Nữ sinh đa tài đỗ học bổng toàn phần Đại học Thanh Hoa

Chơi piano, violin, viola từ nhỏ, cộng thêm giải học sinh giỏi môn Sinh học, tiếng Trung khi ở trường Ams, Xuân Anh, 19 tuổi, giành học bổng toàn phần để theo học Đại học Thanh Hoa.

Chơi piano, violin, viola từ nhỏ, cộng thêm giải học sinh giỏi môn Sinh học, tiếng Trung khi ở trường Ams, Xuân Anh, 19 tuổi, giành học bổng toàn phần để theo học Đại học Thanh Hoa.

Chiều 8/8, hội trường đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nhộn nhịp học sinh, sinh viên cùng người nhà tới nhận giấy nhập học cho ứng viên trúng tuyển học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC). Đây là học bổng diện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn.

Dưới hàng ghế, nữ sinh có mái tóc tém, diện áo trắng thắt nơ hồi hộp đan tay vào nhau chờ được gọi tên. Trần Xuân Anh là tân sinh viên ngành Kỹ thuật Y sinh của Đại học Thanh Hoa, ngôi trường hàng đầu Trung Quốc và trong top 20 thế giới, theo xếp hạng đại học QS 2025.

Đây là lần thứ hai cô gái 19 tuổi có mặt tại hội trường này. Năm ngoái, Xuân Anh đến ủng hộ chị gái song sinh đỗ học bổng.

"Em rất vui", Xuân Anh, cựu học sinh lớp chuyên Sinh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams), nói. "Những nỗ lực của em cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng".

Xuân Anh và mẹ trong lễ trao giấy nhập học tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, hôm 8/8. Ảnh: Bình Minh
Xuân Anh và mẹ trong lễ trao giấy nhập học tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, hôm 8/8. Ảnh: Bình Minh

Xuân Anh và chị gái sinh ra ở Trung Quốc, nhưng lớn lên tại Việt Nam. Năm lớp 5, cả hai theo bố mẹ trở lại Trung Quốc và học ở đó trong hơn ba năm. Không chỉ học tốt văn hóa, Xuân Anh tham gia các môn thể thao, nghệ thuật và giành vô số giải thưởng. Lúc ở Trung Quốc, em từng đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi THCS thành phố Bắc Kinh, giải ba hợp tấu và độc tấu violin, biểu diễn trong dàn nhạc giao hưởng và giành huy chương trong một số giải chạy...

Trở về Việt Nam, ngoài học chương trình phổ thông, em còn theo học hệ trung cấp chuyên nghiệp khoa Đàn dây của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Gia đình Xuân Anh vốn có truyền thống du học, cả ông bà và bố mẹ đều từng giành học bổng Hiệp định. Vì thế, hai chị em được định hướng xây dựng hồ sơ du học từ sớm.

Để cạnh tranh học bổng, nữ sinh xác định phải tích lũy thành tích về học thuật, chứng chỉ quốc tế SAT, ngoại ngữ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, từ thiện để chứng minh kỹ năng xã hội, khả năng lãnh đạo, giao tiếp và gắn kết mọi người.

Xuân Anh từng làm chủ tịch câu lạc bộ âm nhạc ở trường Ams, đạo diễn chương trình âm nhạc thính phòng gây quỹ tại Nhà hát lớn... Nữ sinh cũng đạt giải ba quốc gia môn Tiếng Trung, giải khuyến khích thành phố môn Sinh học, duy trì điểm trung bình học tập trên 9,3. Ngoài ra, em có chứng chỉ Hán ngữ quốc tế HSK cấp 6 (cao nhất), IELTS 7.0 và chứng chỉ tiếng Nhật N5.

Năm ngoái, Xuân Anh và chị gái cùng đỗ Đại học Thanh Hoa. Nhưng vì muốn học ở châu Âu, em đã không nộp đơn ở vòng xin học bổng như chị. Sau đó, Xuân Anh cũng lỡ hẹn với học bổng chính phủ Hungary do chưa đủ 18 tuổi. Em xin bảo lưu kết quả ở Thanh Hoa để học nốt năm cuối Nhạc viện, rồi ứng tuyển học bổng vào năm sau.

Theo quy định, muốn đăng ký học bổng Hiệp định, Xuân Anh bắt buộc là sinh viên năm nhất một trường đại học, có điểm trung bình kỳ 1 năm thứ nhất đạt từ 7 trở lên. Vì thế nữ sinh chọn theo học ngành Công nghệ thông tin ở Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, nhằm theo đuổi lĩnh vực Tin học Y sinh sau này.

Xuân Anh trong buổi biểu diễn tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hồi tháng 6. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Xuân Anh trong buổi biểu diễn tốt nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hồi tháng 6. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm nay, ứng viên học bổng CSC phải trải qua vòng tuyển chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, phỏng vấn tại đại sứ quán Trung Quốc và thi ba môn Toán, Lý, tiếng Trung.

"Em đã rất lo", nữ sinh chia sẻ.

Nhờ có nền tảng tốt các môn tự nhiên và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Xuân Anh lần lượt vượt qua các vòng và nhận thông báo đỗ đợt đầu tiên vào tháng 6.

Xuân Anh cho hay một năm qua "cực kỳ bận rộn" vì học hai trường, chuẩn bị hồ sơ và học thêm một số kỹ năng mới. Nhờ biết sắp xếp thời gian, em đạt mục tiêu tốt nghiệp loại giỏi ở Nhạc viện, đạt điểm A+ ở học kỳ 1 của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, có chứng chỉ Công nghệ thông tin, Nghiệp vụ sư phạm và bằng lái ôtô.

Chị Quỳnh Nga, mẹ Xuân Anh, cho biết từ nhỏ, con gái có thói quen lập kế hoạch cho ngày hôm sau, luôn đánh giá kết quả vào cuối ngày. Nhờ đó, nữ sinh quen với việc phân chia thời gian để hoàn thành nhiệm vụ mà không gặp nhiều áp lực.

"Xuân Anh chủ động, có khả năng tự học và luôn nghiêm túc trong mọi việc", chị Nga nói. "Con luôn bắt đầu và kết thúc một ngày bằng việc chơi piano và violin".

Theo chị Nga, việc tích lũy thành tích, kỹ năng giúp hội đồng xét duyệt nhìn thấy một Xuân Anh toàn diện, không chỉ học tốt mà còn đam mê nghệ thuật, tích cực trong hoạt động cộng đồng.

Cô Bùi Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sinh, vui mừng khi biết tin vui của học trò. Ba năm đồng hành cùng Xuân Anh ở trường Ams, cô đánh giá em thông minh, năng động, thân thiện và đa tài.

"Em ấy rất tình cảm. Dù đã tốt nghiệp, Xuân Anh vẫn thường xuyên nhắn tin thăm hỏi, chúc mừng các thầy cô trong những dịp quan trọng", cô Hà chia sẻ.

Xuân Anh đã sang Trung Quốc nhập học. Nữ sinh dự định học lên cao hơn sau này và tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.

Xuân Anh cho hay để ứng tuyển học bổng Trung Quốc, chứng chỉ HSK, học bạ ba năm cấp 3 và các giải thưởng là quan trọng nhất. Ngoài ra, ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh IELTS cũng là một lợi thế. Nữ sinh gợi ý các ứng viên chuẩn bị sớm và cố gắng đạt điểm cao nhất.

"Ngoài ra, nên có nhiều hoạt động đa dạng để khẳng định vai trò của bạn khi ở trong một tập thể, cũng như làm rõ được sự cống hiến của bản thân cho xã hội sau này", Xuân Anh nói.

Xuân Anh (trái) cùng chị gái trong một dịp tới thăm cô Hà. Ảnh: Cô giáo cung cấp
Xuân Anh (trái) cùng chị gái trong một dịp tới thăm cô Hà. Ảnh: Cô giáo cung cấp
Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

fb yt zl tw