Những lưu ý đặc biệt với thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Sáng 18/7, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Để giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với phóng viên báo Tin tức về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học trả lời tại cuộc họp báo kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: TH

Thưa bà, để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích, phù hợp năng lực, trong giai đoạn đăng kí xét tuyển, các em học sinh cần đặc biệt lưu ý những gì?

Từ ngày 6 - 10/7, Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển. Đây là bước giúp thí sinh làm quen với hệ thống, tránh những sai sót khi đăng ký thật. Sau ngày 10/7, toàn bộ thông tin thực hành của thí sinh đã đăng ký trên hệ thống được xóa để chuẩn bị cho đợt đăng ký xét tuyển từ ngày 18 - 30/7.

Những ngày vừa qua, đã có gần 300.000 thí sinh, với hàng triệu lượt nguyện vọng thử đăng ký trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, cũng không giới hạn số lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh chỉ cần đăng ký vào ngành/chương trình đào tạo của trường không cần đăng ký lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, khi đăng ký xét tuyển đại học, các em cần thực hiện đầy đủ các bước, quy trình, kể cả với những thí sinh đã trúng tuyển sớm. Các em nên chọn ngành trước, chọn trường sau mới có thể theo đuổi nghề nghiệp, sự nghiệp lâu dài.

Mục đích của Hệ thống nhằm giúp các em tránh các sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất của các em đã cung cấp trong cơ sở dữ liệu để xét trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất. tạo điều kiện tối đa, tối đa hóa các lợi ích và quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT và các cơ sở đào tạo đang nhận phần công việc khó về mình, để các thí sinh được lựa chọn dễ dàng và lựa chọn tốt nhất với thực lực các em đang có. Khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu cho đến khi kết thúc quy trình (cả khi đăng ký và khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nếu có). Điều này để đảm bảo hệ thống đã ghi nhận các dữ liệu đăng ký của các em.

Thí sinh cũng cần lưu ý rà soát kỹ lưỡng các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để có thể chỉnh sửa, hoàn thiện nếu còn sai sót.

Vậy, chiến thuật sắp xếp nguyện vọng như thế nào để thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học, nhất là với những thí sinh trúng tuyển sớm, thưa bà?

Chiến thuật và chiến lược thực ra đơn giản. Nguyện vọng nào thí sinh yêu thích nhất đặt ưu tiên. Đây là nhờ sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT hỗ trợ thí sinh. Các em sẽ đỗ vào nguyện vọng được ưu tiên nhất trong số các nguyện vọng có khả năng trúng tuyển. Số lượng các nguyện vọng cũng không nên quá nhiều, vì điều này vừa làm tốn kém chi phí, vừa không cần thiết, dàn trải, không hiệu quả.

Điểm lưu ý với các thí sinh đã trúng tuyển ở các đợt xét tuyển sớm của các trường: Đó là các em không được chủ quan, nghĩ rằng nhận được thông báo từ các trường như vậy là đã trúng tuyển chính thức. Các nguyện vọng này của các em vẫn cần phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung, khi đó mới có giá trị chính thức, giá trị hiệu lực.

Đã có trường hợp các năm trước, có em đã trúng tuyển sớm và nghĩ rằng mình đã trúng tuyển, không quan tâm đến các quy trình tiếp theo như Bộ GD&ĐT đã ban hành, hướng dẫn; thí sinh khi đó không đăng ký bất kỳ nguyện vọng nào trên Hệ thống và phải đăng ký xét tuyển ở những đợt xét tuyển sau.

Các em dù trúng tuyển sớm thì vẫn phải đăng ký theo thứ tự ưu tiên các nguyện vọng của mình, nếu đã trúng tuyển sớm và đặt ở nguyện vọng 1 thì đương nhiên em sẽ đỗ ở nguyện vọng đó.

Điều chỉnh nguyện vọng là cơ hội nhưng không ít thí sinh mắc lỗi sai trong quá trình này. Vậy bà có lời khuyên như thế nào với thí sinh trong quá trình này để tránh trượt oan?

Thí sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi và chỉ khi có sự sắp xếp nhầm, chưa đúng với thứ tự ưu tiên dự định. Cơ hội dành cho các bạn điều chỉnh các nguyện vọng xét tuyển để sắp xếp đúng, tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

Nhiều em mới chỉ thực hiện đăng ký xét tuyển lần đầu tiên trên hệ thống sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, sơ xuất, nên thời gian cho phép các em điều chỉnh để tránh tối đa sai sót, đảm bảo cho các em đăng ký đúng vào các nguyện vọng mong muốn.

Mặt khác, các em cần chọn ngành trước khi chọn trường. Thí sinh cần phải có năng lực, sở trường, và đam mê mới có thể theo đuổi nghề nghiệp, sự nghiệp lâu dài. Khi đã chọn đúng ngành mới xem xét nhiều lựa chọn ở các trường khác nhau, các trường đại học trong nước, ngoài nước, các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài… để so sánh thế mạnh của các trường về chương trình đào tạo, đội ngũ, cơ sở vật chất, cơ hội thực hành, thực tập, cơ hội việc làm…

Hiện vẫn còn thời gian để các em tiếp tục nghiên cứu kỹ các đề án tuyển sinh của các trường đại học, đảm bảo các dữ liệu thông tin hiện có đáp ứng được yêu cầu các trường đã đặt ra cho từng ngành, từng chương trình đào tạo mong muốn vào học.

Một số trường có thể vẫn đang trong giai đoạn xét tuyển sớm, sau đó sẽ cung cấp dữ liệu trúng tuyển sớm lên hệ thống. Các em cần thực hiện đúng các yêu cầu về hồ sơ giấy tờ và đảm bảo đúng các thời hạn để tránh rủi ro.

Các em cần thư giãn, bình tĩnh để ra các quyết định chính xác, chuẩn xác, khi lựa chọn đặt các nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống.

Trân trọng cảm ơn bà!

Từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh có 12 ngày để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8/2024, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

fb yt zl tw