Pháp định cấm học sinh dưới 15 tuổi dùng điện thoại trong trường

Gần 200 trường tiểu học và cấp hai thử nghiệm việc cấm học sinh sử dụng điện thoại, nếu thành công sẽ áp dụng trên toàn quốc từ đầu năm sau.

Gần 200 trường tiểu học và cấp hai thử nghiệm việc cấm học sinh sử dụng điện thoại, nếu thành công sẽ áp dụng trên toàn quốc từ đầu năm sau.

Thông báo được bà Nicole Belloubet, bộ trưởng Giáo dục Pháp, đưa ra hôm 27/8. Mục tiêu là để thanh thiếu niên có thời gian "tạm dừng thiết bị số".

Theo đó, học sinh sẽ phải nộp điện thoại từ cổng trường. Các biện pháp sẽ được siết chặt hơn. Năm 2018, nước này cấm học sinh dùng điện thoại trong trường, nhưng vẫn cho phép mang theo.

Hồi cuối tháng 4, một ủy ban do Tổng thống Pháp chỉ định bày tỏ lo ngại về tác động nguy hiểm của việc lạm dụng thiết bị điện tử lên sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Theo báo cáo, thiết bị điện tử rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực, cả trực tiếp và gián tiếp, đến giấc ngủ, thị lực, tình trạng ít vận động thể chất, nguy cơ thừa cân béo phì.

Báo cáo này cũng khuyến nghị kiểm soát trẻ em sử dụng điện thoại theo từng giai đoạn: không dùng điện thoại trước 11 tuổi; dùng điện thoại không kết nối mạng trong độ tuổi 11-13; dùng điện thoại có kết nối mạng nhưng không dùng mạng xã hội trước 15 tuổi.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng trẻ em dưới 3 tuổi tuyệt đối không nên sử dụng thiết bị điện tử vì chúng không cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

"Chúng ta phải đưa thiết bị điện tử về đúng vị trí của nó. Trẻ em dưới 6 tuổi không cần những thứ này để phát triển", Servane Mouton, nhà thần kinh học, thành viên ủy ban, nói. Bà cũng cho rằng phụ huynh cần được hướng dẫn cách chơi với con cái.

Học sinh dùng điện thoại trong lớp.
Học sinh dùng điện thoại trong lớp.

Việc cấm điện thoại trong trường học được bàn luận từ lâu ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, học sinh thường chỉ bị cấm sử dụng chứ không phải nộp lại điện thoại cho giáo viên.

Đức không có hạn chế chính thức nào, nhưng hầu hết trường không cho học sinh dùng điện thoại và thiết bị điện tử trong lớp, trừ khi để học tập. Nhiều trường cấp hai ở Hà Lan cũng tương tự, nhưng chỉ mang tính khuyến nghị.

Italy làm việc này từ năm 2007, nới lỏng quy định vào năm 2017, rồi lại thắt chặt cách đây hai năm. Học sinh mọi cấp học đều bị cấm sử dụng điện thoại. Còn ở Anh, hồi tháng 2, chính phủ ban hành hướng dẫn "cấm sử dụng điện thoại trong suốt ngày học", nhưng quy định cụ thể sẽ do ban giám hiệu các trường quyết định.

Năm 2023, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) kêu gọi toàn cầu cấm học sinh dùng điện thoại ở trường, nhằm giảm gián đoạn giờ học, nâng cao chất lượng học và bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt trên mạng.

Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghi nhận dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng khi hai bệnh nhân được ghép phổi từ năm 2019 đến nay đều duy trì sức khỏe ổn định, trở thành những ca ghép phổi lâu năm nhất tại bệnh viện và trong cả nước.

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Với nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng “mù công nghệ” không chỉ khiến họ bị gạt ra khỏi các cơ hội học tập, tiếp cận chính sách và giao tiếp xã hội, mà còn kéo dài sự lệ thuộc trong đời sống gia đình và có nguy cơ “bỏ lại phía sau” ngay trên chính quê hương mình.

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đi cùng cơ hội là không ít rủi ro từ hợp đồng ngắn hạn, quyền lợi chưa đảm bảo, đến chiêu trò tuyển dụng thiếu minh bạch, đòi hỏi sự tỉnh táo trong lựa chọn.

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Muốn giáo dục đi vào thực chất, nhà trường phải trở thành trung tâm sáng tạo và chủ động, thay vì chỉ thụ động chờ chỉ đạo từ trên. Bởi vậy, tăng quyền tự chủ cho trường học là xu thế tất yếu, nhưng song hành với nó phải là cơ chế trách nhiệm minh bạch, rõ ràng.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay mở ra nhiều tiện ích trong kết nối và quảng bá thông tin, nhưng đồng thời cũng kéo theo tình trạng mạo danh các tổ chức, hiệp hội uy tín để trục lợi. Vụ việc fanpage giả danh Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam mới đây tiếp tục gióng lên một hồi chuông báo động.

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Theo Nghị quyết 72, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2027, tất cả trạm y tế cấp xã có tối thiểu 4 - 5 bác sĩ. Giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm sẽ luân chuyển khoảng 1.000 bác sĩ về làm việc tại cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

fb yt zl tw