Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nhiều sản phẩm du lịch mới và đặc sắc

Nhiều sản phẩm du lịch mới và đặc sắc

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng lĩnh vực du lịch đã và đang tạo được những đột phá, đặc biệt là trong phát triển các sản phẩm du lịch.

Ngày 27/8/2022, vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu” - “The Mong Show” được trình diễn tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh. Vở diễn được dàn dựng công phu với 5 hoạt cảnh được tái hiện, gồm: Nghi lễ cúng của người Mông; nghề rèn và chạm khắc bạc, nghề dệt; bếp nấu thắng cố - rượu ngô; chợ tình; hát đồng ca tiếng Mông.

z4437300372682_364063ea4a7a1edd1b44fd3ad48888db.jpg

Đây là lần đầu tiên khách du lịch đến Sa Pa được thưởng thức, trải nghiệm một sản phẩm du lịch văn hóa do chính người dân và các nghệ nhân người Mông tại địa phương thực hiện. Giám đốc Sở Du lịch - Hà Văn Thắng cho biết: Ý tưởng thực hiện đã được chuẩn bị từ 1 năm trước. Mọi bối cảnh, nội dung được chuẩn bị, bố trí, sắp xếp chu đáo, cẩn thận, tạo sự gần gũi, thân quen, khiến du khách dù đã nhiều lần hay lần đầu đến Sa Pa đều bị lôi cuốn.

Say sưa theo dõi vở diễn thực cảnh, chị Lê Khánh Hòa đến từ Hà Nội rất hào hứng bởi lần đầu tiên cảm nhận cuộc sống bình dị, sự huyền bí về đời sống tâm linh, nét tinh túy trong kỹ thuật rèn đúc, chạm khắc bạc và được tìm hiểu về nghệ thuật se lanh, dệt vải thổ cẩm, nghề nấu rượu, cũng như những nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, đặc biệt là sự lãng mạn của tình cảm lứa đôi. Chị cảm nhận rõ những thanh âm của núi rừng, tiếng kèn lá, kèn môi hòa quyện với lời giao duyên trên nền dân ca thay cho lời của trái tim… Tất cả được tái hiện trong một không gian thực.

Sự hào hứng không chỉ của chị Khánh Hòa mà còn của rất nhiều du khách khi xem vở diễn này là minh chứng rõ nét cho sự đột phá của ngành du lịch Lào Cai trong việc tìm những sản phẩm mới, đặc sắc, riêng có, chất lượng cao và giá trị gia tăng lớn.

Vở diễn thực cảnh chỉ là một trong nhiều sản phẩm mà ngành du lịch Lào Cai đầu tư công sức, trí tuệ để phát triển nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác lạ và hấp dẫn. Nhìn lại hơn 2 năm qua, ngành du lịch và các địa phương trong tỉnh đã xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch thành “thương hiệu” nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là Lễ hội bốn mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa, tái hiện chợ tình Sa Pa, Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”... Đặc biệt, Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” được tổ chức tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa từ ngày 26 đến 28/8/2022 với chuỗi hoạt động đặc sắc, trong đó có sản phẩm du lịch mới - vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu” - “The Mong show” kể trên.

Các sản phẩm du lịch cộng đồng đã được quan tâm đầu tư và làm mới như du lịch cộng đồng tại xã Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy, xã Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao và xã Nghĩa Đô gắn với dân tộc Tày…

Đó còn là sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa ruộng bậc thang Lào Cai trong hành trình khám phá cung đường di sản văn hóa ruộng bậc thang - Tây Bắc; du lịch khám phá văn hóa của người dân vùng cao thông qua các chợ phiên Bắc Hà (Bắc Hà), Cán Cấu (Si Ma Cai), Pha Long (Mường Khương), Mường Hum, Y Tý (Bát Xát)...

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm triển khai các thành phần dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch tâm linh được quan tâm phát triển, hình thành kết nối tuyến du lịch tâm linh Bảo Yên - Văn Bàn - Bắc Hà - thành phố Lào Cai - thị xã Sa Pa. Trong đó, đã khai thác hiệu quả tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng thông qua hệ thống các di tích, danh lam, thắng cảnh tại các điểm gồm đền Thượng, đền Mẫu, đền Đôi Cô và đền Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) kết nối với các điểm: Đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn và đền Tuần Quán (tỉnh Yên Bái), đền Mẫu Âu Cơ, đền Tam Giang, đền Du Yến (tỉnh Phú Thọ).

Một trong những sản phẩm mang thương hiệu và riêng có của Lào Cai được tập trung phát triển và khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước là du lịch gắn với văn hóa truyền thống, như Tết Nhảy của người Dao đỏ; Lễ hội Gầu tào của người Mông; Lễ hội rước đất, rước nước của người Tày Bắc Hà; Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; Lễ cúng rừng “Gạ ma do” và Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Bát Xát.

z4437300361622_cc2823445f85a699a939cb1d119b32d7.jpg

Cùng với đó, sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các sản phẩm nông nghiệp đã phát triển mạnh. Có thể kể đến các mô hình du lịch nông nghiệp như trồng hoa lan gắn với du lịch sinh thái của Hợp tác xã địa lan Tả Phìn (Sa Pa); trồng hoa hồng cổ Sa Pa; trồng dâu tây công nghệ cao tại Sa Pa; đồi chè Linh Dương tại thành phố Lào Cai; vườn lê Tai nung tại các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai... Du khách tới các mô hình này, ngoài tham quan còn được trải nghiệm trồng, chăm sóc hoa, thu hái hoa, quả.

Du lịch trải nghiệm làng nghề cũng là một sản phẩm thế mạnh của Lào Cai. Hiện toàn tỉnh có 17 nghề truyền thống, 10 làng nghề và 20 làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề đã tạo thương hiệu trên thị trường với sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương mà còn trở thành hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng và Lào Cai cũng đang khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch này.

Nắm được nhu cầu, thị hiếu của du khách, thời gian qua, Lào Cai đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch thể thao độc đáo và rất mới như chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Ky Quan San (Bát Xát), dù lượn, chèo thuyền kayak, đu dây trượt thác (canyoning) thu hút đông khách trải nghiệm.

du lịch trải nghiệm.jpg

Nhờ phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có và mới mẻ nên lượng khách đến Lào Cai tăng nhanh sau đại dịch Covid-19. Năm 2022, tổng lượt khách đến Lào Cai đạt hơn 4,6 triệu (khách quốc tế là gần 97 nghìn lượt), tăng 231,5% so với năm 2021, đạt 46,43% mục tiêu Đề án “Phát triển văn hóa - du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 16.380 tỷ đồng, tăng 270% so với năm 2021, đạt 36,4% mục tiêu đề án. Riêng quý I/2023, tổng lượt khách đến Lào Cai đạt khoảng 2 triệu (khách quốc tế là 87 nghìn lượt), bằng 33% kế hoạch năm, tăng 316% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 20% mục tiêu đề án; tổng thu từ khách du lịch đạt 5.846 tỷ đồng, bằng 28,6% kế hoạch năm , tăng 242% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 13% mục tiêu đề án.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

fb yt zl tw