
Cùng dự có các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến đến các trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án giao thông trọng điểm.
Phát biểu ý kiến khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, một trong những giải pháp để bảo đảm tăng trưởng ít nhất 8% năm 2025 theo Kết luận 123-KL/TW của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội là tập trung nguồn lực, hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực phát triển đất nước; đầu tư công là động lực tăng trưởng, chủ yếu tập trung hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó, phấn đấu trong năm 2025 cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau; và các công trình quan trọng khác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất… Đây là những công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Đề cập một số dự án cao tốc phải điều chỉnh rút ngắn thời hạn hoàn thành so kế hoạch, Thủ tướng nêu rõ, khi điều kiện thuận lợi thì phải triển khai nhanh, đẩy nhanh tiến độ thần tốc hơn; nếu công trình giao thông trọng điểm hoàn thành sớm thì các địa phương có dự án đi qua được hưởng lợi, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ mới, người dân đi lại thuận lợi, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa ... Cả nước hưởng lợi, địa phương cũng hưởng lợi thì cũng phải chủ động, tích cực với tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Nhấn mạnh mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm nay phải đạt ít nhất 95%, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đang cử các Đoàn công tác đi kiểm tra, nếu các bộ, ngành, địa phương không phân bổ xong vốn đầu tư đến ngày 15/3 này thì phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Việc hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công cũng là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ. Bộ, ngành, địa phương nào không làm được sẽ phải chịu trách nhiệm, bị thu hồi vốn và xử lý kỷ luật. Thủ tướng nêu rõ sẽ phải tiết kiệm chi, phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm cho dự toán ngân sách năm 2025 so dự toán năm 2024 để tập trung cho dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Thủ tướng nêu rõ, năm nay có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, do đó phải có những công trình mới chào mừng những sự kiện trọng đại này. Thủ tướng nêu rõ, đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư thì chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị phải tăng ca kíp, "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đẩy nhanh tiến độ công trình, đồng thời vẫn phải bảo đảm chất lượng, các yêu cầu kỹ mỹ thuật.

Thủ tướng lưu ý mục tiêu trong năm nay phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc và 1.000km đường ven biển. Do đó phải rà soát, đánh giá công việc tại phiên họp này, nhất là tiến độ, chất lượng công trình của các dự án đường cao tốc; yêu cầu các địa phương phải báo cáo việc xử lý các vướng mắc, trong đó xử lý các vướng mắc về mỏ vật liệu xây dựng.
Thủ tướng vẫn nêu một nghịch lý không thể chấp nhận là các mỏ đất, mỏ đá là tài sản của Nhà nước lại rơi vào tay tư nhân rồi khi Nhà nước cần thì phải mua lại với giá cao vì bị “găm hàng, đội giá”. Thủ tướng yêu cầu phải chấn chỉnh tình trạng này, việc cấp mỏ phải thực hiện cấp theo dự án; phải kiểm tra việc này. Thủ tướng cũng chỉ đạo phải tích cực di dời các công trình kỹ thuật; yêu cầu phải cam kết thời hạn hoàn thành các dự án; nếu có vướng mắc thì phải tháo gỡ, trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm”.

* Theo Bộ Xây dựng, về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc: Hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 Dự án/Dự án thành phần (gọi chung là Dự án) với tổng chiều dài khoảng 1.188km dự kiến hoàn thành vào năm 2025, tiến độ triển khai, cụ thể như sau:
16 dự án với tổng chiều dài 786km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760km, các địa phương 2 dự án/26km).

12 dự án với tổng chiều dài 402km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129km, các địa phương 9 dự án/273km).
Về việc cung cấp nguồn vật liệu xây dựng: các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ: nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Các dự án khu vực phía nam: Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Bộ trưởng Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra, làm việc và chỉ đạo các địa phương quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, ưu tiên cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Đặc biệt vào các ngày 15/12/2024 và ngày 13/2/2025, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, địa phương, chỉ đạo tập trung tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu để cung ứng cho các dự án trọng điểm khu vực phía nam, nêu rõ các tồn tại về thủ tục cấp phép khai thác vật liệu đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và đã chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết từng công việc với thời gian hoàn thành cụ thể.

Tuy nhiên, đến nay một số địa phương vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Ngày 6/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các bộ, ngành đã trực tiếp làm việc với các địa phương để chỉ đạo giải quyết; các địa phương đã cam kết sẽ hoàn thiện thủ tục để cấp phép trước ngày 10/3/2025 cũng như đẩy nhanh các thủ tục để bảo đảm đủ nguồn cung ứng cát, đá cho các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ.