Nhiều doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu ống hút bằng gạo của một doanh nghiệp Việt

Một lần xem ti vi, bị ám ảnh bởi hình ảnh chú rùa đau đớn vì ống hút nhựa cắm ngập mũi, ông Nguyễn Hữu Đại nảy sinh ý tưởng làm ống hút thân thiện môi trường, để có thể cứu giúp các sinh vật dưới biển thoát khỏi những hiểm họa tương tự.

Mối duyên với sản phẩm xanh

Công ty Cổ phần Xuất khẩu Eco Straws Việt Nam (gọi tắt là Eco Straws) thành lập tháng 9/2019 bởi ông Nguyễn Hữu Đại, vốn là “dân” Cơ khí Bách Khoa, từng nhiều năm kinh doanh thương mại các sản phẩm máy móc, thiết bị…

Ông Nguyễn Hữu Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Eco Straws Việt Nam.

Trước đó, năm 2018, một lần xem ti vi, bị ám ảnh bởi hình ảnh chú rùa đau đớn vì ống hút nhựa cắm ngập mũi, ông Đại nảy sinh ý tưởng làm ống hút thân thiện môi trường, một loại sản phẩm xanh, để có thể cứu giúp các sinh vật dưới biển thoát khỏi những nguy cơ, hiểm họa tương tự.

Trên thị trường hồi ấy đã có nhiều sản phẩm ống hút bằng giấy, nhưng thực tế sử dụng cho thấy khá nhiều bất tiện như dễ mủn sau thời gian ngắn bị ngấm nước, ảnh hưởng tới vị giác và trải nghiệm ẩm thực của người sử dụng.

Ông Đại thử mày mò nghiên cứu với nguyên liệu mới - bột gạo: Từ tỷ lệ pha bột gạo với bột sắn để ống hút đủ độ bền, tới kết hợp bột gạo với các nguyên liệu tự nhiên khác như bột hoa đậu biếc, tinh bột nghệ, bột than tre, bột cà phê.. để tạo được nhiều màu sắc. Tất cả các thành phần của ống hút đều 100% tự nhiên và hoàn toàn có thể phân hủy sinh học.

Sản phẩm ống hút bằng gạo được sản xuất theo công thức do ông Đại tìm ra.

Sau một năm trời trăn trở thử nghiệm, ông Đại tìm ra công thức chế biến, sản xuất ra ống hút bằng bột gạo, quyết định thành lập Eco Straws, gác hết mọi hoạt động kinh doanh khác, dồn tất cả thời gian, tâm sức cho sản phẩm xanh này.

“Sếp em là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu phát triển sản phẩm ống hút bằng bột gạo. Hồi đó có một nhóm cùng nghiên cứu phát triển, mỗi người có một công thức riêng. Sản phẩm của Eco Straws có công thức rất đặc biệt do sếp em tự nghiên cứu ra, khác hoàn toàn với các sản phẩm ống hút của đơn vị khác”, Vũ Thị Nhung, Trưởng Phòng Kinh doanh Eco Straws tự hào khoe khi kể chúng tôi nghe câu chuyện về sản phẩm của công ty mình.

Nhìn nhận sản phẩm xanh là xu hướng của tương lai, ngay trong năm 2019, ông Đại mạnh tay đầu tư nhà máy ở Hải Dương. Hàng trăm triệu đồng đã chi cho việc mua máy móc từ Trung Quốc về rồi cải tạo lại cho phù hợp với hoạt động sản xuất ống hút bằng bột gạo. Rủi thay, khá nhiều máy không sử dụng được, trở thành sắt vụn.

Không nản chí, ông Đại kiên trì tiếp tục hành trình mình đã chọn. Với lợi thế của dân cơ khí, ít lâu sau, ông đã tạo ra được những thiết bị máy móc chuyên dụng đúng ý muốn.

Năm 2020, ông vận hành thêm một nhà máy nữa tại Nam Định. Sản lượng ống hút bằng gạo tại nhà máy ở Hải Dương khoảng 5 container 20 feet/tháng, còn ở Nam Định tối đa 10 container 40 feet/tháng. Sản phẩm có nhiều kích cỡ để khách hàng lựa chọn, mức giá dao động từ hơn 100 đồng đến hơn 500 đồng/chiếc.

Eco Straws hiện có hai nhà máy ở Hải Dương và Nam Định.

Các đơn vị khác làm ống hút bằng gạo thường sấy khô xong mới cắt, khiến cho hai đầu sản phẩm bị sần, dễ bị tạp chất ở phía trong, còn Eco Straws làm ướt rồi mới cắt nên hai đầu ống hút đều rất mịn, không có bụi và tạp chất trong sản phẩm. Khả năng chịu nước của ống hút gạo Eco Straws đạt từ 2 tiếng đến 12 tiếng, tùy thuộc điều kiện nhiệt độ môi trường.

“Nhiều người từng sử dụng sản phẩm ống hút gạo của một số đơn vị khác vẫn thấy bị mủn, tạo vẩn trong nước thì có ác cảm, định kiến khá lớn. Khi trải nghiệm sản phẩm của Eco Straws, họ thấy ống hút chỉ mềm và giãn nở chứ không khiến nước bị vẩn đục, ảnh hưởng tới đồ ăn thức uống, nên đã thay đổi quan điểm về sản phẩm xanh”, Nhung kể.

Để có được kết quả như vậy, Eco Straws đã phải chấp nhận không ít lần thất bại trong thử nghiệm. Dây chuyền máy móc chạy theo lô, mỗi lần sản xuất cần khoảng 1 tạ gạo, đã vận hành là không thể dừng giữa chừng để khắc phục lỗi, sản phẩm không đạt yêu cầu đồng nghĩa chấp nhận mất cả tạ gạo.

Sử dụng ống hút bằng gạo của Eco Straws từ năm 2019, anh Nguyễn Văn Quỳnh, Quản lý Quán café Tropical T Coffee (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá: “Đây là sản phẩm tốt, an toàn cho người sử dụng, lại đẹp một cách mộc mạc, tự nhiên, khách hàng của quán rất thích. Ống hút bằng gạo góp phần bảo vệ môi trường, hơn hẳn ống hút giấy vì ống hút giấy dễ bị hỏng, nhanh mủn khi ngấm nước, khiến người sử dụng cảm giác không sạch”.

Xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu

Cùng với ống hút bằng gạo, ông Đại còn nghiên cứu, phát triển thêm một số sản phẩm khác như thanh quấy cà phê, dao, thìa, dĩa… cùng chất liệu gạo. Tuy nhiên, ống hút bằng gạo là sản phẩm đầu tiên ra thị trường ngoại.

Ngay tháng 12/2019, 3 tấn ống hút bằng gạo từ xưởng sản xuất vỏn vẹn hơn 200m2 ở Hải Dương đã được vận chuyển sang Canada. Đây là đơn hàng xuất khẩu đầu tiên của doanh nghiệp Việt sau khi “khai sinh” vài tháng.

“Mở hàng” thuận lợi, Eco Straws dần đón nhận thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu khác.

Trưởng Phòng Kinh doanh Vũ Thị Nhung giới thiệu sản phẩm của Eco Straws tại triển lãm.

Có một vị khách ngoại gây ấn tượng khó phai đối với Nhung: “Khoảng 3 - 4 tháng sau khi công ty thành lập, qua triển lãm Expo, một Việt kiều có chuỗi nhà hàng bên Đức đã kết nối để đưa ống hút bằng gạo sang Đức. Sau một vài đơn hàng nhỏ có tính chất thử nghiệm, tới tháng 2/2020, khách hàng này chốt đơn hàng lớn hơn với trị giá 20.000 USD”.

Tới nay, sản phẩm xanh của Eco Straws đã hiện diện ở nhiều nước châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Séc, Bỉ…, những quốc gia ngày càng siết chặt quy định liên quan tới bảo vệ môi trường. Chẳng hạn tại Pháp, năm 2021 đã cấm sử dụng ống hút từ nguyên liệu nhựa, kể cả nhựa sinh học, bắt buộc phải sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ gạo, tre, cọ…

Sản lượng xuất khẩu sang châu Âu khá đều đặn, trung bình mỗi khách thường đặt hàng 2 container/tháng, trị giá mỗi container khoảng hơn 20.000 USD.

Ngoài thị trường châu Âu, sản phẩm ống hút bằng gạo của Eco Straws còn tiếp cận cả thị trường Mỹ, Singapore, song số lượng đơn hàng còn nhỏ lẻ.

Nguyên liệu gạo để làm ống hút đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Nguyên liệu đầu vào của ống hút gạo Eco Straws không phải gạo bình thường, mà đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa 1008 loại thuốc bảo vệ thực vật bị cảnh báo, không chứa tồn dư, kim loại nặng…, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Công ty đã mang sản phẩm đi test theo các tiêu chuẩn SGS (tiêu chuẩn liên quan tới sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng - PV). Thực ra khách hàng cũng không yêu cầu test tất cả 1008 loại thuốc bảo vệ thực vật đâu, nhưng Eco Straws tự tin đem đi test và vượt qua hết các yêu cầu”, Nhung cho biết.

Để có những lô hàng xuất khẩu chất lượng tốt nhất, Eco Straws rất chú trọng khâu thử nghiệm sản phẩm sao cho phù hợp với điều kiện môi trường của từng khách hàng.

Phản hồi từ khách hàng Úc: “Chúng tôi đã nhận được sản phẩm mẫu và ấn tượng đầu tiên là trông rất tuyệt, và chúng tôi sẽ dùng thử”; hay từ khách hàng Singapore: “Tôi cảm thấy chất lượng sản phẩm khá bền”… đã tiếp thêm động lực cho ông Đại cùng cộng sự tiếp tục đưa sản phẩm Việt xuất ngoại.

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm ống hút bằng gạo của Eco Straws.

Ống hút bằng gạo của Eco Straws được xuất khẩu chủ yếu theo dạng B2B (bán cho doanh nghiệp quốc tế để doanh nghiệp quốc tế phân phối sản phẩm tại thị trường ngoại - PV).

“Khách hàng nước ngoài cũng có người này người kia. Em thích nhất là các khách hàng Thụy Sĩ vì họ khá dễ tính, biết rõ ưu nhược điểm của sản phẩm nên dễ thông cảm, phương thức thanh toán cũng dễ, và luôn thanh toán nhanh gọn lẹ. Tuy nhiên, cũng có khách hàng quốc tế cực kỳ khó tính, lại hay kỳ kèo giảm giá”, Trưởng Phòng Kinh doanh của Ecostraws chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

Tiếp nối ống hút bằng gạo, tháng 8 vừa qua, danh mục sản phẩm xanh xuất khẩu của Eco Straws vừa bổ sung 10 loại mì gạo, xuất khẩu sang Hà Lan thông qua Miss Linh - sàn thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ bán hàng sang châu Âu.

Bên cạnh các kênh tiêu thụ, phân phối truyền thống, ống hút bằng gạo của Eco Straws còn được quảng bá qua các kênh online tới khách hàng quốc tế.

Những năm trước, bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, triển lãm… Eco Straws đã từng sử dụng một số kênh thương mại điện tử như Amazon, Alibaba để tìm kiếm đối tác, khách hàng quốc tế cho sản phẩm ống hút bằng gạo. Tìm kiếm qua Google Search cũng là một cách thức để doanh nghiệp Việt có thể gia tăng đối tác, khách hàng ngoại.

“Mong muốn lớn của Eco Straws lúc này, ngoài việc đưa tới tay người tiêu dùng Việt những sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của cộng đồng, thì sẽ chinh phục được thêm nhiều khách hàng quốc tế khác nữa. Sếp em vẫn đang ấp ủ dự định nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới khác để đa dạng hóa danh mục sản phẩm xanh chinh phục thị trường quốc tế. Nếu có thêm đối tác liên kết xuất khẩu hoặc đại diện thương mại quốc tế hoặc sự hỗ trợ hiệu quả của các sàn thương mại điện tử thì hành trình đưa sản phẩm ra thế giới của Eco Straws sẽ thuận lợi hơn”, Nhung bày tỏ.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Ga Lào Cai - cửa ngõ giao thương, du lịch quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây không chỉ là điểm đầu mối giao thông mà còn là hình ảnh đầu tiên để du khách cảm nhận về một đô thị năng động, mến khách. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện tại khu vực ga luôn được UBND phường Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Rà soát công tác chuẩn bị Hội chợ Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Rà soát công tác chuẩn bị Hội chợ Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 16/11, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025 chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; tổ trưởng các tổ công tác phục vụ hội chợ và đại diện UBND phường Lào Cai.

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

fb yt zl tw