Những điểm mới trong các kỳ thi riêng xét tuyển đại học 2025

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại học như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực có thêm nhiều điểm mới nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA)

Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2025 kỳ thi đánh giá năng lực của trường có nhiều điểm mới so với các năm trước, từ cấu trúc đề thi, số lượng câu hỏi và cách đặt câu hỏi trong mỗi chủ đề đến lịch đăng ký dự thi.

Cụ thể, cấu trúc đề thi HSA năm 2025 gồm ba phần, trong đó hai phần bắt buộc là Toán học và Xử lý số liệu, Văn học - Ngôn ngữ. Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 25% câu hỏi điền đáp án.

Nếu năm ngoái, câu hỏi chùm chỉ xuất hiện ở phần thi ngôn ngữ, từ năm 2025, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao.

Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực. Đặc biệt năm 2025, câu hỏi trong đề thi HSA sẽ không sắp xếp từ dễ đến khó mà được xáo trộn một cách ngẫu nhiên theo ma trận cố định.

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến được Đại học Quốc gia Hà Nội công bố.

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến được Đại học Quốc gia Hà Nội công bố.

Kỳ thi HSA 2025 gồm 6 đợt, bắt đầu từ tháng 3, dự kiến có khoảng 85.000 lượt thi. Về địa điểm, kỳ thi sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng... Địa điểm thi từng đợt sẽ được công bố sau.

Đây là một trong những kỳ thi riêng lớn nhất cả nước. Khoảng 90 trường đại học sử dụng điểm thi này để xét tuyển đầu vào.

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM (V-ACT)

Đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã lựa chọn với 150 phút làm bài trên giấy, nhưng được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đề thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như SAT (Mỹ), PET (Israel) hay GAT (Thái Lan). Đề thi hướng tới đánh giá năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp.

Bài thi V-ACT gồm ba phần: Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề ở các năm trước được gộp lại thành Tư duy khoa học với 30 câu trắc nghiệm. Câu hỏi được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, từ đó yêu cầu thí sinh vận dụng, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật... Phần Sử dụng ngôn ngữ gồm Tiếng Việt và tiếng Anh với 60 câu hỏi thay vì 40 câu như trước. Cuối cùng là phần Toán học với 30 câu.

Đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, với gần 107.000 thí sinh tham gia vào năm ngoái. Hơn 100 trường sử dụng kết quả này để xét tuyển. Trong năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức thi kỳ thi với hai đợt thi dự kiến vào ngày 30/3 và 1/6 tại 25 tỉnh/thành phố.

Kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách Khoa Hà Nội (TSA)

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3 - 4 kíp thi tại 30 điểm. Kỳ thi có thể đáp ứng cho khoảng 75.000 lượt thi, thông tin cụ thể các đợt thi như sau:

Đợt 1: Ngày thi 18 - 19/1/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/12/2024

Đợt 2: Ngày thi 8 - 9/3/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/2/2025

Đợt 3: Ngày thi 26 - 27/4/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/4/2025

Như vậy so với năm ngoái, năm 2025 kỳ thi TSA của Đại học Bách Khoa Hà Nội giảm 3 đợt.

Ngoài các điểm thi trước đây, năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc (điểm thi tại tỉnh Lào Cai).

Về cấu trúc đề thi, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định với ba phần: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút). Đây là ba phần thi độc lập, câu hỏi tập trung vào đánh giá năng lực tư duy của thí sinh, không kiểm tra trực diện kiến thức của môn học nào.

Hình thức thi TSA là trắc nghiệm trên máy tính, kết quả thi sẽ có giá trị trong 2 năm để phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học (tuỳ trường).

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại có thêm nhiều điểm mới để phù hợp với chương trình phổ thông mới. (Ảnh minh hoạ)

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại có thêm nhiều điểm mới để phù hợp với chương trình phổ thông mới. (Ảnh minh hoạ)

Kỳ thi đánh giá năng lực trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học. Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy.

Nội dung các bài thi tương ứng với nội dung các môn học, môn thi cấp THPT; phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và định hướng dạy học, kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT.

Theo thông báo mới nhất của trường, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 diễn ra ngày 17 - 18/5/2025. Công bố điểm thi trước 15/6/2025. Nhà trường cũng lưu ý, từ năm 2026, dự kiến kỳ thi sẽ bổ sung các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Kỳ thi đánh giá năng lực trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Năm 2025, trường Đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến tổ chức nhiều đợt thi đánh giá năng lực tại TP.HCM, Long An, Đà Nẵng, Gia Lai. Kỳ thi sẽ gồm 6 bài thi độc lập: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trong đó, đề thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học gồm 40 câu, chia thành ba phần, thay vì 50 câu với hai phần như trước đây.

Với môn Ngữ văn, đề gồm 22 câu ở ba phần: đọc hiểu (trắc nghiệm); viết đoạn văn ngắn; bài luận. Phần viết đoạn văn ngắn là nội dung mới so với đề các năm trước. Với môn tiếng Anh, cấu trúc đề thi giữ nguyên, gồm bốn phần nghe, nói, đọc, viết. Ngữ liệu được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nội dung đề sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó phần kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 70 - 80%, còn lại là kiến thức lớp 10, 11.

Theo vtcnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

fb yt zl tw