Những điểm đến du khách quốc tế ghé thăm nhiều nhất trong năm 2024

Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO) vừa công bố dữ liệu đánh giá năm 2024, xác nhận rằng ngành du lịch đã phục hồi sau đại dịch Covid-19 và chỉ ra những địa điểm mà du khách các nước đã ghé thăm nhiều nhất trong năm qua.

Khách du lịch châu Âu trên tàu Amadea tới cảng El Guamache ở Isla Margarita, bang Nueva Esparta, Venezuela.
Khách du lịch châu Âu trên tàu Amadea tới cảng El Guamache ở Isla Margarita, bang Nueva Esparta, Venezuela.

Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO) vừa công bố dữ liệu đánh giá năm 2024, xác nhận rằng ngành du lịch đã phục hồi sau đại dịch Covid-19 và chỉ ra những địa điểm mà du khách các nước đã ghé thăm nhiều nhất trong năm qua.

Theo đó, khoảng 1,4 tỷ lượt người đã đi du lịch quốc tế vào năm ngoái, đạt mức 99% lượt người đã đi du lịch quốc tế vào năm 2019 - năm cuối cùng trước khi đại dịch Covid-19 tấn công toàn thế giới. Con số này tương đương với 1.900 tỷ USD được chi cho ngành du lịch, tương đương mức mỗi khách du lịch đã chi trung bình hơn 1.000 USD.

Dữ liệu của UNWTO cho thấy châu Âu vẫn là nơi được du khách ghé thăm nhiều nhất với 747 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024. Cơ quan này cho biết con số này đặc biệt ấn tượng khi xét đến bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt, khiến du khách tránh xa một số khu vực bị ảnh hưởng.

Theo số liệu mới được công bố của cơ quan du lịch của Pháp, nước này là quốc gia được du khách lựa chọn ghé thăm nhiều nhất thế giới vào năm 2024 với mức khoảng 100 triệu du khách.

“Năm 2024 là một năm đặc biệt đối với du lịch Pháp, hứa hẹn triển vọng mới cho năm 2025!”, Cơ quan phát triển du lịch Pháp (Atout France) đã cho biết trong một tuyên bố mới đây. Tuyên bố cũng nêu rõ Thế vận hội mùa hè 2024 , lễ mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà Paris và lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day ở Normandy là ba sự kiện lớn thu hút mọi người đến Pháp trong năm.

Bám đuổi sát theo sau và giữ vị trí thứ hai trên toàn cầu là Tây Ban Nha. Quốc gia này đã đạt được con số ấn tượng với 98 triệu lượt khách đến du lịch.

Bên cạnh đó, UNWTO cũng đã thông báo về các dữ liệu du lịch tại các khu vực khác trên thế giới. Trong đó vào năm 2024, 316 triệu lượt khác đã đi du lịch đến châu Á - Thái Bình Dương, 213 triệu lượt khách đã đến châu Mỹ, 95 triệu lượt khách đến Trung Đông và 74 triệu lượt khách đến châu Phi.

Tại Trung Đông, Qatar đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng 137% về số lượt khách du lịch ghé thăm. Để đạt được thành công này, một trong những lý do quan trọng được nhiều người nhận định là do nước này đã có những khoản đầu tư hợp lý, thúc đẩy cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn khách du lịch quốc tế. Theo đó, trong năm 2024, Qatar Airways được vinh danh là hãng hàng không tốt nhất thế giới, trong khi Hamad International của Doha giành được danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới.

Không chỉ các quốc gia có diện tích lớn mà ngay cả các quốc gia có diện tích nhỏ cũng đã đạt được những thành tựu ấn tượng về du lịch trong năm 2024. Trong số đó không thể không nhắc tới Andorra - quốc gia nhỏ bé nằm trên biên giới Pháp - Tây Ban Nha, cũng như Cộng hòa Dominica, Kuwait, Albania và El Salvador.

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng du lịch toàn cầu không chỉ đang trở lại mức trước đại dịch Covid-19 mà còn đang trên đà bứt phá mạnh mẽ và hứa hẹn một sự bùng nổ trong năm 2025. Tuy vậy, tăng trưởng du lịch đang đặt ra một số thách thức không nhỏ khi phải cân bằng giữa tăng trưởng và sự bền vững cũng như cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Tại Tây Ban Nha, quốc gia được du khách ghé thăm nhiều thứ hai thế giới, đã đánh dấu năm 2024 bằng một số phong trào phản đối du lịch như: người dân bắn súng nước vào du khách ở Barcelona, Seville cân nhắc bổ sung, tăng phí vào cửa, các cuộc biểu tình rầm rộ ở quần đảo Canary cũng như nhiều hoạt động khác.

Tại Italy, quốc gia có mức tăng trưởng du lịch 23% trong năm qua, các thành phố nổi tiếng Venice và Florence đều đã cấm các nhóm du lịch có số lượng lớn. Trên khắp đất nước, nhiều biện pháp, hình thức “ngăn cản” du lịch đang được thực hiện như: lệnh cấm bơi vào buổi đêm, biển cảnh báo "đèn đỏ giao thông" được dựng lên tại các khu vực qua đông đúc và các quy định cấm mọi người sử dụng ô dù để đặt chỗ trước trên bãi biển từ tối hôm trước.

Trong bản báo cáo thường niên, nhóm chuyên gia của UNWTO đã cảnh báo rằng việc cân bằng giữa tăng trưởng và tính bền vững sẽ rất quan trọng vào năm 2025 cũng như khuyến nghị mọi người nên khám phá những điểm đến ít được biết đến.

Với bối cảnh đó, Atout France cũng đã phải tuyên bố rằng mục tiêu của nước này là biến Pháp trở thành điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch bền vững.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw