Nha Trang có đầy đủ điều kiện để vươn mình trở thành 'thành phố điện ảnh'

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Nha Trang có đủ điều kiện phát triển hệ thống làng sinh thái điện ảnh gồm bảo tàng, trường quay, rạp chiếu phim hiện đại để trở thành một thành phố điện ảnh.

Nhà hát Đó (Libera Nha Trang), nơi diễn ra Cánh Diều Vàng 2024. (
Nhà hát Đó (Libera Nha Trang), nơi diễn ra Cánh Diều Vàng 2024. (

Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã 3 lần được Hội Điện ảnh Việt Nam chọn để tổ chức lễ trao Giải Cánh Diều. Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đỗ Lệnh Hồng Tú, Chủ tịch Trung ương Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ Nha Trang không chỉ là "một Việt Nam thu nhỏ," hội tụ nhiều cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền và doanh nghiệp.

Đây là yếu tố quan trọng giúp thành phố trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức sự kiện điện ảnh quy mô quốc gia.

Tại Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm-Một chặng đường” trong khuôn khổ Giải Cánh Diều 2024, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú khẳng định Nha Trang có đầy đủ điều kiện để vươn mình trở thành “thành phố điện ảnh."

Lễ trao Giải Cánh Diều 2024 không chỉ tôn vinh những tác phẩm và cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh, mà còn từng bước xây dựng Nha Trang trở thành "thành phố điện ảnh" - điểm đến của các sự kiện điện ảnh trong nước và quốc tế.

Các nghệ sỹ, diễn viên giao lưu với khán giả Nha Trang.
Các nghệ sỹ, diễn viên giao lưu với khán giả Nha Trang.

Quy mô và công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp đã dần khẳng định vị thế của Nha Trang trên bản đồ điện ảnh khu vực, tạo điều kiện thuận lợi để ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam vươn ra thế giới.

Nha Trang đã từng là bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng như "Tự thú trước bình minh" (năm 1979) của Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Kỳ Nam, "Về miền gió cát" (năm 1981) của Nghệ sỹ Nhân dân Huy Thành, "Bãi biển đời người" (năm 1983) của Nghệ sỹ Nhân dân Hải Ninh... Tất cả đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của miền đất này.

Các bộ phim hiện đại như "Đẹp từng centimet" (năm 2009), "Những nụ hôn rực rỡ" (năm 2010), "Mỹ nhân kế" (năm 2013) tiếp tục khẳng định vị thế của Nha Trang trong việc lựa chọn bối cảnh của điện ảnh Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

Tuy nhiên, để Nha Trang thực sự trở thành “thành phố điện ảnh” cần có sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và giới nghệ sỹ.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng nếu có sự quyết tâm và hỗ trợ từ lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp, Nha Trang hoàn toàn có thể phát triển một hệ thống làng sinh thái điện ảnh, bảo tàng, trường quay và rạp chiếu phim hiện đại. Đây sẽ là bước đệm quan trọng để đưa thành phố trở thành điểm đến mới của ngành công nghiệp điện ảnh.

Với những tiềm năng này, Nha Trang không chỉ là nơi để làm phim mà còn là điểm đến của những sự kiện điện ảnh quy mô, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành du lịch và văn hóa địa phương.

Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cho biết sau năm 1975, đã có nhiều nhà làm phim làm về thành phố Nha Trang. Tuy nhiên sau năm 1985 lại có rất ít phim về nơi này.

Thời gian gần đây, sự kiện Cánh Diều Vàng 3 lần liên tục được tổ chức tại Nha Trang đã mở ra nhiều cơ hội cho thành phố này.

Trong tương lai, Nha Trang hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm điện ảnh mới của Việt Nam nếu có sự đầu tư đồng bộ và hợp tác chặt chẽ từ nhiều phía.

Hội Điện ảnh Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tổ chức các trại sáng tác kịch bản phim, lớp tập huấn nâng cao tay nghề cho đội ngũ làm phim, Giải Cánh Diều... Những sự kiện này tạo điều kiện cho các nhà làm phim giao lưu, học hỏi, mang lại cơ hội quảng bá du lịch, hình ảnh của Nha Trang đến bạn bè quốc tế.

Tỉnh Khánh Hòa với chiến lược phát triển bền vững đang hướng đến một tương lai điện ảnh và du lịch có thể cùng song hành, hỗ trợ nhau.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa chia sẻ với lợi thế có được, tỉnh đã và đang từng bước hiện thực hóa mọi tiềm năng thông qua cơ chế, đột phá, sáng tạo… Trong đó, phát triển du lịch bền vững trên cơ sở chất lượng và tính chuyên nghiệp là một giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để Khánh Hòa cam kết đáp ứng và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho phát triển du lịch, điện ảnh trong thời gian tới.

Nha Trang-Khánh Hòa tự hào khi đồng hành cùng Giải Cánh Diều trong nhiều năm qua, giúp quảng bá hình ảnh của Khánh Hòa đến bạn bè trong và ngoài nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm.

Phố biển Nha Trang đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh Việt Nam và khu vực. Thành phố này không chỉ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn cho các đoàn làm phim mà còn có tiềm năng trở thành biểu tượng văn hóa, nghệ thuật và là "thành phố điện ảnh" trong tương lai không xa.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw