Tham gia Đoàn công tác còn có đại diện một số phòng, ban chuyên môn thuộc các cục của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải.
Làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.
Đồng loạt vào cuộc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tổ chức 3.125 ca tuần tra, kiểm soát với 15.547 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; xử lý 7.750 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 29 tỷ đồng; tạm giữ 4.148 mô tô, 253 xe ô tô; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3.015 trường hợp.
Lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện 13 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 151 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 32 trường hợp; tước quyền sử dụng phù hiệu xe có thời hạn 19 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem kiểm định có thời hạn 2 trường hợp; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 1 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn có diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 21 người, bị thương 39 người. So sánh với cùng kỳ năm 2022 giảm 2 tiêu chí: giảm 2 vụ (-5%), giảm 4 người bị thương (- 9%); tăng 4 người chết (24%). Đặc biệt, vẫn còn xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao; công tác quản lý về trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường tại các địa phương chưa được quan tâm triệt để; tình trạng xe ô tô khách phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định chưa được xử lý dứt điểm; hầu hết các tuyến đường trên địa bàn mặt đường hẹp, bán kính đường cong lớn, tầm nhìn hạn chế, nhiều đèo dốc quanh co và thường xuất hiện sương mù làm hạn chế tầm nhìn;…
Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Để làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai đề xuất Ủy ban An toàn giao thông quốc gia quan tâm, bố trí kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm nguy cơ cao mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ; Bộ Giao thông vận tải và Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội thống nhất trong quy định về quy mô, lưu lượng đào tạo, hình thức đào tạo lái xe; sớm đưa các quy định trong công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính xe điện vào nghị định, thông tư như các loại hình kinh doanh vận tải hành khách khác để quản lý chặt chẽ hơn;…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, như: Lắp đèn tín hiệu, sơn gờ giảm tốc, lắp gờ giảm tốc tại các điểm đen, điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên; quyết liệt trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh: Sau khi trên địa bàn tỉnh xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tỉnh đã tổ chức họp, phân tích, đánh giá nguyên nhân, trong đó gắn vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông ở một số nơi, một số thời điểm còn chưa nghiêm. Vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè để bán hàng, họp chợ. Còn xuất hiện nhóm thanh - thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng gây náo loạn đường phố, bức xúc trong Nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường kiểm tra xử lý, đặc biệt là phạt nguội vi phạm trật tự an toàn giao thông; nghiêm túc kiểm tra, xử lý việc sử dụng các thiết bị giám sát hành trình trên xe chở khách; xử lý nghiêm xe trá hình, xe dù, bến cóc; thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo sát hạch lái xe; tăng cường công tác tuyên truyền, lan tỏa về gương người tốt, việc tốt trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới. Tổ chức đánh giá khách quan, trung thực kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại các nhà trường, khu dân cư. Cần nêu cụ thể, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông để có giải pháp khắc phục; triển khai mô hình tuyến, điểm về an toàn giao thông trên Quốc lộ 4D; xã hội hóa các nguồn kinh phí phục vụ hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông; sớm hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D.
Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại một số điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D (ảnh trên).