Những kỹ năng cần trang bị cho con trước khi vào lớp 1

Cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết khi vào lớp 1. Trong đó có kỹ năng học tập, tự chăm sóc bản thân, biết làm quen và hòa nhập...

Cần chuẩn bị một số kỹ năng cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ảnh: NTCC.

Cần chuẩn bị một số kỹ năng cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ảnh: NTCC.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai - Trường Tiểu học Tam Khương (Hà Nội) gợi ý những kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1 mà cha mẹ cần lưu ý, chuẩn bị và đồng hành cùng con.

Kỹ năng học tập

Học tập là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Trang bị tốt những kỹ năng này, cha mẹ không còn phải lo sợ rằng con sẽ không thể theo kịp chương trình học tại lớp.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên thúc ép trẻ quá nhiều nếu trẻ không nhanh nhạy trong việc tiếp thu những kỹ năng học tập cần thiết trước khi bước vào lớp 1. Lý do là vì mỗi bạn nhỏ sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, nên cha mẹ có thể khám phá điểm mạnh trong học tập của con để tìm ra phương án phù hợp.

Tại nhà, cha mẹ cũng nên tạo thêm không gian để con được cọ xát nhiều hơn với bảng chữ cái. Cha mẹ có thể sử dụng một tấm poster hoặc các flashcard với những hình ảnh sinh động và đọc cùng con. Hoặc ba mẹ cũng có thể cho con xem các video, bài hát hướng dẫn cách đọc bảng chữ cái vui nhộn. Luyện tập càng nhiều, con càng dễ dàng trong việc nhận diện các chữ cái.

Để tạo hứng thú cho trẻ trong việc tập đọc và tập viết, cha mẹ cũng có thể dạy trẻ viết họ tên đầy đủ của mình. Nếu có thể tự tay viết được tên của mình, bé cũng sẽ muốn biết thêm nhiều chữ cái khác để có thể viết tên của ba, mẹ hoặc một điều gì đó trẻ thích.

Song song với bảng chữ cái, các con số cũng sẽ là một trong những điều mà trẻ sẽ được học tại lớp. Cha mẹ hãy dạy con cách đếm số lượng các đồ vật. Để con dễ nhớ hơn, hãy sử dụng các đồ vật quen thuộc trong nhà để làm ví dụ. Một lời khuyên khá hữu ích là ba mẹ hãy tập đếm cùng con và đừng để con có suy nghĩ rằng bản thân đang phải học một cái gì đó rất nhàm chán.

Kỹ năng tập trung

Thông thường, trẻ đã quen với các hoạt động vui chơi từ bé nên khi phải ngồi học hàng giờ liền, trẻ sẽ khó có khả năng tập trung cao độ như người lớn. Hơn nữa, với tính tò mò thế giới xung quanh của mình, trẻ sẽ rất dễ xao nhãng chỉ vì những thứ nhỏ nhặt.

Để hạn chế điều này khi con bước vào lớp 1, cha mẹ hãy rèn luyện kỹ năng tập trung cho con như tạo một không gian học tập yên tĩnh và tối giản nhất có thể để trẻ không tập trung sự chú ý của mình cho những vật thể xung quanh. Không bắt ép trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc học và nên có thời gian biểu kết hợp đan xen giữa việc học và chơi.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy luôn đáp lại mọi câu hỏi của trẻ dù câu hỏi đó có phức tạp đến đâu. Nếu câu hỏi đó nằm ngoài tầm hiểu biết, ba mẹ có thể tra cứu thêm thông tin hoặc nhờ sự trợ giúp của người khác để thỏa mãn các câu hỏi đó.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên hướng trẻ đến những câu hỏi có tính trọng tâm và hơn hết là khuyến khích trẻ tự mình tìm ra câu trả lời với sự hướng dẫn của người lớn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tự lập, có thể tự chăm sóc

Tuy con vẫn còn nhỏ tuổi và cần sự trợ giúp của ba mẹ, nhưng nếu cứ chỉ sống trong sự đùm bọc của người lớn, trẻ sẽ khó phát triển một cách toàn diện. Ngoài ra, nếu được trang bị những kỹ năng độc lập này từ sớm, cha mẹ cũng sẽ yên tâm được phần nào khi con học tập và ăn ở tại trường.

Trong sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ một số công việc như:

Tự lập trong việc ăn uống, tự dọn dẹp trong và sau khi ăn, tự biết uống nước khi thấy khát, biết cách tôn trọng người nấu ăn và biết cách vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau khi ăn.

Tự chăm sóc cơ thể, giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, tự vệ sinh cá nhân và tự sử dụng nhà vệ sinh khi cần thiết. Tự biết cách mặc quần áo và đi giày, dép, biết giữ gìn tư trang cá nhân.

Kỹ năng sống

Kỹ năng sống cũng là những kỹ năng cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 mà người lớn nên lưu ý. Môi trường học tập khi bước vào lớp 1 đòi hỏi trẻ phải có tính kỷ luật và sự linh hoạt trong việc tiếp xúc với người khác.

Khi đã sở hữu những kỹ năng sống cần thiết, trẻ sẽ có thể mạnh dạn hơn để vượt qua những khó khăn trong đời sống học đường và xã hội.

Bước chân vào môi trường mới, một số bé sẽ có khuynh hướng sợ sệt và tỏ ra rụt rè khi giao tiếp với bạn bè và thầy cô giáo mới. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, trẻ sẽ khó hòa nhập và biểu đạt những điều mình muốn nói. Điều này nếu không được giải quyết sớm đôi khi sẽ khiến trẻ trở nên thu mình lại và thầy cô cũng sẽ không hiểu được các vấn đề mà trẻ gặp phải.

Để trẻ có khả năng thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và cởi mở hơn với người khác, cha mẹ cần giúp trẻ giao tiếp nhiều hơn trong đời sống thường ngày cũng như trong thời gian trẻ còn học mầm non. Hãy trao cho trẻ cơ hội được nói và thể hiện bản thân nhiều hơn. Đồng thời, hãy khuyến khích trẻ lắng nghe những điều người khác nói.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần tập cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi cũng như cách chào bạn bè chan hòa trong lần đầu gặp mặt. Trong đó, làm quen và kết bạn cũng là kỹ năng cần thiết khi con bước vào lớp 1. Khi được trau dồi kỹ năng này từ sớm, con sẽ không gặp nhiều trở ngại trong việc bắt chuyện với người mới cũng như tự tin hơn để mở rộng mối quan hệ với các bạn ngoài lớp.

Với một số bé sẽ có tính cách hướng nội và không thích việc tiếp xúc với người lạ, cha mẹ cũng không nên ép trẻ quá. Thay vào đó, hãy kiên trì khuyến khích trẻ tự giới thiệu bản thân và hướng dẫn một số cách để làm quen với bạn bè theo cách riêng của trẻ.

Báo Giáo dục & Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw