Một hình ảnh trong đoạn video được sản xuất bằng OpenAI có tên Sora.
Sora - công cụ mới được công ty công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI của Mỹ ra mắt tuần trước với khả năng tạo ra những đoạn video có độ chân thực cao chỉ từ vài dòng lệnh văn bản, đang khiến cho các nhà sáng tạo nội dung hoài nghi liệu họ có phải là nhóm tiếp theo bị đào thải vì các thuật toán AI hay không?
Marques Brownle-một người chuyên sáng tạo nội dung phát trên YouTube mô tả đây là công cụ vừa đáng sợ vừa đáng ngại khi chứng kiến Sora làm những công việc thường ngày của mình.
Ở chiều ngược lại, Caleb Ward đồng sở hữu hãng phim Curious Refuge sử dụng AI lại tỏ ra hào hứng khám phá cách sử dụng công cụ mới của OpenAI để phục vụ công việc.
Mặc dù xuất hiện hai thái cực trái ngược khi sử dụng Sora, nhưng tất cả đều đồng tình, sự xuất hiện của công cụ này đánh dấu thời khắc quan trọng cho lĩnh vực sáng tạo nội dung.
Caleb Ward khẳng định Sora mang lại những lợi ích to lớn cho ngành sản xuất phim và sáng tạo nội dung. Ward trở nên nổi tiếng sau khi thực hiện đoạn giới thiệu ngắn (trailer) cho một phim Chiến tranh giữa các vì sao theo phong cách Wes Anderson.
Hiện Sora mới chỉ được OpenAI “nhá hàng”, chưa được triển khai sử dụng rộng rãi. Công ty cũng không thông tin cụ thể về những đối tượng đang sử dụng thử nghiệm công cụ này nhưng cho biết nhiều nghệ sĩ hình ảnh, nhà thiết kế và nhà làm phim đã tham gia dùng thử công cụ.
Sora cùng với các video do công cụ này tạo ra, gây kinh ngạc cho nhiều người xem. Dù vẫn còn nhiều hạt sạn nhưng nhìn chung chất lượng hình ảnh được đánh giá rất chân thực. Kỹ sư AI Anis Ayari, tin rằng công cụ này sẽ được sử dụng để sáng tạo toàn bộ các nhân vật trình diễn ảo trong tương lai.
Dù vậy, nhà bình luận Ed Zitron cho rằng các công cụ sáng tạo video sử dụng AI quá đắt đỏ và tiêu hao tài nguyên nên khó có thể trở nên thực sự hữu ích trong tương lai.
Ngoài ra, mỗi đoạn video ngắn đều có phong cách khác nhau nên việc sử dụng các công cụ AI sẽ chủ yếu để tạo ra những đoạn gợi ý ngắn, giới thiệu mào đầu.
Sora được chào hàng khi thị trường các công cụ dạng này đang ngày càng sôi động với sự cạnh tranh từ Google, Stability AI và một số công ty nhỏ khác.
YouTube cũng đã công bố kế hoạch phát triển công cụ giúp các tác giả sáng tạo cảnh nền và video bằng thuật toán AI. Dù vậy, chưa có công cụ nào thực sự gây ấn tượng mạnh cho cộng đồng người dùng thế giới.
Lý giải về điều này, FibreTigre, một streamer (người thực hiện buổi phát giao lưu trực tiếp với người dùng mạng) tại Pháp cho biết đã thử nhiều công cụ AI nhưng hiện không còn hứng thú.
Điều khiến streamer này lo ngại là vấn đề đạo đức khi sử dụng các công cụ AI được “đào tạo” dựa trên những tác phẩm của các nghệ sỹ khác và những chương trình thường không mang lại sản phẩm như ý.
Streamer người Pháp tin rằng khi cơn sốt qua đi, người dùng sẽ coi trọng những nội dung do người thật sáng tạo hơn là những nội dung “giả”.