Phát huy lợi thế của di sản liên vùng

Kể từ năm 1993, khi lần đầu tiên Việt Nam có di tích được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới là quần thể di tích Cố đô Huế, đến nay sau 30 năm, Việt Nam đã có 32 di sản được vinh danh, bao gồm: 2 di sản thiên nhiên, 1 di sản hỗn hợp, 29 di sản văn hóa. Đây là nguồn tài sản vô giá của quốc gia, góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của nhân loại.

Thời gian gần đây, tính liên vùng trong khai thác giá trị di sản được các ngành chức năng, cũng như các địa phương đặc biệt quan tâm.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong kỳ họp vào tháng 9/2023, hồ sơ đề nghị ghi danh Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà vào danh mục Di sản thế giới sẽ chính thức được UNESCO xem xét.

Đáng chú ý là cụm danh thắng này thuộc tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Đón khách lên du thuyền ở Cát Bà.
Đón khách lên du thuyền ở Cát Bà.

Theo PGS, TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia thì xu hướng chung hiện nay là các hồ sơ liên kết sẽ mỗi lúc một nhiều hơn, cả với di sản vật thể và phi vật thể. Tổ chức UNESCO cũng khuyến khích các di sản đa quốc gia, di sản liên tỉnh.

Có thể thấy rằng, thời gian qua, nhiều địa phương đã nhạy bén, nắm bắt kịp thời xu thế liên vùng trong khai thác di sản để triển khai trong thực tiễn.

Tiêu biểu có thể kể đến tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình thực hiện việc xây dựng và thực hiện ý tưởng đề cử danh hiệu Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử tại Uông Bí và Đông Triều, bộ hồ sơ di sản đã được tỉnh Quảng Ninh bàn bạc, làm việc với các tỉnh lân cận để mở rộng sang khu vực Tây Yên Tử (Bắc Giang) và Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương).

Theo đó, cụm di sản này đã bao quát hơn 70 di tích gắn với không gian tôn giáo, văn hóa đặc trưng của thiền phái Trúc Lâm.

Việc tận dụng, phát huy lợi thế của di sản liên vùng cũng đã giúp nhiều địa phương thu về những kết quả đáng khích lệ như các di sản quan họ (do các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang lập hồ sơ), Đờn ca tài tử Nam Bộ (14 tỉnh, thành phố phía nam) hay dân ca ví giặm (2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) và đã được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Từ những thí dụ nêu trên cho thấy các di sản liên vùng, nghĩa là trải rộng phạm vi từ trên 2 tỉnh, thành phố trở lên sẽ huy động được nguồn lực, sự tham gia của các địa phương liên quan.

Nhờ vậy những thế mạnh của các địa phương có di sản được phát huy, đồng thời vừa bảo đảm các tiêu chí khoa học mà UNESCO đặt ra với một di sản thế giới.

Chính nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các địa phương, vùng miền, việc khai thác giá trị của di sản liên vùng cũng sẽ được nhân lên thay vì chỉ bó hẹp trong một tỉnh, thành phố.

Cách làm này giúp kích thích các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh hiện có, công tác bảo tồn, cách thức vận hành, quản lý các di sản liên vùng cũng đang đặt ra nhiều thách thức, rất cần được các địa phương đặc biệt lưu tâm, giải quyết.

Bởi nếu thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các địa phương mà mạnh ai nấy làm, phát triển quá nóng vội, hoặc “cha chung không ai khóc”,… thì chuỗi di sản liên vùng sẽ nhanh chóng bị đứt gãy giá trị, gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa vẫn ngập lụt diện rộng dù mưa giảm, lũ xuống

Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa vẫn ngập lụt diện rộng dù mưa giảm, lũ xuống

Đánh giá về tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến đêm 21/11, mưa có xu hướng tập trung ở phía Đông Đắk Lắk và phía Bắc Khánh Hòa với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 350mm. Dự báo sau ngày 21/11, mưa giảm, lũ trên các sông giảm xuống nhanh hơn. Tuy nhiên, ngập lụt diện rộng tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa vẫn còn tiếp tục kéo dài sau khi mưa và lũ giảm.

Tỉnh đoàn Lào Cai báo công dâng Bác và các anh hùng liệt sĩ trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất

Tỉnh đoàn Lào Cai báo công dâng Bác và các anh hùng liệt sĩ trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất

Sáng 20/11, trong không khí trang nghiêm và thành kính, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cùng các cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã tổ chức Lễ dâng hương, báo công với Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường Lào Cai) và Đài tưởng niệm liệt sĩ (phường Cam Đường).

Mưa lũ làm 10.055 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại

Mưa lũ làm 10.055 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến 8 giờ 30 phút ngày 20/11, mưa lũ đã làm 10.055 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; trong đó, tỉnh Khánh Hòa là địa phương thiệt hại nhiều nhất với 7.951 ha; 6.511 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Mùa lạnh, cơ thể dễ gặp cảm lạnh, cúm, viêm họng, khô da, đau xương khớp hay rối loạn tiêu hóa, đặc biệt ở người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người làm việc ngoài trời. Giữ ấm cơ thể, bổ sung vitamin C và duy trì thói quen vận động sẽ giúp bạn khỏe mạnh, an toàn suốt mùa đông.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ với ngoại khóa "Sắc màu văn hóa Việt"

Ngoại khóa "Sắc màu văn hóa Việt" - sân chơi học đường

Như lời tri ân ý nghĩa gửi đến các thầy cô giáo nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và là diễn đàn để thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai) đã tổ chức thành công hoạt động ngoại khóa mang tên "Sắc màu văn hóa Việt". 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

fb yt zl tw