Phát động "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" 2023

Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2023) tiếp tục đưa quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 1/7/2011 nhưng thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn phổ biến ở nhiều cấp độ và ngày càng phức tạp. Hiện nay, vẫn còn không ít người tiêu dùng cảm thấy e ngại trong việc khiếu kiện, chưa hiểu hết các quyền lợi của mình, ngại va chạm nên không lên tiếng trong những vụ việc bị xâm phạm quyền lợi. Nếu so sánh với các vụ việc xâm hại quyền lợi người tiêu dùng diễn ra trên thực tế thì số vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng gửi đến các cơ quan chức năng là quá nhỏ.

Tại Hà Nội, theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, các cơ quan quản lý liên tiếp nhận được phản ánh về các vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Riêng năm 2022, đường dây nóng 024.1081 đã tiếp nhận và giải đáp gần 14.200 cuộc gọi liên quan đến vấn đề này.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội, từ đó giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng khi tham gia mua sắm.

“Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người tiêu dùng để biết được quyền của người tiêu dùng để người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi cho mình và giúp cho doanh nghiệp, cộng đồng nâng cao trách nhiệm hơn nữa để thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi cũng chỉ đạo các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, các sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, không được làm ra những sản phẩm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, bà Trần Thị Lan Phương cho biết.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tạo ra hành lang pháp lý bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiệu quả thực thi chưa cao do trong bối cảnh mới, những quy định trong luật không còn phù hợp.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Có thể nói là Việt Nam có cả một hệ thống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Nhà nước đã ban hành. Tuy nhiên, quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm hại nghiêm trọng. Như vậy, nguyên nhân từ đâu mà chính sách đã có nhưng mà khiếu nại vẫn gia tăng, theo đánh giá của tôi có nguyên nhân, ngay chính sách còn bất cập, tình hình kinh tế xã hội đất nước cũng như trên thế giới đã có nhiều thay đổi, trước hết là do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thứ hai là đại dịch Covid 19. Với điều kiện kinh tế xã hội thay đổi, như vậy, nhiều quy định của luật đã không còn phù hợp với thực tế nữa”.

Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được Bộ Công Thương lựa chọn với chủ đề " Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho rằng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những hành động tạo được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa, cần sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn xã hội.

“Từ trước đến nay, chúng ta chỉ nghĩ đến câu chuyện là cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng nhưng giờ đây chúng tôi nghĩ rằng bản thân doanh nghiệp sẽ làm chủ thể quan trọng hơn, tự bản thân phải ý thức về những gì mà họ sẽ cung cấp từ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang rất được trông đợi, với nhiều kỳ vọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn, đặc biệt với những lĩnh vực đặc thù. Cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu, đánh giá quy định hiện hành và thực tiễn thực thi trên toàn quốc để xác định rõ những hạn chế, bất cập của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành. Dự kiến, dự thảo sẽ tiếp tục được Quốc hội đóng góp ý kiến, xem xét thông qua tại Kỳ họp diễn ra vào tháng 5 tới.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Để những bó rau xanh, túi gạo, miến hay chai tương ớt từ các bản làng miền núi Lào Cai có mặt trên kệ của các siêu thị lớn là cả một quá trình dài, bắt đầu từ chuyển biến tư duy sản xuất của nông dân đến sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Trên những thửa ruộng bậc thang, nương đồi và các trang trại xanh màu no ấm của Lào Cai, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đang lan tỏa sâu rộng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, người nông dân đã mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tập thể.

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Giá xăng E5RON92 và RON95-III có mức giảm sâu, từ 523 đồng đến 614 đồng/lít. Trong khi đó, giá 3 mặt hàng dầu diesel, dầu hoả và dầu mazut có mức giảm nhẹ hơn, khoảng hơn 200 đồng/lít hoặc kg.

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Thực hiện Chiến dịch “90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai”, tỉnh Lào Cai đã huy động đồng bộ các cấp, ngành tập trung rà soát, chuẩn hóa và hoàn thiện dữ liệu địa chính trên phạm vi toàn tỉnh. Trọng tâm của chiến dịch là làm rõ thông tin thửa đất, xác thực chủ sử dụng gắn với dữ liệu dân cư và đồng bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”.

50 học viên tham gia tập huấn.

Tập huấn kỹ năng tạo dựng chuỗi giá trị sản phẩm cho phụ nữ xã Khánh Hòa

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Hòa vừa phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng, kỹ thuật tạo dựng chuỗi giá trị nông sản cho 50 phụ nữ là chủ, người quản lý và thành viên liên kết chủ chốt của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn xã.

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Từng là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Bảo Hà, Bỗng 2 giờ đây khoác lên mình diện mạo mới với những ngôi nhà khang trang giữa rừng quế ngát xanh. Cây quế bén đất Bỗng 2 tình cờ nhưng đầy duyên nợ và rồi trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân thoát nghèo.

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2025, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hình thành sau khi sáp nhập ba xã Nậm Pung, Trung Lèng Hồ và Mường Hum. Dù nhiều khó khăn nhưng xã Mường Hum mới đã có những bước đột phá mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội để tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất này.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo vùng cao Lào Cai đã thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng tại các địa phương được đầu tư đồng bộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sản xuất và dân sinh tại các địa bàn khó khăn nhất.

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Những ngày cận tết, làng nghề đá tại Lục Yên cũng bước vào giai đoạn sản xuất, tiêu thụ sôi động nhất trong năm. Dù thị trường còn nhiều biến động, sức mua chưa thực sự khởi sắc, song các cơ sở chế tác vẫn chủ động thích ứng, đổi mới mẫu mã, duy trì nhịp sản xuất để giữ nghề, tạo việc làm và đón mùa tết theo cách riêng của mình.

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Những ngày này, dọc các tuyến đường liên thôn ở xã Cát Thịnh, dễ dàng nhận thấy những đổi thay bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực: đường được mở rộng, ánh sáng điện bừng sáng mỗi tối, các mô hình kinh tế mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Những chuyển biến này phản ánh cách làm dân vận linh hoạt, bền bỉ và sát dân của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Từ những món ăn dân dã gắn bó với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày, nhiều hộ dân đã chủ động đưa ẩm thực truyền thống ra thị trường theo hướng sản xuất hàng hóa. Mô hình phát triển xôi ngũ sắc, bánh dày, bánh chưng gù của cơ sở sản xuất Vũ Thị Thủy Tiên, xã Gia Phú cho thấy cách làm hiệu quả trong việc vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

fb yt zl tw