Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

Ban Quản lý dự án cầu cho biết, hiện mỗi ngày trên công trường xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) phía Việt Nam có khoảng 50 công nhân và nhiều máy móc, thiết bị hiện đại thi công.

baolaocai-c_z6520330282686-56e767953138ff5236048b02813cb04f.jpg
Toàn cảnh công trường thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Anh Hồ Xuân Hưng thuộc đội thi công cầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính chia sẻ: Thời tiết những ngày cuối tháng 4 bắt đầu có nắng nóng nhưng anh em công nhân vẫn hăng hái lao động. Công nhân được bố trí thời gian làm việc và thi công hợp lý vào sáng sớm và chiều muộn, tăng ca buổi tối để tránh nắng nóng nên mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Vị trí xây dựng cầu phía Việt Nam nằm cách cột mốc 97(2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Quy mô xây dựng cầu chính vượt sông Hồng dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp), dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu. Cầu có chiều rộng 35,3m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và 2 làn đi bộ. Trong đó, phía Việt Nam đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, bằng 115m.

baolaocai-c_11.jpg
baolaocai-c_22.jpg
Nhộn nhịp các mũi thi công trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Phần đầu cầu và đường dẫn phía Việt Nam có chiều dài 40m bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trên đà giáo cố định. Đường nối đầu cầu có chiều dài 232,5m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Kinh phí xây dựng là 282,5 tỷ đồng.

baolaocai-c_z6520330326306-a9994aa32b9cc22a34942021158470f1.jpg
Đơn vị thi công khoan cọc trụ T8.

Anh Phan Đăng Tuấn Đạt là cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính cho biết hiện nay nhà thầu đã thi công được cọc khoan nhồi, bệ mố của cầu dẫn, thực hiện được các cọc khoan nhồi trụ T9, đang triển khai khoan cọc trụ T8 dưới sông. Nhà thầu thi công luôn đặt mục tiêu chất lượng, tiến độ lên hàng đầu và huy động nhân lực 3 ca, 4 kíp ngày đêm thi công để đảm bảo.

Khu kinh tế cửa khẩu Bản Vược đã được tỉnh Lào Cai (Việt Nam) quy hoạch và triển khai xây dựng. Phía đối diện bên kia biên giới là khu Bá Sái, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng đã được quy hoạch và xây dựng nhiều hạng mục để kết nối giao thương. Do vậy, việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ tạo cơ sở hình thành kết nối khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Dự án cũng góp phần kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Việt Nam) với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) cũng như các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

baolaocai-bl_z6520288964863-91a360222e91e947bd093a3b7fb6dc59.jpg
Mô hình cầu khi hoàn thiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

Mở đường thông thương cho nông sản

Mở đường thông thương cho nông sản

Dự án đường giao thông với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng tại xã Quy Mông đang mở ra chương mới cho vùng đất vốn là thủ phủ của tre măng Bát Độ và quế, hứa hẹn tháo gỡ "điểm nghẽn", tạo đòn bẩy cho hàng nghìn hộ dân vươn lên phát triển kinh tế.

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ ngày 28/9 đến 01/10, trên địa bàn xã Phúc Khánh đã xảy ra mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, sản xuất và hạ tầng. Nhiều công trình bị hư hỏng, hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó thiệt hại lớn nhất là cầu bê tông thôn Làng Đẩu bị cuốn trôi hoàn toàn, khiến 51 hộ dân với hơn 223 nhân khẩu bị cô lập.

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Do ảnh hưởng của mưa lớn 2 ngày qua, nước từ thượng nguồn liên tục đổ về khiến mực nước các hồ thủy điện dâng cao. Để đảm bảo vận hành an toàn nhà máy và an toàn vùng hạ du, các thủy điện trên lưu vực sông Chảy đã thông báo xả lũ hồ chứa, trong đó một số thủy điện tăng mức xả lên hơn 1.000 m3/s

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

fb yt zl tw