ kĩ, không biển hiệu... nhưng vẫn luôn tấp nập thực khách. Cánh cổng quán chỉ vừa hai người khép nép tránh nhau.

Trong nhà, ngoài nơi đặt quầy phở thì bất cứ chỗ trống nào cũng được vợ chồng bà Oanh - chủ quán sắp xếp bàn ghế. Giờ cao điểm buổi sáng, nhất là ngày cuối tuần, chục bộ bàn ghế trong nhà, ngoài sân chật kín khách. Chồng bà Oanh thậm chí phải xếp ghế nhựa sang vỉa hè nhà hàng xóm để khách ngồi ăn phở.

Mỗi ngày, bà Oanh chuẩn bị hai nồi nước dùng lớn, mỗi nồi ninh khoảng 20kg xương bò. Bà đặt từ 60-70kg thịt, xương bò các loại từ một cơ sở gắn bó lâu năm để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng.

Trong khi phở phố cổ tăng giá chóng mặt, nhiều quán chạm mức 60.000 - 80.000 đồng/bát thì phở bà Oanh vẫn giữ giá 30.000 đồng.

4.jpg
5.jpg
Bà Oanh cho biết, mỗi ngày, quán phục vụ vài trăm khách.

Phở Tâm (Mai Anh Tuấn, Đống Đa): Khách xếp hàng, lấy số như thời bao cấp

Buổi sáng, khi đi qua đường Mai Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội), nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước cảnh 10-12 thực khách đứng xếp hàng chờ lấy số, gọi món, trả tiền trước một quán phở. Ngày cuối tuần, lượng khách càng đông hơn, cứ nhóm khách này rời đi sẽ có nhóm khách khác thế chỗ, xe xếp kín vỉa hè. Bên trong quán phục vụ liên tục 40-50 khách/lượt.

Bà Trần Thị Tâm (67 tuổi), chủ quán, đã bán phở 42 năm. Theo bà Tâm, việc xếp hàng lấy số là quy trình gia đình bà áp dụng nhằm đảm bảo phục vụ khách đúng thứ tự, hạn chế tình trạng lộn xộn, nhầm lẫn, ảnh hưởng đến việc thưởng thức phở. Thực khách đến quán đông, nhưng thường chỉ chờ 10-15 phút.

Theo thực khách đánh giá, nước dùng của quán là nước dùng trong, vị ngọt, thanh, có phần hơi nhạt. Phần thịt bò tươi, chắc, có độ dai.

Thực đơn của quán gồm các loại phở tái, chín, tái nạm, gân giòn, sốt vang, dao động 40.000 - 60.000 đồng/bát.

6.jpg
Nhiều khách quen chia sẻ, cảnh xếp hàng "như thời bao cấp" này là "đặc sản" của quán phở Tâm.

Phở mặn phố Gầm Cầu: Giá chát vẫn đông khách

Phở Mặn Gầm Cầu vốn nổi tiếng trên "bản đồ phở phố cổ Hà Nội" với vị "mặn chát" và mức giá cũng "đậm đà", từ 50.000-80.000 đồng/bát.

Sau thời gian dài đóng cửa, hồi đầu năm 2024, quán phở này mở bán trở lại, tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Dù người khen "đậm đà", người chê "mặn chát", thực khách vẫn đổ tới quán thưởng thức. Có người chia sẻ phải chờ 1 tiếng để ăn phở.

Bà Hà (chủ quán phở) cho biết, quán mở chính thức từ năm 1981. Lúc mới mở quán, bà đặt tên là Tuấn Hà. Nhưng vì thói quen nấu đồ ăn khá mặn, lâu dần khách cứ gọi quán là phở mặn.

Không gian quán gồm khoảng chục bàn trong nhà và một dãy bàn nhựa đặt sát cửa, chạy dọc vỉa hè. Nhìn chung quán có phần cũ kỹ.

7.jpg
Thực khách ngồi chật kín các bàn tại quán.

Ngoài nước dùng đậm đà, thậm chí là "mặn chát" với khẩu vị nhiều người, quán hút khách nhờ phần bánh phở đặt riêng, dai, ngon và thịt lõi bò tươi, giòn, ngọt. Phở được thêm hành hoa, rau mùi, giấm ớt chua cay.

Phở tại quán có giá từ 50.000 đồng/bát, trong đó phở lõi bò có giá tới 80.000 đồng/bát. Ước tính, trong vài tiếng buổi sáng, quán phục vụ tới hàng trăm thực khách.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

fb yt zl tw