Phát huy lợi thế của di sản liên vùng

Kể từ năm 1993, khi lần đầu tiên Việt Nam có di tích được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới là quần thể di tích Cố đô Huế, đến nay sau 30 năm, Việt Nam đã có 32 di sản được vinh danh, bao gồm: 2 di sản thiên nhiên, 1 di sản hỗn hợp, 29 di sản văn hóa. Đây là nguồn tài sản vô giá của quốc gia, góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của nhân loại.

Thời gian gần đây, tính liên vùng trong khai thác giá trị di sản được các ngành chức năng, cũng như các địa phương đặc biệt quan tâm.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong kỳ họp vào tháng 9/2023, hồ sơ đề nghị ghi danh Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà vào danh mục Di sản thế giới sẽ chính thức được UNESCO xem xét.

Đáng chú ý là cụm danh thắng này thuộc tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Đón khách lên du thuyền ở Cát Bà.
Đón khách lên du thuyền ở Cát Bà.

Theo PGS, TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia thì xu hướng chung hiện nay là các hồ sơ liên kết sẽ mỗi lúc một nhiều hơn, cả với di sản vật thể và phi vật thể. Tổ chức UNESCO cũng khuyến khích các di sản đa quốc gia, di sản liên tỉnh.

Có thể thấy rằng, thời gian qua, nhiều địa phương đã nhạy bén, nắm bắt kịp thời xu thế liên vùng trong khai thác di sản để triển khai trong thực tiễn.

Tiêu biểu có thể kể đến tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình thực hiện việc xây dựng và thực hiện ý tưởng đề cử danh hiệu Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử tại Uông Bí và Đông Triều, bộ hồ sơ di sản đã được tỉnh Quảng Ninh bàn bạc, làm việc với các tỉnh lân cận để mở rộng sang khu vực Tây Yên Tử (Bắc Giang) và Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương).

Theo đó, cụm di sản này đã bao quát hơn 70 di tích gắn với không gian tôn giáo, văn hóa đặc trưng của thiền phái Trúc Lâm.

Việc tận dụng, phát huy lợi thế của di sản liên vùng cũng đã giúp nhiều địa phương thu về những kết quả đáng khích lệ như các di sản quan họ (do các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang lập hồ sơ), Đờn ca tài tử Nam Bộ (14 tỉnh, thành phố phía nam) hay dân ca ví giặm (2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) và đã được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Từ những thí dụ nêu trên cho thấy các di sản liên vùng, nghĩa là trải rộng phạm vi từ trên 2 tỉnh, thành phố trở lên sẽ huy động được nguồn lực, sự tham gia của các địa phương liên quan.

Nhờ vậy những thế mạnh của các địa phương có di sản được phát huy, đồng thời vừa bảo đảm các tiêu chí khoa học mà UNESCO đặt ra với một di sản thế giới.

Chính nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các địa phương, vùng miền, việc khai thác giá trị của di sản liên vùng cũng sẽ được nhân lên thay vì chỉ bó hẹp trong một tỉnh, thành phố.

Cách làm này giúp kích thích các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh hiện có, công tác bảo tồn, cách thức vận hành, quản lý các di sản liên vùng cũng đang đặt ra nhiều thách thức, rất cần được các địa phương đặc biệt lưu tâm, giải quyết.

Bởi nếu thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các địa phương mà mạnh ai nấy làm, phát triển quá nóng vội, hoặc “cha chung không ai khóc”,… thì chuỗi di sản liên vùng sẽ nhanh chóng bị đứt gãy giá trị, gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

fb yt zl tw