Trên nhóm zalo “Ăn Ngon Lào Cai”, tài khoản mang tên Nguyễn Tùng L. liên tục đăng bán các sản phẩm như chả cá, xúc xích đóng trong túi ni lông có chữ Trung Quốc được chất đống dưới nền nhà. Khách hàng chỉ cần nhắn tin trong nhóm hoặc liên lạc qua zalo theo số điện thoại ghim sẵn là có thể mua hàng.
Phóng viên đã liên lạc và được người bán cho biết, mặt hàng này được xách về từ Trung Quốc, không hóa đơn. Tuy nhiên, hàng về đến đâu là bán hết đến đấy, với giá 100 nghìn đồng 1 thùng 20 kg xúc xích và 167 nghìn đồng 2,5 kg chả cá.
Một tài khoản mang tên Giang Thu L. còn ngang nhiên đăng bán rượu, bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với nhiều mẫu mã khác nhau rất bắt mắt. Người bán giới thiệu là rượu mao đài Quý Châu nhưng khi phóng viên vào vai khách hàng để hỏi mua thì được chủ hàng thông tin, đây là hàng xách tay từ Trung Quốc về nên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Để tiếp tục tìm hiểu về các sản phẩm được đăng bán trên các nhóm zalo, messenger, qua giới thiệu, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với một người thường xuyên đăng bán các mặt hàng trên các nhóm. Chị Nguyễn Thị Thảo (nhân vật đã được đổi tên), ở phường Bắc Cường cho biết, chị tham gia vào làm cộng tác viên bán hàng của một số kho hàng trên địa bàn các phường Bắc Cường, Kim Tân và Lào Cai. Các kho hàng này có đủ các loại hàng hóa từ đồ gia dụng cho tới bánh, kẹo, xúc xích, chả cá của Trung Quốc. Sau khi nhận thông báo trong nhóm của kho hàng, các cộng tác viên sẽ lấy lại hình ảnh quảng cáo để đăng bán các sản phẩm. Các cộng tác viên đều không biết nguồn gốc sản phẩm mình đang bán và khách mua cũng không hỏi xuất xứ hay hóa đơn bao giờ.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hiểu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho rằng, các đối tượng buôn bán trên mạng có rất nhiều thủ đoạn, khi bị kiểm tra họ sẵn sàng xóa trang nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.
Khi cơ quan quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý thì người tiêu dùng cần sáng suốt hơn khi chọn mua các mặt hàng qua mạng xã hội để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.