OpenAI khiến cộng đồng sáng tạo nội dung đi từ choáng ngợp đến lo sợ

Với nhiều nhà sáng tạo nội dung, Sora - công cụ mới của OpenAI đưa họ đi từ choáng ngợp đến lo sợ về hướng đi tương lai của lĩnh vực này.

Một hình ảnh trong đoạn video được sản xuất bằng OpenAI có tên Sora.

Sora - công cụ mới được công ty công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI của Mỹ ra mắt tuần trước với khả năng tạo ra những đoạn video có độ chân thực cao chỉ từ vài dòng lệnh văn bản, đang khiến cho các nhà sáng tạo nội dung hoài nghi liệu họ có phải là nhóm tiếp theo bị đào thải vì các thuật toán AI hay không?

Marques Brownle-một người chuyên sáng tạo nội dung phát trên YouTube mô tả đây là công cụ vừa đáng sợ vừa đáng ngại khi chứng kiến Sora làm những công việc thường ngày của mình.

Ở chiều ngược lại, Caleb Ward đồng sở hữu hãng phim Curious Refuge sử dụng AI lại tỏ ra hào hứng khám phá cách sử dụng công cụ mới của OpenAI để phục vụ công việc.

Mặc dù xuất hiện hai thái cực trái ngược khi sử dụng Sora, nhưng tất cả đều đồng tình, sự xuất hiện của công cụ này đánh dấu thời khắc quan trọng cho lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Caleb Ward khẳng định Sora mang lại những lợi ích to lớn cho ngành sản xuất phim và sáng tạo nội dung. Ward trở nên nổi tiếng sau khi thực hiện đoạn giới thiệu ngắn (trailer) cho một phim Chiến tranh giữa các vì sao theo phong cách Wes Anderson.

Hiện Sora mới chỉ được OpenAI “nhá hàng”, chưa được triển khai sử dụng rộng rãi. Công ty cũng không thông tin cụ thể về những đối tượng đang sử dụng thử nghiệm công cụ này nhưng cho biết nhiều nghệ sĩ hình ảnh, nhà thiết kế và nhà làm phim đã tham gia dùng thử công cụ.

Sora cùng với các video do công cụ này tạo ra, gây kinh ngạc cho nhiều người xem. Dù vẫn còn nhiều hạt sạn nhưng nhìn chung chất lượng hình ảnh được đánh giá rất chân thực. Kỹ sư AI Anis Ayari, tin rằng công cụ này sẽ được sử dụng để sáng tạo toàn bộ các nhân vật trình diễn ảo trong tương lai.

Dù vậy, nhà bình luận Ed Zitron cho rằng các công cụ sáng tạo video sử dụng AI quá đắt đỏ và tiêu hao tài nguyên nên khó có thể trở nên thực sự hữu ích trong tương lai.

Ngoài ra, mỗi đoạn video ngắn đều có phong cách khác nhau nên việc sử dụng các công cụ AI sẽ chủ yếu để tạo ra những đoạn gợi ý ngắn, giới thiệu mào đầu.

Sora được chào hàng khi thị trường các công cụ dạng này đang ngày càng sôi động với sự cạnh tranh từ Google, Stability AI và một số công ty nhỏ khác.

YouTube cũng đã công bố kế hoạch phát triển công cụ giúp các tác giả sáng tạo cảnh nền và video bằng thuật toán AI. Dù vậy, chưa có công cụ nào thực sự gây ấn tượng mạnh cho cộng đồng người dùng thế giới.

Lý giải về điều này, FibreTigre, một streamer (người thực hiện buổi phát giao lưu trực tiếp với người dùng mạng) tại Pháp cho biết đã thử nhiều công cụ AI nhưng hiện không còn hứng thú.

Điều khiến streamer này lo ngại là vấn đề đạo đức khi sử dụng các công cụ AI được “đào tạo” dựa trên những tác phẩm của các nghệ sỹ khác và những chương trình thường không mang lại sản phẩm như ý.

Streamer người Pháp tin rằng khi cơn sốt qua đi, người dùng sẽ coi trọng những nội dung do người thật sáng tạo hơn là những nội dung “giả”.

Theo Thế giới và Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw