Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

4.jpg
Cầu treo thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà.

Cầu treo tại thôn Na Lo, xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) đã bị đứt cáp chống rung, cáp chủ bị chùng, hư hỏng mặt cầu, quang đeo và lan can cầu. Anh Vàng Văn Thắng, người dân thôn Na Lo cho biết cây cầu đã bị hỏng khoảng 5 năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Chính quyền địa phương cũng đã cắm biển cấm xe ô tô không được qua lại vì cáp cầu không còn an toàn. Thiết nghĩ với sự phát triển của địa phương, cây cầu treo nhỏ này đã không còn phù hợp bởi nhu cầu đi lại của người dân ngày cao. Thêm vào đó, để các hộ dân có thể xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế thì cần có cầu cứng, cầu bê tông mới có thể đảm bảo về lâu dài.

6.jpg
Cầu treo thôn Na Lo đã đứt cáp chống rung.

Cầu treo tại thôn Sùng Hoảng, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) cũng đã không còn đảm bảo để phục vụ Nhân dân đi lại. Cách đây 2 năm, chính quyền địa phương đã đổ bê tông mặt đường 3m nối từ cầu vào trung tâm thôn Sùng Hoảng và thôn Suối Chải để phục vụ đi lại cho hơn 200 hộ dân. Ông Vàng A Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan cho rằng trong khi đường nối đến cầu Sùng Hoảng đã có thể phục vụ ô tô qua lại thì mặt cầu rộng 2m chỉ có thể cho xe máy đi qua, điều này khiến việc phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa bị, vận chuyển vật liệu để xây dựng cho các thôn trên gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế cầu quá bé và cũng đã hư hỏng nhiều, nhất là trụ cầu đã gỉ, mòn và được đổ bê tông chèn tạm thời, chính quyền và Nhân dân địa phương rất mong muốn các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cầu mới để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và đi lại của người dân.

3.jpg
7.jpg
Cầu Sùng Hoảng vừa hỏng, vừa nhỏ không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Còn tại thị xã Sa Pa, theo rà soát, trên địa bàn có tới 22 cây cầu treo đã bị hỏng và cần được sửa chữa. Sau khi rà soát, UBND thị xã đã báo cáo và đề xuất chủ trương đầu tư sửa chữa với cấp trên để được xem xét.

Báo cáo nêu rõ, tại thị xã Sa Pa do địa hình chia cắt nên có nhiều cầu treo dân sinh được đầu tư từ những năm 2000 trở lại đây. Qua thời gian sử dụng và khai thác, cầu treo đã xuống cấp khiến việc đi lại của Nhân dân tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trong số các cầu xuống cấp trên có cầu treo thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên hiện đã hư hỏng nặng phần dầm, hệ thống dầm, mặt cầu và lan can. Anh Vàng A Tinh, người dân thôn Sín Chải cho biết: Cây cầu đang phục vụ đi lại của 107 hộ dân trong thôn và khu vực lân cận. Cầu hư hỏng đã hơn 2 năm nên người dân rất mong cầu sớm được sửa chữa.

2.jpg
5.jpg
Cầu Sín Chải (xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa) hỏng nặng, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ông Phan Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa nhận định: Việc triển khai sửa chữa cầu treo trên địa bàn thị xã là cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là các đoạn đường đi qua các điểm du lịch cộng đồng, tạo hướng kết nối thuận tiện từ các thôn, bản ra trung tâm xã, phường và thị xã.

Đại diện Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng cho biết việc sửa các cây cầu đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư bằng 2 nguồn vốn chính là ngân sách Trung ương và tiền thu sử dụng đất ngân sách thị xã.

Theo rà soát của Sở Giao thông vận tải tỉnh, toàn tỉnh có 3 cầu, ngầm tràn trên đường tỉnh lộ cần được được sửa chữa. Đối với đường huyện, đường xã có 33 cầu treo cần được sửa chữa, xây dựng mới. Số cầu cứng, ngầm tràn cần sửa chữa, xây dựng mới là 22.

Ông Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Sau khi rà soát, sở đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các cầu, ngầm tràn đã bị hư hỏng cần được sửa chữa, xây dựng mới, qua đó làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Ngành giao thông cũng tham mưu một số nội dung xử lý trước mắt như: Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ; thường xuyên bố trí người trực, theo dõi cập nhập thông tin về tình hình mưa bão, hướng dẫn Nhân dân qua lại tại những vị trí giao thông xung yếu, nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; thực hiện nghiêm túc công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu, ngầm tràn được giao quản lý đảm bảo chất lượng theo đúng quy định. Tiếp tục công tác tuần đường, kiểm tra cầu để kịp thời phát hiện các hư hỏng, sự cố công trình, đặc biệt đối với các cầu có nhiều nguy cơ hư hỏng như các cầu sử dụng gối cầu cao su đã khai thác nhiều năm... Kiểm tra thường xuyên, định kỳ để đánh giá tình trạng gối, ụ chống va xô trên đỉnh mố trụ, nhất là cầu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực có sử dụng gối cầu cao su để sớm phát hiện hư hỏng, dịch chuyển gối, các dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý. Tổ chức rà soát, nắm bắt hiện trạng các tuyến đường và các công trình cầu, ngầm ở vùng thường xuyên bị ngập lụt. Kiểm tra, sửa chữa, bổ sung các cột thủy chí, các biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai, mưa lũ.

Đối với các cầu, ngầm tràn đã bị hư hỏng xuống cấp, trước mắt đề nghị tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng và biển cảnh báo người dân khi qua lại để đảm bảo an toàn; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, đánh giá các hư hỏng để báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn

Chiều 12/11, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bát Xát nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án Kim Thành - Ngòi Phát và dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát.

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 9/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức vận hành thương mại đoạn trên cao Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Tới dự có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quyết định đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.

Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà

Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà

“Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà” - đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp chiều 21/10 về dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có số hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm lớn nhất của tỉnh, huyện Mường Khương đã chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân hoàn thiện thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình.

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Nếu thời tiết diễn biến phức tạp và công tác khắc phục không được triển khai khẩn trương, nguy cơ xảy ra sự cố ở Trạm biến áp 220 kV Lào Cai rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện cho tỉnh Lào Cai, nhất là hoạt động sản xuất ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Trong thời gian qua, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã có kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các địa phương. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng triển khai tại một số dự án đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, việc giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng còn chậm.

fbytzltw