Nhiều tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Theo đó, có 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ôtô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Đối với tuyến Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác, chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để đảm bảo đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h như đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định bộ đang điều chỉnh lại tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc. Dự kiến trong quý 1/2024 sẽ thay đổi tốc độ một số tuyến cao tốc từ 80km/h lên 90 km/h.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai sẽ xây dựng 3 mô hình ứng dụng khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Lào Cai sẽ xây dựng 3 mô hình ứng dụng khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 1941/QĐ-BNN-VPĐP ngày 25/6/2024 về việc Phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 2).

Tổng cục Thuế cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2873/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Để không bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Để không bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Tại cuộc họp đánh giá tiến độ các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 và duy trì các xã đạt chuẩn nông thôn mới do UBND tỉnh tổ chức ngày 26/6, thật bất ngờ khi có tới 16 xã có khả năng bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là các xã: Pha Long, Bản Lầu, Bản Sen, Thanh Bình (Mường Khương), Lùng Vai, Bản Qua, Mường Vi, Mường Hum, A Mú Sung, Dền Sáng, Bản Xèo (Bát Xát), Nậm Đét, Cốc Lầu (Bắc Hà), Tân An, Tân Thượng (Văn Bàn), Tả Phời (thành phố Lào Cai).

Thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa

Thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa

Phù hợp với định hướng tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040; bảo đảm nguyên tắc sử dụng đất hợp lý; khu chức năng xây dựng mới phải hòa nhập với đặc trưng cảnh quan tự nhiên của Sa Pa… Đó là những nguyên tắc trong Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 5/7/2024.

fb yt zl tw