Nữ sinh đa tài đỗ học bổng toàn phần Đại học Thanh Hoa

Chơi piano, violin, viola từ nhỏ, cộng thêm giải học sinh giỏi môn Sinh học, tiếng Trung khi ở trường Ams, Xuân Anh, 19 tuổi, giành học bổng toàn phần để theo học Đại học Thanh Hoa.

Chơi piano, violin, viola từ nhỏ, cộng thêm giải học sinh giỏi môn Sinh học, tiếng Trung khi ở trường Ams, Xuân Anh, 19 tuổi, giành học bổng toàn phần để theo học Đại học Thanh Hoa.

Chiều 8/8, hội trường đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nhộn nhịp học sinh, sinh viên cùng người nhà tới nhận giấy nhập học cho ứng viên trúng tuyển học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC). Đây là học bổng diện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn.

Dưới hàng ghế, nữ sinh có mái tóc tém, diện áo trắng thắt nơ hồi hộp đan tay vào nhau chờ được gọi tên. Trần Xuân Anh là tân sinh viên ngành Kỹ thuật Y sinh của Đại học Thanh Hoa, ngôi trường hàng đầu Trung Quốc và trong top 20 thế giới, theo xếp hạng đại học QS 2025.

Đây là lần thứ hai cô gái 19 tuổi có mặt tại hội trường này. Năm ngoái, Xuân Anh đến ủng hộ chị gái song sinh đỗ học bổng.

"Em rất vui", Xuân Anh, cựu học sinh lớp chuyên Sinh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams), nói. "Những nỗ lực của em cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng".

Xuân Anh và mẹ trong lễ trao giấy nhập học tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, hôm 8/8. Ảnh: Bình Minh
Xuân Anh và mẹ trong lễ trao giấy nhập học tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, hôm 8/8. Ảnh: Bình Minh

Xuân Anh và chị gái sinh ra ở Trung Quốc, nhưng lớn lên tại Việt Nam. Năm lớp 5, cả hai theo bố mẹ trở lại Trung Quốc và học ở đó trong hơn ba năm. Không chỉ học tốt văn hóa, Xuân Anh tham gia các môn thể thao, nghệ thuật và giành vô số giải thưởng. Lúc ở Trung Quốc, em từng đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi THCS thành phố Bắc Kinh, giải ba hợp tấu và độc tấu violin, biểu diễn trong dàn nhạc giao hưởng và giành huy chương trong một số giải chạy...

Trở về Việt Nam, ngoài học chương trình phổ thông, em còn theo học hệ trung cấp chuyên nghiệp khoa Đàn dây của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Gia đình Xuân Anh vốn có truyền thống du học, cả ông bà và bố mẹ đều từng giành học bổng Hiệp định. Vì thế, hai chị em được định hướng xây dựng hồ sơ du học từ sớm.

Để cạnh tranh học bổng, nữ sinh xác định phải tích lũy thành tích về học thuật, chứng chỉ quốc tế SAT, ngoại ngữ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, từ thiện để chứng minh kỹ năng xã hội, khả năng lãnh đạo, giao tiếp và gắn kết mọi người.

Xuân Anh từng làm chủ tịch câu lạc bộ âm nhạc ở trường Ams, đạo diễn chương trình âm nhạc thính phòng gây quỹ tại Nhà hát lớn... Nữ sinh cũng đạt giải ba quốc gia môn Tiếng Trung, giải khuyến khích thành phố môn Sinh học, duy trì điểm trung bình học tập trên 9,3. Ngoài ra, em có chứng chỉ Hán ngữ quốc tế HSK cấp 6 (cao nhất), IELTS 7.0 và chứng chỉ tiếng Nhật N5.

Năm ngoái, Xuân Anh và chị gái cùng đỗ Đại học Thanh Hoa. Nhưng vì muốn học ở châu Âu, em đã không nộp đơn ở vòng xin học bổng như chị. Sau đó, Xuân Anh cũng lỡ hẹn với học bổng chính phủ Hungary do chưa đủ 18 tuổi. Em xin bảo lưu kết quả ở Thanh Hoa để học nốt năm cuối Nhạc viện, rồi ứng tuyển học bổng vào năm sau.

Theo quy định, muốn đăng ký học bổng Hiệp định, Xuân Anh bắt buộc là sinh viên năm nhất một trường đại học, có điểm trung bình kỳ 1 năm thứ nhất đạt từ 7 trở lên. Vì thế nữ sinh chọn theo học ngành Công nghệ thông tin ở Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, nhằm theo đuổi lĩnh vực Tin học Y sinh sau này.

Xuân Anh trong buổi biểu diễn tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hồi tháng 6. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Xuân Anh trong buổi biểu diễn tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hồi tháng 6. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm nay, ứng viên học bổng CSC phải trải qua vòng tuyển chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, phỏng vấn tại đại sứ quán Trung Quốc và thi ba môn Toán, Lý, tiếng Trung.

"Em đã rất lo", nữ sinh chia sẻ.

Nhờ có nền tảng tốt các môn tự nhiên và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Xuân Anh lần lượt vượt qua các vòng và nhận thông báo đỗ đợt đầu tiên vào tháng 6.

Xuân Anh cho hay một năm qua "cực kỳ bận rộn" vì học hai trường, chuẩn bị hồ sơ và học thêm một số kỹ năng mới. Nhờ biết sắp xếp thời gian, em đạt mục tiêu tốt nghiệp loại giỏi ở Nhạc viện, đạt điểm A+ ở học kỳ 1 của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, có chứng chỉ Công nghệ thông tin, Nghiệp vụ sư phạm và bằng lái ôtô.

Chị Quỳnh Nga, mẹ Xuân Anh, cho biết từ nhỏ, con gái có thói quen lập kế hoạch cho ngày hôm sau, luôn đánh giá kết quả vào cuối ngày. Nhờ đó, nữ sinh quen với việc phân chia thời gian để hoàn thành nhiệm vụ mà không gặp nhiều áp lực.

"Xuân Anh chủ động, có khả năng tự học và luôn nghiêm túc trong mọi việc", chị Nga nói. "Con luôn bắt đầu và kết thúc một ngày bằng việc chơi piano và violin".

Theo chị Nga, việc tích lũy thành tích, kỹ năng giúp hội đồng xét duyệt nhìn thấy một Xuân Anh toàn diện, không chỉ học tốt mà còn đam mê nghệ thuật, tích cực trong hoạt động cộng đồng.

Cô Bùi Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sinh, vui mừng khi biết tin vui của học trò. Ba năm đồng hành cùng Xuân Anh ở trường Ams, cô đánh giá em thông minh, năng động, thân thiện và đa tài.

"Em ấy rất tình cảm. Dù đã tốt nghiệp, Xuân Anh vẫn thường xuyên nhắn tin thăm hỏi, chúc mừng các thầy cô trong những dịp quan trọng", cô Hà chia sẻ.

Xuân Anh đã sang Trung Quốc nhập học. Nữ sinh dự định học lên cao hơn sau này và tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.

Xuân Anh cho hay để ứng tuyển học bổng Trung Quốc, chứng chỉ HSK, học bạ ba năm cấp 3 và các giải thưởng là quan trọng nhất. Ngoài ra, ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh IELTS cũng là một lợi thế. Nữ sinh gợi ý các ứng viên chuẩn bị sớm và cố gắng đạt điểm cao nhất.

"Ngoài ra, nên có nhiều hoạt động đa dạng để khẳng định vai trò của bạn khi ở trong một tập thể, cũng như làm rõ được sự cống hiến của bản thân cho xã hội sau này", Xuân Anh nói.

Xuân Anh (trái) cùng chị gái trong một dịp tới thăm cô Hà. Ảnh: Cô giáo cung cấp
Xuân Anh (trái) cùng chị gái trong một dịp tới thăm cô Hà. Ảnh: Cô giáo cung cấp
Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw