Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

4.jpg
Cầu treo thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà.

Cầu treo tại thôn Na Lo, xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) đã bị đứt cáp chống rung, cáp chủ bị chùng, hư hỏng mặt cầu, quang đeo và lan can cầu. Anh Vàng Văn Thắng, người dân thôn Na Lo cho biết cây cầu đã bị hỏng khoảng 5 năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Chính quyền địa phương cũng đã cắm biển cấm xe ô tô không được qua lại vì cáp cầu không còn an toàn. Thiết nghĩ với sự phát triển của địa phương, cây cầu treo nhỏ này đã không còn phù hợp bởi nhu cầu đi lại của người dân ngày cao. Thêm vào đó, để các hộ dân có thể xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế thì cần có cầu cứng, cầu bê tông mới có thể đảm bảo về lâu dài.

6.jpg
Cầu treo thôn Na Lo đã đứt cáp chống rung.

Cầu treo tại thôn Sùng Hoảng, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) cũng đã không còn đảm bảo để phục vụ Nhân dân đi lại. Cách đây 2 năm, chính quyền địa phương đã đổ bê tông mặt đường 3m nối từ cầu vào trung tâm thôn Sùng Hoảng và thôn Suối Chải để phục vụ đi lại cho hơn 200 hộ dân. Ông Vàng A Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan cho rằng trong khi đường nối đến cầu Sùng Hoảng đã có thể phục vụ ô tô qua lại thì mặt cầu rộng 2m chỉ có thể cho xe máy đi qua, điều này khiến việc phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa bị, vận chuyển vật liệu để xây dựng cho các thôn trên gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế cầu quá bé và cũng đã hư hỏng nhiều, nhất là trụ cầu đã gỉ, mòn và được đổ bê tông chèn tạm thời, chính quyền và Nhân dân địa phương rất mong muốn các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cầu mới để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và đi lại của người dân.

3.jpg
7.jpg
Cầu Sùng Hoảng vừa hỏng, vừa nhỏ không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Còn tại thị xã Sa Pa, theo rà soát, trên địa bàn có tới 22 cây cầu treo đã bị hỏng và cần được sửa chữa. Sau khi rà soát, UBND thị xã đã báo cáo và đề xuất chủ trương đầu tư sửa chữa với cấp trên để được xem xét.

Báo cáo nêu rõ, tại thị xã Sa Pa do địa hình chia cắt nên có nhiều cầu treo dân sinh được đầu tư từ những năm 2000 trở lại đây. Qua thời gian sử dụng và khai thác, cầu treo đã xuống cấp khiến việc đi lại của Nhân dân tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trong số các cầu xuống cấp trên có cầu treo thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên hiện đã hư hỏng nặng phần dầm, hệ thống dầm, mặt cầu và lan can. Anh Vàng A Tinh, người dân thôn Sín Chải cho biết: Cây cầu đang phục vụ đi lại của 107 hộ dân trong thôn và khu vực lân cận. Cầu hư hỏng đã hơn 2 năm nên người dân rất mong cầu sớm được sửa chữa.

2.jpg
5.jpg
Cầu Sín Chải (xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa) hỏng nặng, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ông Phan Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa nhận định: Việc triển khai sửa chữa cầu treo trên địa bàn thị xã là cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là các đoạn đường đi qua các điểm du lịch cộng đồng, tạo hướng kết nối thuận tiện từ các thôn, bản ra trung tâm xã, phường và thị xã.

Đại diện Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng cho biết việc sửa các cây cầu đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư bằng 2 nguồn vốn chính là ngân sách Trung ương và tiền thu sử dụng đất ngân sách thị xã.

Theo rà soát của Sở Giao thông vận tải tỉnh, toàn tỉnh có 3 cầu, ngầm tràn trên đường tỉnh lộ cần được được sửa chữa. Đối với đường huyện, đường xã có 33 cầu treo cần được sửa chữa, xây dựng mới. Số cầu cứng, ngầm tràn cần sửa chữa, xây dựng mới là 22.

Ông Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Sau khi rà soát, sở đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các cầu, ngầm tràn đã bị hư hỏng cần được sửa chữa, xây dựng mới, qua đó làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Ngành giao thông cũng tham mưu một số nội dung xử lý trước mắt như: Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ; thường xuyên bố trí người trực, theo dõi cập nhập thông tin về tình hình mưa bão, hướng dẫn Nhân dân qua lại tại những vị trí giao thông xung yếu, nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; thực hiện nghiêm túc công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu, ngầm tràn được giao quản lý đảm bảo chất lượng theo đúng quy định. Tiếp tục công tác tuần đường, kiểm tra cầu để kịp thời phát hiện các hư hỏng, sự cố công trình, đặc biệt đối với các cầu có nhiều nguy cơ hư hỏng như các cầu sử dụng gối cầu cao su đã khai thác nhiều năm... Kiểm tra thường xuyên, định kỳ để đánh giá tình trạng gối, ụ chống va xô trên đỉnh mố trụ, nhất là cầu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực có sử dụng gối cầu cao su để sớm phát hiện hư hỏng, dịch chuyển gối, các dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý. Tổ chức rà soát, nắm bắt hiện trạng các tuyến đường và các công trình cầu, ngầm ở vùng thường xuyên bị ngập lụt. Kiểm tra, sửa chữa, bổ sung các cột thủy chí, các biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai, mưa lũ.

Đối với các cầu, ngầm tràn đã bị hư hỏng xuống cấp, trước mắt đề nghị tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng và biển cảnh báo người dân khi qua lại để đảm bảo an toàn; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, đánh giá các hư hỏng để báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

fb yt zl tw