Ổn định sĩ số sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

Xác định duy trì tốt sĩ số học sinh có vai trò quyết định đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường tập trung tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, từng bước nâng cao tỷ lệ học chuyên cần, đặc biệt với trường vùng cao.

Sau tết Nguyên đán 2024, không khí tại các lớp học của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Chải, thị xã Sa Pa trở nên nhộn nhịp, sôi nổi. Trong ngày đầu tái giảng, toàn trường có trên 94% học sinh đi học, tăng 10% so với trung bình các năm trước. Chứng kiến các lớp học được ổn định sau kỳ nghỉ dài với số lượng học sinh tương đối đầy đủ, thầy giáo Lê Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường không giấu được niềm vui. Thầy Hưng cho biết: Việc duy trì ổn định nền nếp học tập trước và sau tết là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra và chú trọng thực hiện.

Theo đó, để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhà trường đã tích cực phối hợp với phụ huynh và chính quyền địa phương, thành lập tiểu ban vận động học sinh đến trường. Các thôn duy trì cập nhật, báo cáo kịp thời sĩ số học sinh chưa đến lớp để nhà trường kịp thời nắm bắt. Cùng với đó, nhà trường thành lập tổ nhóm học sinh vận động chuyên cần theo các thôn, qua đó nâng cao trách nhiệm, đoàn kết cùng nhau đến trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thực hiện các hoạt động thường niên, như tổ chức ngày “Vui Tết cổ truyền”; làm cơm tất niên; tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian cho học sinh trước và sau Tết; khen thưởng học sinh, tạo hứng khởi cho các em khi đến trường…

Các lớp có số học sinh đi học sau tết tương đối đầy đủ..JPG
Tỷ lệ chuyên cần của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Chải sau kỳ nghỉ Tết đạt cao.

Không chỉ Trường Phổ thông dân bán trú THCS Trung Chải, tại các đơn vị trường học của thị xã Sa Pa, tỷ lệ chuyên cần sau dịp tết đã tăng dần qua mỗi năm. Việc duy trì nền nếp trường lớp, đặc biệt công tác duy trì sĩ số học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024, ngành giáo dục Sa Pa ghi nhận tỷ lệ chuyên cần cao nhất từ trước đến nay. Theo thống kê, tính đến ngày 23/2, tỷ lệ chuyên cần cấp mầm non đạt 95,4% (tăng 2,2% so với ngày đầu tuần), cấp tiểu học đạt 98,53% (tăng 3,33% so với ngày đầu tuần); cấp THCS đạt 97,72% (tăng 2,94% so với ngày đầu tuần).

Ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: Trước tết, phòng đã có văn bản hướng dẫn nghỉ tết Nguyên đán 2024 cho các đơn vị trường học. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp để duy trì số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần trước và sau tết.

Hiện, tất cả trường học trên địa bàn đã trở lại hoạt động bình thường từ mùng 6 Tết với tỷ lệ chuyên cần cao. Thầy, cô giáo và học sinh hào hứng, phấn khởi cùng khí thế thi đua học tập sôi nổi, sẵn sàng bước vào học kỳ mới, với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023-2024 đã đề ra.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa

Cô và trò nhanh chóng ổn định học tập sau tết..JPG
Cô và trò nhanh chóng ổn định học tập sau tết.
Tổ chức các hoạt động tạo không khí vui vẻ cho học sinh..JPG
Tổ chức các hoạt động tạo không khí vui vẻ cho học sinh.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán dài ngày, nhằm đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau tết tại các trường học vùng cao, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương đã phối hợp với các địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp thu hút học sinh tới lớp. Nhờ vậy, trong những buổi đầu ra lớp, học sinh các cấp học trên địa bàn huyện đi học tương đối đầy đủ, sẵn sàng bắt nhịp với các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã đề ra. Ngay trong ngày đầu tiên đi học trở lại, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí trưởng, phó trưởng phòng giáo dục cùng cán bộ chuyên môn phụ trách các cấp học tiến hành kiểm tra, thăm nắm tình hình sau Tết tại các trường học trên địa bàn huyện.

Ngay từ ngày đầu tiên tái giảng, phòng đã thành lập các đoàn kiểm tra, thăm nắm tình hình học tập tai các trường học. Trong đó, chú trọng đến công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần tại các trường học vùng cao, đặc biệt là cấp THCS bởi có nguy cơ tảo hôn.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương cho biết: Các trường đã tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động như chơi một số trò chơi dân gian, văn hoá, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi một năm mới dạy tốt, học tốt. Các đơn vị trường học còn phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng, công an xã và đoàn thanh niên thành lập các tổ vận động đến tận nhà thăm hỏi, chúc tết và động viên những học sinh có nguy cơ nghỉ học sau tết đến trường. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần sau 1 tuần tái giảng đạt trung bình 97,6% ở cả 3 cấp học.

z5186678937363_b65c86c40d25bd1f00d8cb8d08cbd481.jpg
Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần của huyện Mường Khương sau 1 tuần tái giảng đạt trung bình 97,6% ở cả 3 cấp học.

Tương tự, tại địa bàn huyện Bát Xát, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần trung bình sau tết đạt 97,8% tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mầm non đạt 96,4% (tăng 2,02% so với cùng kỳ); tiểu học đạt 98,8% (tăng 0,9% so với cùng kỳ); THCS đạt 98,2% (tăng 1,3% so với cùng kỳ). 56/56 đơn vị trường học đều tổ chức dạy học ngay từ buổi đầu tiên sau nghỉ tết.

Để đạt được kết quả trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND, Ban chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo các xã, thị trấn chỉ đạo mạnh mẽ, có giải pháp cụ thể vận động đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần; không để tình trạng học sinh bỏ đi khỏi địa phương, tảo hôn… Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo xã, giáo viên trên địa bàn thành lập các đoàn đến thăm hỏi gia đình học sinh, vận động các em ra lớp học tập; tuyên truyền đến người dân trong các buổi họp thôn, qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội,…về quy định, thời gian nghỉ tết, ngày tựu trường sau tết; tổ chức ký cam kết với phụ huynh cho học sinh đi học đầy đủ ngay sau nghỉ tết, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bỏ đi khỏi địa phương, thực hiện quy định về an toàn giao thông; chỉ đạo các đơn vị trường học chuẩn bị tốt các điều kiện để đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết và các giải pháp khác phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

z5186671061125_3891f39f8334d6b8e49b498a4a61e493.jpg
Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pa Cheo (huyện Bát Xát) tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh sau kỳ nghỉ tết.
z5186682475134_62b4366442e62817651998f76a3514ac.jpg
Nhiều trường tổ chức cho học sinh trồng, chăm sóc cây nhân dịp năm mới.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ tết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện thực hiện trọng tâm các giải pháp huy động trẻ em, học sinh, học viên ra lớp và đi học chuyên cần. Trong thời gian từ ngày 19-23/2, Sở yêu cầu các đơn vị phải báo cáo tình hình nền nếp, kỷ cương trường học; sĩ số học sinh trước 15 giờ hằng ngày bằng hình thức trực tuyến. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 23/2, tỷ lệ học sinh ra lớp toàn tỉnh với cấp mầm non đạt 95,7%; cấp tiểu học đạt 98,8%; cấp THCS đạt 97,65% và cấp THPT đạt 98,2%.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp huy động trẻ em, học sinh, học viên ra lớp và đi học chuyên cần; tập trung tuyên truyền, vận động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số học sinh, không để học sinh bỏ học giữa chừng, giảm tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá gắn với học tập để tạo môi trường thân thiện, thư giãn, gần gũi giữa thầy cô và học trò giảm áp lực cho học sinh sau kỳ nghỉ tết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

fb yt zl tw