"Phiêu" với khèn Mông và hoa Tớ dày Mù Cang Chải

Du khách đến với Mù Cang Chải sẽ có cơ hội phiêu đắm trong tiếng khèn Mông và trải nghiệm sắc thắm hoa Tớ dày tại một Festival đặc biệt diễn ra cuối tháng 12/2024

Festival khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày 2024 sẽ được khai mạc tối 27/12, thông tin từ UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Sự kiện văn hóa đặc sắc riêng có này diễn ra tại Mù Cang Chải, điểm đến “Bản sắc - An toàn - Thân thiện” của Tây Bắc, kèm chuỗi hoạt động như Hội thảo du lịch Mù Cang Chải, trình diễn đường phố, bay dù lượn Khau Phạ, trải nghiệm săn mây, thi giã bánh dày, đánh quay, trưng bày và bán đặc sản xứ núi…

Không chỉ tái hiện không gian văn hóa Mông nhân dịp chào Xuân mới 2025, sự kiện cũng nhằm phát huy thế mạnh điểm đến Danh thắng Ruộng bậc thang cho phát triển kinh tế du lịch, nâng cao đời sống người dân bản địa và nối rộng vòng tay đoàn kết giữa các dân tộc.

Hoa Tớ dày, sắc thắm như hoa đào, được người dân bản địa Mù Cang Chải rất yêu quý.
Hoa Tớ dày, sắc thắm như hoa đào, được người dân bản địa Mù Cang Chải rất yêu quý.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, cho biết, địa phương đang hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức, trong đó chuẩn bị tốt về lực lượng tham gia diễu diễn đường phố, tập hợp các nghệ nhân múa khèn, rà soát nơi nghỉ lưu trú, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, tổ chức các gian hàng sản phẩm từ những huyện giáp ranh, tuyên truyền quảng bá về sự kiện…

Người dân bản địa (trên 90% là người Mông) liên tục được tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch tại các điểm đến và những bản làng có hoa Tớ dày. Lưu ý chấn chỉnh và có nội quy hoạt động rõ ràng đối với đội xe làm dịch vụ vận chuyển khách… Tất cả hướng đến một sự kiện thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng cho du khách trải nghiệm mùa đông Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải, từng là một trong những huyện khó khăn ở Tây Bắc, đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách nhiều năm qua khi được chiêm ngưỡng và “check in” giữa vẻ đẹp ngoạn mục, hùng vĩ của ruộng bậc thang. Bản sắc văn hóa Mông nơi đây càng khiến say đắm du khách.

Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên khẳng định Mù Cang Chải phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành du lịch gắn với giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp tạo sinh kế, giúp người dân có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Du khách lựa chọn trải nghiệm Mù Cang Chải đã tạo nên nguồn lực tiếp sức cho xứ núi phấn đấu đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

Mù Cang Chải đã xuất hiện khu nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu phân khúc cao của du khách.
Mù Cang Chải đã xuất hiện khu nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu phân khúc cao của du khách.

Mù Cang Chải hiện có 140 nhà nghỉ, khách sạn, homestay có thể lưu trú 3.000 khách/đêm. Cùng với văn hóa Xòe ở thung lũng Mường Lò, danh thắng Mù Cang Chải đã góp phần đưa Yên Bái vào danh sách 1 trong 10 tỉnh, thành được thí điểm mô hình phát triển du lịch nông thôn.

Mù Cang Chải đã được nhiều kênh truyền hình, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới như: Kênh truyền hình CNBC của Mỹ bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất năm 2020; Tạp chí du lịch quốc tế Condes Nast Traveler bình chọn là điểm đến màu sắc nhất thế giới vào các năm 2019 và 2023; trang website về du lịch Big Seven Travel bình chọn là 1 trong 50 điểm đến đẹp nhất năm 2020 (xếp hạng 21); chuyên trang du lịch Wanderlust Storytellers Mù Cang Chải được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách 25 điểm đến sở hữu vẻ đẹp siêu thực đáng kinh ngạc.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw