Những điểm mới trong các kỳ thi riêng xét tuyển đại học 2025

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại học như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực có thêm nhiều điểm mới nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA)

Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2025 kỳ thi đánh giá năng lực của trường có nhiều điểm mới so với các năm trước, từ cấu trúc đề thi, số lượng câu hỏi và cách đặt câu hỏi trong mỗi chủ đề đến lịch đăng ký dự thi.

Cụ thể, cấu trúc đề thi HSA năm 2025 gồm ba phần, trong đó hai phần bắt buộc là Toán học và Xử lý số liệu, Văn học - Ngôn ngữ. Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 25% câu hỏi điền đáp án.

Nếu năm ngoái, câu hỏi chùm chỉ xuất hiện ở phần thi ngôn ngữ, từ năm 2025, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao.

Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực. Đặc biệt năm 2025, câu hỏi trong đề thi HSA sẽ không sắp xếp từ dễ đến khó mà được xáo trộn một cách ngẫu nhiên theo ma trận cố định.

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến được Đại học Quốc gia Hà Nội công bố.

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến được Đại học Quốc gia Hà Nội công bố.

Kỳ thi HSA 2025 gồm 6 đợt, bắt đầu từ tháng 3, dự kiến có khoảng 85.000 lượt thi. Về địa điểm, kỳ thi sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng... Địa điểm thi từng đợt sẽ được công bố sau.

Đây là một trong những kỳ thi riêng lớn nhất cả nước. Khoảng 90 trường đại học sử dụng điểm thi này để xét tuyển đầu vào.

Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM (V-ACT)

Đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã lựa chọn với 150 phút làm bài trên giấy, nhưng được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đề thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như SAT (Mỹ), PET (Israel) hay GAT (Thái Lan). Đề thi hướng tới đánh giá năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp.

Bài thi V-ACT gồm ba phần: Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề ở các năm trước được gộp lại thành Tư duy khoa học với 30 câu trắc nghiệm. Câu hỏi được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, từ đó yêu cầu thí sinh vận dụng, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật... Phần Sử dụng ngôn ngữ gồm Tiếng Việt và tiếng Anh với 60 câu hỏi thay vì 40 câu như trước. Cuối cùng là phần Toán học với 30 câu.

Đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, với gần 107.000 thí sinh tham gia vào năm ngoái. Hơn 100 trường sử dụng kết quả này để xét tuyển. Trong năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức thi kỳ thi với hai đợt thi dự kiến vào ngày 30/3 và 1/6 tại 25 tỉnh/thành phố.

Kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách Khoa Hà Nội (TSA)

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3 - 4 kíp thi tại 30 điểm. Kỳ thi có thể đáp ứng cho khoảng 75.000 lượt thi, thông tin cụ thể các đợt thi như sau:

Đợt 1: Ngày thi 18 - 19/1/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/12/2024

Đợt 2: Ngày thi 8 - 9/3/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/2/2025

Đợt 3: Ngày thi 26 - 27/4/2025, ngày mở đăng ký 1 - 6/4/2025

Như vậy so với năm ngoái, năm 2025 kỳ thi TSA của Đại học Bách Khoa Hà Nội giảm 3 đợt.

Ngoài các điểm thi trước đây, năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc (điểm thi tại tỉnh Lào Cai).

Về cấu trúc đề thi, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định với ba phần: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút). Đây là ba phần thi độc lập, câu hỏi tập trung vào đánh giá năng lực tư duy của thí sinh, không kiểm tra trực diện kiến thức của môn học nào.

Hình thức thi TSA là trắc nghiệm trên máy tính, kết quả thi sẽ có giá trị trong 2 năm để phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học (tuỳ trường).

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại có thêm nhiều điểm mới để phù hợp với chương trình phổ thông mới. (Ảnh minh hoạ)

Năm 2025, kỳ thi riêng của một số trường đại có thêm nhiều điểm mới để phù hợp với chương trình phổ thông mới. (Ảnh minh hoạ)

Kỳ thi đánh giá năng lực trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học. Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy.

Nội dung các bài thi tương ứng với nội dung các môn học, môn thi cấp THPT; phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và định hướng dạy học, kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT.

Theo thông báo mới nhất của trường, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 diễn ra ngày 17 - 18/5/2025. Công bố điểm thi trước 15/6/2025. Nhà trường cũng lưu ý, từ năm 2026, dự kiến kỳ thi sẽ bổ sung các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Kỳ thi đánh giá năng lực trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Năm 2025, trường Đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến tổ chức nhiều đợt thi đánh giá năng lực tại TP.HCM, Long An, Đà Nẵng, Gia Lai. Kỳ thi sẽ gồm 6 bài thi độc lập: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trong đó, đề thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học gồm 40 câu, chia thành ba phần, thay vì 50 câu với hai phần như trước đây.

Với môn Ngữ văn, đề gồm 22 câu ở ba phần: đọc hiểu (trắc nghiệm); viết đoạn văn ngắn; bài luận. Phần viết đoạn văn ngắn là nội dung mới so với đề các năm trước. Với môn tiếng Anh, cấu trúc đề thi giữ nguyên, gồm bốn phần nghe, nói, đọc, viết. Ngữ liệu được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nội dung đề sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó phần kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 70 - 80%, còn lại là kiến thức lớp 10, 11.

Theo vtcnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Trường THCS Nam Cường giao lưu với cựu chiến binh Trường Sơn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nằm trong chuỗi các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” của tháng 12, sáng 22/12, Trường THCS Nam Cường đã tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề “Hình ảnh Anh bộ đội trong tim em”, chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Trong kỷ nguyên kết nối số, giáo dục không còn bó hẹp trong sách vở mà ngày càng mở rộng không gian trải nghiệm, giao lưu văn hóa đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, ranh giới địa lý đã được xóa nhòa trong một tiết học tiếng Anh xuyên biên giới đặc biệt. Thông qua việc đưa ẩm thực truyền thống Việt Nam vào không gian kết nối trực tuyến, học sinh đã biến những món ăn quê hương thành câu chuyện văn hóa sinh động, lan tỏa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Buổi sáng những ngày cuối tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, khi mặt trời bắt đầu chiếu sáng cũng là lúc những lớp học đặc biệt lại bắt đầu - lớp xóa mù chữ dành cho người dân vùng cao, trong đó phần lớn là phụ nữ dân tộc Mông. Không bảng điện tử, không phòng học khang trang, nhưng những con chữ đầu tiên đang được nắn nót viết nên, thắp sáng ước mơ đổi thay cho nhiều người dân nơi non cao.

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" với trọng tâm là xây dựng, sửa chữa bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần trực tiếp cải thiện bữa ăn, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như tăng cường thể chất, tinh thần cho học sinh vùng cao.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, nhưng ký ức về những ngày "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" vẫn còn vẹn nguyên trong tâm khảm của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Họ là nhân chứng của lịch sử, những người đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường ác liệt nhất, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Giờ đây tuy tuổi đã cao nhưng những câu chuyện về Trường Sơn vẫn còn vẹn nguyên trong miền ký ức thiêng liêng.

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

fb yt zl tw