Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

Ban Quản lý dự án cầu cho biết, hiện mỗi ngày trên công trường xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) phía Việt Nam có khoảng 50 công nhân và nhiều máy móc, thiết bị hiện đại thi công.

baolaocai-c_z6520330282686-56e767953138ff5236048b02813cb04f.jpg
Toàn cảnh công trường thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Anh Hồ Xuân Hưng thuộc đội thi công cầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính chia sẻ: Thời tiết những ngày cuối tháng 4 bắt đầu có nắng nóng nhưng anh em công nhân vẫn hăng hái lao động. Công nhân được bố trí thời gian làm việc và thi công hợp lý vào sáng sớm và chiều muộn, tăng ca buổi tối để tránh nắng nóng nên mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Vị trí xây dựng cầu phía Việt Nam nằm cách cột mốc 97(2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Quy mô xây dựng cầu chính vượt sông Hồng dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp), dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu. Cầu có chiều rộng 35,3m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và 2 làn đi bộ. Trong đó, phía Việt Nam đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, bằng 115m.

baolaocai-c_11.jpg
baolaocai-c_22.jpg
Nhộn nhịp các mũi thi công trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Phần đầu cầu và đường dẫn phía Việt Nam có chiều dài 40m bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trên đà giáo cố định. Đường nối đầu cầu có chiều dài 232,5m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Kinh phí xây dựng là 282,5 tỷ đồng.

baolaocai-c_z6520330326306-a9994aa32b9cc22a34942021158470f1.jpg
Đơn vị thi công khoan cọc trụ T8.

Anh Phan Đăng Tuấn Đạt là cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính cho biết hiện nay nhà thầu đã thi công được cọc khoan nhồi, bệ mố của cầu dẫn, thực hiện được các cọc khoan nhồi trụ T9, đang triển khai khoan cọc trụ T8 dưới sông. Nhà thầu thi công luôn đặt mục tiêu chất lượng, tiến độ lên hàng đầu và huy động nhân lực 3 ca, 4 kíp ngày đêm thi công để đảm bảo.

Khu kinh tế cửa khẩu Bản Vược đã được tỉnh Lào Cai (Việt Nam) quy hoạch và triển khai xây dựng. Phía đối diện bên kia biên giới là khu Bá Sái, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng đã được quy hoạch và xây dựng nhiều hạng mục để kết nối giao thương. Do vậy, việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ tạo cơ sở hình thành kết nối khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Dự án cũng góp phần kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Việt Nam) với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) cũng như các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

baolaocai-bl_z6520288964863-91a360222e91e947bd093a3b7fb6dc59.jpg
Mô hình cầu khi hoàn thiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Tối 9/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, ngành công thương tỉnh đã ghi nhận con số vô cùng ấn tượng: Giá trị sản xuất đạt gần 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ. Kết quả này là rất đặc biệt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là bài toán thiếu hụt nguyên liệu đầu vào vẫn chưa có lời giải. Ngay sau hợp nhất, ngành công thương tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng 13,6%, hướng đến việc đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế dẫn dắt, tạo động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Bộ Xây dựng dự kiến từ nay đến cuối năm hoàn thành khoảng 733 km đường bộ cao tốc; trong đó, dịp 19/8 sẽ đưa vào khai thác khoảng 208 km tuyến chính 6 dự án cao tốc đoạn: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, nâng tổng số km đường bộ cao tốc cả nước lên 2.476 km.

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 7 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 10,72% so với tháng trước và tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó hầu hết lĩnh vực trọng yếu đều có mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Theo kế hoạch, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên phải hoàn thành. Tại hai gói thầu số 1 và số 2 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai, các nhà thầu đang tiến hành đồng thời vừa lắp dựng cột vừa thi công kéo dây để đảm bảo tiến độ.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

fb yt zl tw